Phố đi bộ đã kích cầu phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch

Thứ ba, 14/11/2017 21:47 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đó là chia sẻ của ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức chiều 14/11.

Báo Công luận
Ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm

Báo cáo về kết quả 1 năm thực hiện công tác triển khai thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, ông Phong cho biết: Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã kết nối với không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội, tạo điểm nhấn du lịch cho khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội, dần hình thành thói quen đi bộ, từng bước hạn chế phương tiện giao thông cơ giới và hình thành nếp sống mới cho người dân Thủ đô; kích cầu phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế quận Hoàn Kiếm và Thành phố.

“Lượng du khách trong và ngoài nước đến thăm quan và tham gia rất đông. Trung bình ban ngày có khoảng 3.000 đến 5.000 người, buổi tối khoảng 1,5 đến 2 vạn người. Trong những dịp ngày lễ, tết vào buổi tối lượng người có lúc lên đến gần 20 vạn người. Cùng đó, lượng khách du lịch lưu trú đến quận Hoàn Kiếm và Thành phố tăng nhanh; số lượng cửa hàng kinh doanh mới và chuyển mục đích kinh doanh phục vụ cho dịch vụ và du lịch trong khu phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm tăng 268 cửa hàng”, ông Phong dẫn chứng.

UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức thí điểm các hoạt động kinh doanh dịch vụ đến 2h sáng vào các ngày Thứ 6, Thứ 7, Chủ nhật hàng tuần trên địa bàn. Đến nay, đã cấp thông báo đủ điều kiện tổ chức thí điểm hoạt động kinh doanh đến 2h sáng cho 46 cơ sở kinh doanh (gồm: quán café, nhà hàng sử dụng âm nhạc, nhà hàng dịch vụ ăn uống, dịch vụ karaoke).

Các cơ sở tổ chức thí điểm hoạt động kinh doanh dịch vụ đến 2h sáng về cơ bản đều đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm… tạo thêm không gian vui chơi, thu hút du khách khi đến với Thủ đô và quận Hoàn Kiếm; đáp ứng nhu cầu giải trí, giao lưu, tìm hiểu cuộc sống ban đêm của du khách đặc biệt là du khách quốc tế, tăng thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của du khách, không phát sinh các tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, gây ra những bức xúc trong dư luận xã hội. Doanh thu khoán bình quân một tháng trong năm 2017 của các cơ sở tham gia thí điểm tăng 55% so với năm 2016.

Bên cạnh đó, tại tuyến phố đi bộ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật tạo nên điểm nhấn văn hoá, xây dựng thành chương trình cố định trong năm. Nhiều chương trình, sự kiện đã để lại ấn tượng sâu sắc, được dư luận đánh giá cao như: Chương trình hòa nhạc ngoài trời Vietnam Airlines Classic–Hanoi Concert 2017; hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và Triển lãm hoa Anh đào tại Hà Nội năm 2017; “Ngày Hàn Quốc tại Hà Nội 2017…
Tuy nhiên, theo ông Phong, cùng với những kết quả đã đạt được vẫn còn một số tồn tại hạn chế như tình trạng bán hàng rong; dắt chó không có rọ mõm; trượt patanh, đi xe điện cân bằng, ô tô - xe máy điện (trẻ em) chưa được giải quyết triệt để. Một số hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật tự phát; tập thể dục, tập nhảy vào buổi tối mở nhạc to và trang phục không phù hợp đã ảnh hưởng đến văn minh chung của không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Thời gian tới, quận sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa truyền thống, các trò chơi dân gian. Tiếp tục mời các đơn vị nghệ thuật của các tỉnh, Thành phố trong nước và nước ngoài thực hiện các chương trình, hoạt động văn hóa, biểu diễn, giao lưu, ẩm thực, lễ hội có chất lượng cao hơn nữa… Triển khai phương án bổ xung các hoạt động dịch vụ, thương mại, du lịch phục vụ du khách như quầy xe lưu động, gian hàng trưng bầy sản phẩm đồ lưu niệm, quán hoa giới thiệu các mặt hàng lưu niệm, sản phẩm nghề truyền thống.

PV (theo phapluat&xahoi)

Tin khác

Sẵn sàng các điều kiện chuẩn bị cho mùa du lịch Sầm Sơn năm 2024

Sẵn sàng các điều kiện chuẩn bị cho mùa du lịch Sầm Sơn năm 2024

(CLO) Chuẩn bị cho năm du lịch 2024, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) đang khẩn trương chỉnh trang đô thị, chuẩn bị cơ sở hạ tầng để phục vụ tốt nhất cho du khách khi tới tham quan, nghỉ dưỡng.

Đời sống văn hóa
Trưng bày gần 150 tài liệu, hiện vật về ý nghĩa, tầm vóc và giá trị của chiến thắng Điện Biên Phủ

Trưng bày gần 150 tài liệu, hiện vật về ý nghĩa, tầm vóc và giá trị của chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2024) và ký Hiệp định Gienève (21/7/1954-21/7/2024), sáng nay 25/4, Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày chuyên đề: "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt".

Đời sống văn hóa
Nón lá hai mê của người Tày ở Hà Giang - Không chỉ là vật che mưa nắng

Nón lá hai mê của người Tày ở Hà Giang - Không chỉ là vật che mưa nắng

(CLO) Nghề thủ công truyền thống làm Nón lá hai mê tại xã Xuân Giang, huyện Quang Bình đã được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là một trong những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Tày ở đây.

Đời sống văn hóa
Trình diễn nghệ thuật nhạc kịch tại Carnaval Hạ Long 2024

Trình diễn nghệ thuật nhạc kịch tại Carnaval Hạ Long 2024

(CLO) Lễ hội Carnaval Hạ Long 2024 sử dụng nghệ thuật nhạc kịch, kết hợp hài hòa với các yếu tố lịch sử, văn hóa để làm nổi lên các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Đời sống văn hóa
Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Tối 24/4, lễ khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ chính thức diễn ra tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên và trình chiếu phim truyện "Đào phở và Piano".

Đời sống văn hóa