Vì sao "The Shape of Water" lại đoạt giải phim hay nhất?

Thứ ba, 06/03/2018 13:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Dù không có sự náo loạn gây xáo trộn như lễ trao giải lần thứ 89 nhưng lễ trao giải lần này cũng có những thứ xứng đáng đi vào lịch sử và cái tên "The Shape of Water" là một trong số ấy.

Câu hỏi vì sao bộ phim giả tưởng với một mối tình kỳ lạ giữa một người lao công câm và một người cá, một đạo diễn người Mexico lại có thể dành được giải thưởng bộ phim hay nhất của năm?

Báo Công luận
 Đoàn làm phim "Shape of Water" nhận giải thưởng Bộ phim xuất sắc nhất Oscar lần thứ 90. Ảnh: RTE

Nếu để nói một cách đơn giản thì đương nhiên là vì mọi người, ít nhất là những người trong giới điện ảnh, thích nó.

9 tác phẩm được đề cử bộ phim hay nhất năm đều có những thông điệp riêng của chính mình: Get Out mang tới góc nhìn về thực trạng phân biệt chủng tộc tại nước Mỹ hiện tại, Three Billboards Outside Ebbing, Missouri nói tới nỗi tức giận của người dân với các quan chức không thể làm được việc, Lady Bird kể về nữ quyền trong thời hiện đại v.v.. 

Thế nhưng Shape of Water lại mang tới những vấn đề của xã hội dưới một góc nhìn nhẹ nhàng hơn, uyển chuyển hơn, và cũng chính vì thế mà nó dễ "tiêu" hơn những ứng viên còn lại. Nó kể về một nhóm những người bị bỏ rơi tập hợp lại để giúp đỡ nhau. Nó chuyển tải thông điệp đừng đánh giá con người qua vẻ bề ngoài mà bởi nhân cách của họ. Tất nhiên còn cả tình yêu nữa.

Cũng có rất nhiều hảo cảm từ phía cộng đồng với đoàn làm phim của Shape of Water, đặc biệt với đạo diễn del Toro. Christopher Nolan có thể cho ra mắt bộ phim Dunkirk cực kỳ xuất sắc, nhưng lại không phải là một người thân thiện, dễ gần như del Toro. Điều này có ảnh hưởng tới việc bình chọn? Có thể có, có thể không, nhưng những thành viên của Hội đồng thẩm định cũng là con người, và họ bỏ phiếu cho những người họ cảm thấy xứng đáng, nhưng cũng là những cá nhân mà họ muốn chia vui cùng. Del Toro cũng là đạo diễn Mexico thứ 4 đoạt giải trong 5 năm vừa qua. 

Hơn tất cả, Shape of Water mang lại thứ gì đó cho tất cả mọi người. Nó là một bộ phim indie, được làm với hạn mức chỉ 19.5 triệu USD và được ra mắt tại liên hoan phim Venice, Telluride và Toronto, nhưng lại tương tự với một bộ phim do các hãng lớn sản xuất với chi phí 60 triệu. Đó có thể được gọi là một bộ phim "chuyển thể", và những bộ phim này thường đạt được nhiều giải thưởng cao tại các lễ trao giải. 

Nhìn kỹ, chúng ta có thể thấy nó là một sự pha trộn của bi kịch, hài kịch, viễn tưởng, tình cảm, hòa nhạc và quái vật, mà mỗi thứ trong số đó đều có sự nổi bật riêng nhưng vẫn không phá đi cái nhìn tổng thể. Trên tất cả, nó mang lại niềm tin, sự vui sướng, khác với những bộ phim khác được xướng tên đề cử.

Oscar lần này cũng khá đặc biệt khi gần như tất cả các ứng viên của giải thưởng bộ phim xuất sắc nhất đều có giải mang về. Dunkirk mang về 3 giải kỹ thuật, edit tốt nhất, âm thanh tốt nhất và hòa âm tốt nhất, đánh dấu lần thứ 17 hai giải thưởng âm thanh đều thuộc về cùng một bộ phim. Three Billboards  mang về 2 giải thưởng diễn viên nữ chính xuất sắc nhất thuộc về Frances McDormand 12 năm sau khi cô giành được giải thưởng tương tự với Fargo, và giải nam phụ xuất sắc nhất thuộc về Sam Rockwell, người chưa bao giờ được đề cử.

 Get Out đoạt giải nội dung kịch bản hay nhất dành cho tay viết Jordan Peele. Darkest Hour giành hai giải mà nó xứng đáng nhất, nam chính xuất sắc nhất cho Gary Oldman và hóa trang tốt nhất dành cho những người biến ông thành Winston Churchill. Call Me by Your Name giành giải thưởng bộ phim chuyển thể xuất sắc nhất, khiến James Ivory, ở tuổi 89, trở thành người giành giải thưởng ở độ tuổi cao nhất với giải Oscar đầu tay của mình. Phantom Thread  được vinh danh với giải thưởng thiết kế trang phục tốt nhất.

Chỉ có Lady Bird The Post là ra về trắng tay.

Cũng được vinh danh trong tối Chủ Nhật vừa rồi là Allison Janney với giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong I,Tonya. Blade Runner 2049 không chỉ dành giải đồ họa hay nhất mà còn được giải điện ảnh xuất sắc nhất. 

Coco không chỉ giành giải bộ phim hoạt hình xuất sắc nhất mà còn được giải bài hát hay nhất với "let it go" và "Remember Me". Icarus vượt qua Faces PlacesStrong Island để giành giải bộ phim tài liệu hay nhất. 

Kobe Bryant, vận động viên bóng rổ, người từng 5 lần vô địch NBA cũng đã trở thành người đoạt giải Oscar với giải thưởng dành cho phim ngắn. Và vậy đã kết thúc một hành trình dài từ Telluride tới Dolby, dù mệt mỏi nhưng đáng nhớ.

Hoàng Việt (Theo HR)

Tin khác

Khai mạc Hội thi Đờn ca Tài tử Nam Bộ tỉnh Long An lần thứ III

Khai mạc Hội thi Đờn ca Tài tử Nam Bộ tỉnh Long An lần thứ III

(CLO) Đờn ca tài tử là nét văn hóa độc đáo của người dân Nam Bộ và Long An là một trong những chiếc nôi của nhạc tài tử Nam Bộ.

Đời sống văn hóa
Khảo cứu về lịch sử 220 năm Quốc hiệu Việt Nam

Khảo cứu về lịch sử 220 năm Quốc hiệu Việt Nam

(CLO) Chặng đường lịch sử 220 năm Quốc hiệu Việt Nam đã khẳng định vị thế của một đất nước độc lập, thống nhất.

Đời sống văn hóa
Khai hội truyền thống Đền Đô năm 2024

Khai hội truyền thống Đền Đô năm 2024

(CLO) Phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh vừa mới tổ chức khai hội Đền Đô truyền thống Xuân Giáp Thìn - 2024, kỷ niệm 1014 năm ngày vua Lý Thái Tổ đăng quang.

Đời sống văn hóa
Bắc Giang: Trưng bày tư liệu, hiện vật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bắc Giang: Trưng bày tư liệu, hiện vật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang vừa mới tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Bảo tàng tỉnh.

Đời sống văn hóa
Ninh Bình: Sẵn sàng cho triển lãm nhiếp ảnh về Di sản Tràng An

Ninh Bình: Sẵn sàng cho triển lãm nhiếp ảnh về Di sản Tràng An

(CLO) Triển lãm nhiếp ảnh Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới (2014-2024) sẽ được tổ chức vào ngày mai (24/4). Hiện, các công việc chuẩn bị cho Triển lãm đã cơ bản hoàn tất.

Đời sống văn hóa