Nguyễn Tuyết Hạnh: Khoảnh khắc mùa xuân

Thứ tư, 10/02/2016 10:48 AM - 0 Trả lời

Bức tranh thiên nhiên mùa xuân tươi đẹp và tràn đầy sức sống được Tuyết Hạnh cảm nhận bằng mọi giác quan, bằng cả tâm hồn của một thi sĩ. Trong cái nhìn mới mẻ, say sưa thi nhân vồn vã liệt kê bao vẻ đẹp của cuộc đời bằng hàng loạt đại từ hoa mĩ hiện lên cả một thế giới thật sống động. Hơn thế, cõi sống đầy quyến rũ ấy như đang vẫy gọi, chào mời bằng vẻ ngọt ngào, trẻ trung.

(CLO) Bức tranh thiên nhiên mùa xuân tươi đẹp và tràn đầy sức sống được Tuyết Hạnh cảm nhận bằng mọi giác quan, bằng cả tâm hồn của một thi sĩ. Trong cái nhìn mới mẻ, say sưa thi nhân vồn vã liệt kê bao vẻ đẹp của cuộc đời bằng hàng loạt đại từ hoa mĩ hiện lên cả một thế giới thật sống động. Hơn thế, cõi sống đầy quyến rũ ấy như đang vẫy gọi, chào mời bằng vẻ ngọt ngào, trẻ trung.

1510780_10201531455511792_834827921_n

Xuân như đã đến bên thềm

Giọt xuân như nắng ấm mềm vai anh

Xuân mang bao sự tốt lành

Đón xuân anh nhé long lanh mắt cười.

Đóa xuân rặng rỡ xinh tươi

Bừng lên thi tứ cho đời nở hoa

Đời người giấc mộng Nam kha

Chúc mùa xuân mới hoan ca tưng bừng...

11053_10203664588798791_7708654012594165210_n

Chào xuân 2016, khi mà hoa của đồng nội (đang) “xanh”, đây là lá của cành tơ phất phơ và khúc tình si kia là của những lứa đôi đang thời kỳ chớm nở. Có lẽ Tuyết Hạnh đã thả hồn vào những vần thơ mà chị viết ra để đưa cuộc sống về với thực tại. Thế giới này được Tuyết Hạnh cảm nhận theo một cách riêng. Nó bày ra như một thiên đường trên mặt đất, như một bữa tiệc lớn của trần gian. Được cảm nhận bằng cả sự tinh vi nhất của một hồn yêu đầy say đắm, nên sự sống cũng hiện ra như một thế giới đầy xuân tình.

Cái thiên đường sắc hương đó hiện ra trong vội vàng vừa như một mảnh vườn tình ái, vạn vật đương lúc lên hương, vừa như một mâm tiệc với một thực đơn quyến rũ, lại vừa như một người tình đầy đắm say. Tuyết Hạnh hưởng thụ cảnh vật của mùa xuân. Yêu thiên nhiên mà thực chất là tình tự với thiên nhiên.

14859_466037766779157_1627318961_n

Ta có thể nghe thấy giọng nói, nghe thấy cả nhịp đập con tim của Tuyết Hạnh trong bài thơ. Nó hiện ra trong những làn sóng ngôn từ đan chéo nhau, giao thoa và song song vỗ vào tâm hồn người đọc. Cái điệp ngữ “ xuân” được lặp đi lặp lại với mật độ thật dày và cũng thật đích đáng.

Nhất là mỗi lần điệp lại đi liền với một động thái yêu đương mỗi lúc một mạnh mẽ, mãnh liệt, nồng nàn... Những chữ “rạng rỡ, nắng ấm.” hiện diện cần cho sự thể hiện nguyên trạng cái giọng nói, cái khẩu khí của bài thơ mà chị viết ra. Nó thể hiện đậm nét sắc thái riêng của cái tôi Tuyết Hạnh, nghĩa là thể hiện một cách trực tiếp, tươi sống cái cảm xúc tham lam đang trào lên mãnh liệt trong lòng ngực yêu đời của thi sĩ !

Ngoài những sự mới lạ trong nội dung đề tài, Tuyết Hạnh còn có những bước đi táo bạo trong việc cách tân nghệ thuật,  thơ Tuyết Hạnh có sự kết hợp giữa hai yếu tố trữ tình , chính luận. Yếu tố trữ tình được bộc lộ ở những rung động mãnh liệt bên cạnh những ám ảnh kinh hoàng khi phát hiện về số phận mong manh của cái đẹp, của tình yêu và tuổi trẻ trước sự hủy hoại của thời gian. Mạch chính luận là hệ thống lập luận, lí giải về lẽ sống vội vàng , thông điẹp mà Tuyết Hạnh muốn gửi đến cho độc giả được trình bày theo lối quy nạp từ nghịch lí mâu thuẫn đến giải đáp. Bên cạnh đó, Tuyết Hạnh còn thành công trong việc tạo ra cú pháp mới của câu thơ, cách diễn đạt mới, hình ảnh và ngôn từ mới để tô đẹp thêm cho mùa xuân thật sự đê mê và quyến rũ.

Qua bài viết này người cầm bút xin gửi tới Nguyễn Tuyết Hạnh cùng toàn thể gia đình một năm mới an khang thịnh vượng, hạnh phúc và thành công.

Đắc Nguyên

 

Tin khác

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

(CLO) Dàn nhạc Trẻ Thế giới và Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ đem đến cho khán giả Thủ đô nhiều tác phẩm khí nhạc kinh điển, đỉnh cao.

Đời sống văn hóa
Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam chuẩn bị cho ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ là "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".

Đời sống văn hóa
Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

(CLO) Ngày 27/3, đại diện Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã gặp gỡ hội viên Chi hội Văn học, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương, giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất.

Đời sống văn hóa
Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

(NB&CL) Lần đầu tiên, những người yêu hát Xoan từ khắp nơi trên thế giới có thể tiếp cận những làn điệu Xoan cổ một cách bài bản, có hệ thống bằng các phương tiện công nghệ. Đây là kết quả quan trọng nhất của dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc hát Xoan” của nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng cộng sự.

Đời sống văn hóa
Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

(CLO) Những giai điệu tuyệt đẹp trong âm nhạc cổ điển của nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff sẽ được phủ khắp khán phòng của Nhà hát Hồ Gươm.

Đời sống văn hóa