“Tuần lễ Italia-ASEAN” lần đầu tiên tại Việt Nam

Thứ năm, 16/11/2017 06:53 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hướng tới kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Italia - Việt Nam (23/3/1973-23/3/2018), Bộ Ngoại giao Italia phát động “Tuần lễ Italia-ASEAN” lần đầu tiên bắt đầu từ ngày 17/11.

Báo Công luận
 
Sự kiện được tổ chức như một nỗ lực để hỗ trợ và để có một cam kết hiệu quả hơn, cũng như nhấn mạnh đến mối quan tâm sâu sắc và sự kỳ vọng của Italia vào mối quan hệ với các nước thành viên trong khối ASEAN, năm nay, mỗi Đại sứ quán tại các nước Đông Nam Á sẽ tổ chức chào mừng sự kiện này từ ngày 20-26/11.
Trong khuôn khổ của sự kiện, đồng thời cũng là một dịp đặc biệt để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ Italia- Việt Nam bằng các chương trình giao lưu văn hóa và thương mại, Đại sứ quán Italia tại Hà Nội đã quyết định tổ chức một chuỗi các sự kiện phong phú trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

“Tuần Lễ Italia - ASEAN” được tổ chức với các hoạt động bao trùm những nét đặc trưng nhất của đời sống văn hóa Italia, mà như cách người Italia vẫn thường nói “sống như cách của người Ý”, để đưa văn hóa của đất nước Italia đến gần với công chúng Việt Nam hơn bao giờ hết. Sự kỳ vọng cho chương trình thực tế diễn ra từ ngày 17-27/11, và sẽ phối hợp với các hoạt động của “Tuần Lễ Ẩm Thực Italia trên Thế Giới” lần thứ hai được diễn ra tiếp đó. Cụ thể:

“Hội chợ Văn hóa Italia/ Quảng Trường Italia”: vào hai ngày 18 và 19/11, một “con đường Italia” sẽ thực sự được hình thành, bắt đầu từ tượng đài Lý Thái Tổ và kết nối với rất nhiều điểm khác nhau có ý nghĩa đặc biệt với văn hóa Italia( như Max Mara, Moschino và Valentino) xung quanh khu vực trung tâm. Trong khi “con đường Italia” sẽ đưa các bạn qua các quầy hàng ẩm thực và rượu vang của Italia, các quầy giới thiệu thiết kế Italia (Ariston, Hưng Yên, Maserati và Piaggio), thì cùng lúc đó tại tượng đài Lý Thái Tổ sẽ diễn ra chương trình biểu diễn ca nhạc (cùng với ban nhạc “Amici” và sinh viên của trường Đại Học Hà Nội, chương trình giới thiệu văn hóa (một chương trình giới thiệu văn hóa Phục Hưng sẽ được trình diễn bởi các nghệ sĩ đến từ Italia). Ngoài ra còn có các hoạt động khác như triển lãm tranh của nghệ sĩ Laura Federici và chiếu phim sẽ được tổ chức tại Ngôi nhà Ý.

Hội thảo khoa học: Khoa học và Công nghệ là phần quan trọng trong sự hợp tác giữa Italia và Việt Nam. Với mục đích giới thiệu đến công chúng những nội dung quan trọng trong các dự án hợp tác song phương giữa hai nước, Đại sứ quán Italia và Bộ Khoa học Công nghệ sẽ tổ chức một buổi hội thảo chuyên đề vào ngày 21/11. Các chuyên gia và học giả sẽ thảo luận về các vấn đề quan trọng của dinh dưỡng và truy xuất nguồn gốc thực phẩm dựa trên tinh thần của EXPO Milano 2015 và Vietnam FoodExpo 2016, mà Italia đóng vai trò là khách mời danh dự.

Hội thảo ngôn ngữ: bằng việc học tiếng Italia, thế hệ trẻ Việt Nam đã có thể tiếp cận với nền văn hóa của chúng tôi, khám phá những điểm mạnh của những sản phẩm “Made in Italy” (từ thời trang, điện ảnh, thiết kế, nghệ thuật, nấu ăn, thể thao) cùng với những giá trị mà đã làm nên lịch sử giưa nhân dân hai nước chúng ta và truyền cảm hứng cho Italia đóng góp thêm vào nền văn minh chung của châu Âu và Quốc tế. Vào ngày 23/11, Đại học Hà Nội, cùng với Đại học cho người Ngoại quốc của Perugia, sẽ tổ chức một buổi hội thảo nhằm vào việc quảng bá ngôn ngữ Italia trong khối ASEAN, buổi hội thảo sẽ có sự tham gia của gia của các giáo sư, nhà nghiên cứu và các học giả đến từ Italia và ASEAN. Đặc biệt chúng tôi dành trọng tâm cho việc các phương pháp dạy lối diễn đạt bản địa, văn học và nền văn minh của chúng tôi, cũng như các vấn đề liên quan đến việc đánh giá và chứng nhận những kỹ năng mà học viên đạt được.

Hòa nhạc cổ điển: vào ngày 23/11, nghệ sĩ trẻ tuổi và tài năng của Italia - Anh Nazareno Ferruggio, sẽ trình diễn song tấu cùng với nghệ sĩ Piano Việt Nam Phạm Quỳnh Trang như một đóng góp của lĩnh vực âm nhạc vào tình hữu nghị của hai nước Italia - Việt Nam.

Ẩm thực: vào ngày 4/12, trong khuôn khổ của Tuần lễ Ẩm thực Italia trên Thế giới lần thứ hai, bếp trưởng người Italia Marco Gallotta đến từ Rome sẽ giới thiệu đến công chúng Việt Nam một số các thực đơn tiêu biểu của Italia, với mong muốn đưa đến một trải nghiệm đặc biệt về sự kết hợp ẩm thực Italia - Asean.

Hy vọng qua chương trình đầy sáng tạo và tham vọng này, sẽ đáp ứng được nhu cầu của công chúng Việt Nam, đồng thời là sự tri ân đến tất các các thành viên trong cộng đồng Italia tại Việt Nam cũng như các tổ chức, đơn vị ủng hộ trong suốt thời gian qua.

PV

Tin khác

Đà Nẵng tổ chức lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam, tặng vé xem pháo hoa cho du khách

Đà Nẵng tổ chức lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam, tặng vé xem pháo hoa cho du khách

(CLO) Ngày 29/3, Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức công bố Chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch với chủ đề Enjoy Danang 2024 - Tận hưởng Đà Nẵng 2024, với các sản phẩm sự kiện, lễ hội, du lịch ẩm thực, du lịch ban đêm, du lịch cưới và du lịch MICE đặc sắc.

Đời sống văn hóa
Chương trình nghệ thuật ‘Tháng 3 hoan ca’ kỷ niệm 49 năm giải phóng Đà Nẵng

Chương trình nghệ thuật ‘Tháng 3 hoan ca’ kỷ niệm 49 năm giải phóng Đà Nẵng

(CLO) Chương trình nghệ thuật “Tháng 3 hoan ca” nhằm ca ngợi tinh thần chiến đấu bất khuất, ý chí kiên cường của quân và dân ta và sự phát triển vượt bậc của TP Đà Nẵng.

Đời sống văn hóa
Quảng Trị ra quân khai thác vụ cá nam và khởi động mùa du lịch biển 2024

Quảng Trị ra quân khai thác vụ cá nam và khởi động mùa du lịch biển 2024

(CLO) Ngày 29/3, tại biển Cửa Việt thuộc thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, diễn ra lễ ra quân khai thác vụ cá nam và khởi động mùa du lịch biển 2024. 

Đời sống văn hóa
Ấn tượng Lễ hội văn hóa Việt Nam - Nhật Bản 2024

Ấn tượng Lễ hội văn hóa Việt Nam - Nhật Bản 2024

(CLO) Lễ hội văn hóa Việt Nam - Nhật Bản 2024 là chương trình thường niên được tổ chức bởi Đại học Đông Á, với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa đặc sắc.

Đời sống văn hóa
Tuyên Quang đến Đà Nẵng kích cầu du lịch

Tuyên Quang đến Đà Nẵng kích cầu du lịch

(CLO) Ngành du lịch tỉnh Tuyên Quang vừa tổ chức giới thiệu hàng loạt sự kiện hấp dẫn về năm du lịch và lễ hội khinh khí cầu đến với du khách tại TP Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung.

Đời sống văn hóa