Nhà văn Nguyễn Thu Phương ra mắt sách mới sau 9 năm vắng bóng

Thứ năm, 29/10/2015 09:52 AM - 0 Trả lời

Nhà văn Nguyễn Thu Phương sẽ có buổi ra mắt sách mới và giao lưu với bạn đọc vào lúc 15h ngày 31.10 tới, tại Nhà sách Phương Nam số 72, Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé , Q.1, TP.HCM.

(CLO) Nhà văn Nguyễn Thu Phương sẽ có buổi ra mắt sách mới và giao lưu với bạn đọc vào lúc 15h ngày 31.10 tới, tại Nhà sách Phương Nam số 72, Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé , Q.1, TP.HCM.

[caption id="attachment_56417" align="aligncenter" width="300"]Anh P - sach KTT - 06 Nhà văn Nguyễn Thu Phương[/caption]

"Khỏa thân trắng" là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của chị sau 9 năm vắng bóng trên văn đàn. Trong thư ngỏ trước ngày ra mắt sách, nhà văn Nguyễn Thu Phương có viết: “… Ai đó vẫn thường nói văn là người, cuộc sống của chính tôi có vẻ như cũng nhiều màu. Và nữa, rất nhiều những chuyến đi, đan cài trong nhiều bối cảnh. Quan trọng nhất là tình yêu, mười một câu chuyện tình lãng mạn, ngọt ngào, éo le, khúc mắc, đẹp đẽ, hư ảo hay chân thực, trẻ trung hay từng trải, đơn phương hay đa chiều, thi vị hay thực tế, đứt gãy hay trải dài, và có vẻ hơn thế nữa...”.

Xin trân trọng giới thiệu thư ngỏ của nhà văn Nguyễn Thu Phương đến bạn đọc:

“Bạn đọc quý mến của tôi…

Đúng là với văn chương, tôi không còn là người trẻ cũng không phải là người mới. Vậy nhưng, vì gián đoạn đến cả chín năm hơn do nhiều lý do, từ năm 2006 đến tận bây giờ nên có vẻ như “tình cũ” bỗng thành ra quá tinh khôi, tươi ngời, trong trẻo không khác như tình đầu. Bạn đang cầm trên tay quyển sách của một người viết chưa bao giờ thôi yêu sách, nhất là… sách của chính mình.

Người ấy, hẳn cũng giống như bạn, có thể dễ dàng tìm đọc thấy trên mạng rất nhiều thứ, nhưng vẫn không thể nào bỏ qua những rung động, những cảm xúc thực với từng trang sách thơm mùi giấy mới, thơm mùi mực in, lâng lâng hương vị gì đó khó tả khi đưa tay lật từng trang sách, vuốt ve mỗi bức họa, chạm lần trên con chữ… và mắt dõi, và suy nghĩ mải mê theo, và ký ức ôn hồi khi ngân nga những nhịp nhớ nhung khao khát đồng cảm, và trái tim thổn thức trong cùng dòng yêu ghét, cả đau lẫn hận, cả tan vỡ trong cay đắng, cả xa cách bao tiếc nuối, là biết người có khi soi thấu mình….

Anh P ky sach - 01 (FILEminimizer)

Chín năm, trong những bài phỏng vấn trên các tờ báo, nhiều lần tôi được hỏi đến khi nào mới quay trở lại với văn chương mà tôi đã lơi lỏng xa rời? Đến khi nào Phương mới in sách lại? Đến khi nào Phương mới bớt lang thang rong ruổi trong quá nhiều công việc khác để tập trung cho “tình yêu thứ nhất”? - Ừm. Tôi nhớ chứ, nhớ rất nhiều, nhớ vô cùng cái cảm giác của những khi lại có thêm đầu sách mới. Nhớ tâm trạng muốn vỡ òa vì hạnh phúc trong ngày sách mình chính thức phát hành. Vậy mà cũng để quá lâu, chắt chiu dồn nén mãi mới ra tiếp được cuốn này, sau mười ba tác phẩm đã có. Mười ba – cứ như tại con số đó. Mười ba - cuối cùng tôi cũng đã bước qua… Loanh quanh dông dài kể với bạn như thế để biết tôi nâng niu “Khỏa thân trắng” – mười bốn yêu thương của tôi đến mức nào.

Bạn chắc cũng như tôi, trước khi quyết định mua một cuốn sách sẽ xem từ bìa trước, bìa sau, xem từ ảnh tác giả, dăm ba dòng giới thiệu, xem tác phẩm người ấy đã in, xem câu trích có lẽ được tác giả ưa thích, xem lời ngỏ người ấy viết, và nhất là lật bâng quơ vào trong ruột sách, đọc thử đôi ba dòng hay đôi ba trang, coi có gì thú vị, đáng mua không. Trong cuốn sách của tôi, nếu cũng lật bâng quơ như cách ấy bạn sẽ thấy những cái tựa truyện thường hay “có màu”, nhiều nhất là màu đỏ, như San hô đỏ, Xe đỏ…, Người đội mũ đỏ; tiếp nữa là màu trắng, như Khỏa thân trắng (cũng là tựa tập sách), Phiêu linh trắng; hoặc màu xanh như Nắng trên đồi xanh, Sông xanh… 

[caption id="attachment_56418" align="aligncenter" width="300"]Jpeg Bìa sách Khỏa thân trắng[/caption]

Ai đó vẫn thường nói văn là người, cuộc sống của chính tôi có vẻ như cũng nhiều màu. Và nữa, rất nhiều những chuyến đi, đan cài trong nhiều bối cảnh. Quan trọng nhất là tình yêu, mười một câu chuyện tình lãng mạn, ngọt ngào, éo le, khúc mắc, đẹp đẽ, hư ảo hay chân thực, trẻ trung hay từng trải, đơn phương hay đa chiều, thi vị hay thực tế, đứt gãy hay trải dài, và có vẻ hơn thế nữa... Nhiều khi cứ tẩn mẩn nghĩ, vì tôi có “nhược điểm” là trí nhớ không được tốt, không thể ghi nhớ rất nhiều tình huống, chi tiết cụ thể, những chuyện hay, vui, thú vị, đặc sắc, những bài học ý nghĩa đã gặp trong các chuyến đi, thì chẳng có cách lưu giữ nào tốt hơn là ghi lại bằng hình ảnh và trang viết. Hình ảnh có giá trị phản ánh trung thực như chuỗi lát cắt liên hoàn của cuộc sống, còn trang viết, nhất là văn chương, sẽ giúp tôi lưu được cả cảm xúc và ghi giữ đồng thời những chiêm nghiệm, suy ngẫm qua những gì đã trải.… Một cách nào đó, tôi mong có được vô vàn “giao điểm” trong truyện, trong sách, trong văn của tôi với từng bạn đọc. Vì như thế, tôi đã tự phối thêm nhiều màu sắc, nhân lên thêm nhiều tầng ngữ nghĩa cho trang viết của mình.

Những trang viết đó của tôi, may mắn thay, nhận được sự giúp đỡ hết mình của Hội Nhà văn TP.HCM từ khi còn là bản thảo và nhân duyên với Công ty Sách Phương Nam đã giúp cuốn sách được ra đời. Vì thế, tôi muốn dành lời cảm ơn chân thành nhất đến những người đã cùng tôi tạo nên hình hài cho cuốn sách nhiều sắc màu này.

Và, bạn đọc thân mến hỡi, đừng chần chừ nhé, hãy cho cuốn sách của tôi về cùng với đội của bạn…

Nhà văn Nguyễn Thu Phương”

Nguyên Pháp

Tin khác

Nón lá hai mê của người Tày ở Hà Giang - Không chỉ là vật che mưa nắng

Nón lá hai mê của người Tày ở Hà Giang - Không chỉ là vật che mưa nắng

(CLO) Nghề thủ công truyền thống làm Nón lá hai mê tại xã Xuân Giang, huyện Quang Bình đã được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là một trong những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Tày ở đây.

Đời sống văn hóa
Trình diễn nghệ thuật nhạc kịch tại Carnaval Hạ Long 2024

Trình diễn nghệ thuật nhạc kịch tại Carnaval Hạ Long 2024

(CLO) Lễ hội Carnaval Hạ Long 2024 sử dụng nghệ thuật nhạc kịch, kết hợp hài hòa với các yếu tố lịch sử, văn hóa để làm nổi lên các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Đời sống văn hóa
Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Tối 24/4, lễ khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ chính thức diễn ra tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên và trình chiếu phim truyện "Đào phở và Piano".

Đời sống văn hóa
Thiêng liêng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Thiêng liêng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

(CLO) Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ và tri ân đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa; khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Đời sống văn hóa
Chiêm ngưỡng cánh đồng hoa lục bình tím tuyệt đẹp ngoại thành Hà Nội

Chiêm ngưỡng cánh đồng hoa lục bình tím tuyệt đẹp ngoại thành Hà Nội

(CLO) Những ngày này, hoa lục bình ở những cánh đồng trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội đua nhau bung nở sắc tím biếc tạo nên khung cảnh vô cùng thơ mộng thu hút giới trẻ Thủ đô tới check-in, chụp hình.

Đời sống văn hóa