leftcenterrightdel
Ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm

Báo cáo về kết quả 1 năm thực hiện công tác triển khai thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, ông Phong cho biết: Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã kết nối với không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội, tạo điểm nhấn du lịch cho khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội, dần hình thành thói quen đi bộ, từng bước hạn chế phương tiện giao thông cơ giới và hình thành nếp sống mới cho người dân Thủ đô; kích cầu phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế quận Hoàn Kiếm và Thành phố.

“Lượng du khách trong và ngoài nước đến thăm quan và tham gia rất đông. Trung bình ban ngày có khoảng 3.000 đến 5.000 người, buổi tối khoảng 1,5 đến 2 vạn người. Trong những dịp ngày lễ, tết vào buổi tối lượng người có lúc lên đến gần 20 vạn người. Cùng đó, lượng khách du lịch lưu trú đến quận Hoàn Kiếm và Thành phố tăng nhanh; số lượng cửa hàng kinh doanh mới và chuyển mục đích kinh doanh phục vụ cho dịch vụ và du lịch trong khu phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm tăng 268 cửa hàng”, ông Phong dẫn chứng.

UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức thí điểm các hoạt động kinh doanh dịch vụ đến 2h sáng vào các ngày Thứ 6, Thứ 7, Chủ nhật hàng tuần trên địa bàn. Đến nay, đã cấp thông báo đủ điều kiện tổ chức thí điểm hoạt động kinh doanh đến 2h sáng cho 46 cơ sở kinh doanh (gồm: quán café, nhà hàng sử dụng âm nhạc, nhà hàng dịch vụ ăn uống, dịch vụ karaoke).

Các cơ sở tổ chức thí điểm hoạt động kinh doanh dịch vụ đến 2h sáng về cơ bản đều đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm… tạo thêm không gian vui chơi, thu hút du khách khi đến với Thủ đô và quận Hoàn Kiếm; đáp ứng nhu cầu giải trí, giao lưu, tìm hiểu cuộc sống ban đêm của du khách đặc biệt là du khách quốc tế, tăng thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của du khách, không phát sinh các tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, gây ra những bức xúc trong dư luận xã hội. Doanh thu khoán bình quân một tháng trong năm 2017 của các cơ sở tham gia thí điểm tăng 55% so với năm 2016.

Bên cạnh đó, tại tuyến phố đi bộ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật tạo nên điểm nhấn văn hoá, xây dựng thành chương trình cố định trong năm. Nhiều chương trình, sự kiện đã để lại ấn tượng sâu sắc, được dư luận đánh giá cao như: Chương trình hòa nhạc ngoài trời Vietnam Airlines Classic–Hanoi Concert 2017; hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và Triển lãm hoa Anh đào tại Hà Nội năm 2017; “Ngày Hàn Quốc tại Hà Nội 2017…
Tuy nhiên, theo ông Phong, cùng với những kết quả đã đạt được vẫn còn một số tồn tại hạn chế như tình trạng bán hàng rong; dắt chó không có rọ mõm; trượt patanh, đi xe điện cân bằng, ô tô - xe máy điện (trẻ em) chưa được giải quyết triệt để. Một số hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật tự phát; tập thể dục, tập nhảy vào buổi tối mở nhạc to và trang phục không phù hợp đã ảnh hưởng đến văn minh chung của không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Thời gian tới, quận sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa truyền thống, các trò chơi dân gian. Tiếp tục mời các đơn vị nghệ thuật của các tỉnh, Thành phố trong nước và nước ngoài thực hiện các chương trình, hoạt động văn hóa, biểu diễn, giao lưu, ẩm thực, lễ hội có chất lượng cao hơn nữa… Triển khai phương án bổ xung các hoạt động dịch vụ, thương mại, du lịch phục vụ du khách như quầy xe lưu động, gian hàng trưng bầy sản phẩm đồ lưu niệm, quán hoa giới thiệu các mặt hàng lưu niệm, sản phẩm nghề truyền thống.

PV (theo phapluat&xahoi)