Về cầu ngói Thanh Toàn chơi “Hội bài chòi”

Chủ nhật, 18/02/2018 19:40 PM - 0 Trả lời

(CLO) “Hội bài chòi” ở cầu ngói Thanh Toàn là trò chơi dân gian mang nét văn hóa truyền thống thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia vào các dịp Xuân về Tết đến.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế hiện nay chỉ còn làng Thanh Thủy Chánh, xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy là nơi duy nhất còn duy trì được hội bài chòi, trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa truyền thống ngày Tết. Để giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa của ngày xuân, hằng năm lễ hội bài chòi tiếp tục được tổ chức từ mồng 1 cho đến mồng 10 Tết Âm lịch bên cạnh cầu ngói Thanh Toàn.

Báo Công luận
 Hội bài chòi thu hút đông đảo người chơi.

Hội bài chòi Tết Mậu Tuất năm nay thu hút rất đông bà con dân làng, cùng du khách thập phương đổ về tham gia. Trò chơi này chủ yếu là để mọi người có dịp giao lưu và đùa vui trong những ngày đầu năm mới.

Hội bài chòi thu hút du khách bởi tính chất giải trí pha lẫn giá trị truyền thống. Người chơi bài được ngồi trong các chòi dựng bằng tre và lợp tranh, gồm 10 chòi được đặt ở hai bên và một chòi trung tâm được đặt ở giữa, phía trên cùng là bàn điều khiển. Mỗi hội bài được chia thành chín ván, mỗi ván người chơi phải đánh hết 5 quân bài, kết thúc mỗi ván người thắng sẽ được cắm một cờ vào chòi của mình và nhận số tiền thưởng.

Báo Công luận

Cứ mỗi dịp Xuân về thì người dân nơi đây được thoải mái chơi trò chơi dân gian mà họ thích. 

Khi cuộc chơi bắt đầu, cả một khúc sông gần cầu ngói Thanh Toàn cũng rộn rã tiếng cười ngả nghiêng bởi câu hò dí dỏm của những "ông hiệu,” "bà hiệu” những người dẫn dắt hội bài chòi.

Báo Công luận
 Từ trẻ con đến người già ở Làng Thanh Thủy Chánh đều biết chơi bài chòi.

Ngoài người chơi, còn có một ekip đội ngũ người điều khiển gồm người phát bài, người gom bài, người trao cờ, thu – chung tiền và quan trọng nhất là người rao bài thường do những bậc cao niên trong làng đảm nhận. Nét độc đáo của lễ hội này chính là những câu vè, điệu hò gần gũi của người rao bài từ những câu ca dao xưa để lại hoặc tự phóng tác, sáng tác.

Báo Công luận
 Ekip những người làm nên hội bài chòi.

Với người dân Thủy Thanh, bài chòi là món ăn tinh thần không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Việc tổ chức, giữ gìn và phát huy lễ hội bài chòi ở Thủy Thanh sẽ góp phần bảo tồn các lễ hội văn hóa dân gian truyền thống, để “Nghệ thuật bài chòi miền Trung” sớm được UNESCO đưa vào danh sách di sản phi vật thể đại diện nhân loại. Đồng thời, giúp người dân quê quanh năm vất vả với công việc đồng áng và khổ cực mưu sinh có những giây phút thư giãn thoải mái trong ngày Tết.

Báo Công luận
Nhiều trò chơi hấp dẫn khác được tổ chức tại cầu ngói Thanh Toàn. 

Không chỉ có Hội bài chòi, tại cầu ngói Thanh toàn còn có một số trò chơi hấp dẫn khác như bắn bóng được quà và rất nhiều món ăn quê ngày tết được bày bán xung quanh khu vực này.

Hữu Tin

Tin khác

Nón lá hai mê của người Tày ở Hà Giang - Không chỉ là vật che mưa nắng

Nón lá hai mê của người Tày ở Hà Giang - Không chỉ là vật che mưa nắng

(CLO) Nghề thủ công truyền thống làm Nón lá hai mê tại xã Xuân Giang, huyện Quang Bình đã được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là một trong những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Tày ở đây.

Đời sống văn hóa
Trình diễn nghệ thuật nhạc kịch tại Carnaval Hạ Long 2024

Trình diễn nghệ thuật nhạc kịch tại Carnaval Hạ Long 2024

(CLO) Lễ hội Carnaval Hạ Long 2024 sử dụng nghệ thuật nhạc kịch, kết hợp hài hòa với các yếu tố lịch sử, văn hóa để làm nổi lên các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Đời sống văn hóa
Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Tối 24/4, lễ khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ chính thức diễn ra tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên và trình chiếu phim truyện "Đào phở và Piano".

Đời sống văn hóa
Thiêng liêng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Thiêng liêng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

(CLO) Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ và tri ân đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa; khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Đời sống văn hóa
Chiêm ngưỡng cánh đồng hoa lục bình tím tuyệt đẹp ngoại thành Hà Nội

Chiêm ngưỡng cánh đồng hoa lục bình tím tuyệt đẹp ngoại thành Hà Nội

(CLO) Những ngày này, hoa lục bình ở những cánh đồng trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội đua nhau bung nở sắc tím biếc tạo nên khung cảnh vô cùng thơ mộng thu hút giới trẻ Thủ đô tới check-in, chụp hình.

Đời sống văn hóa