Xuân về Hải Lựu xem lễ hội chọi trâu

Thứ hai, 22/02/2016 10:30 AM - 0 Trả lời

Được xem là lễ hội chọi trâu có lịch sử lâu đời nhất Việt Nam. Hội chọi trâu Hải Lựu (Vĩnh Phúc) Bính Thân 2016 diễn ra ngày 23/2 (tức ngày 16 tháng Giêng âm lịch) trên địa bàn xã Hải Lựu, sông Lô, Vĩnh Phúc đã thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương về đây xem hội.

(CLO) Được xem là Lễ hội chọi trâu có lịch sử lâu đời nhất Việt Nam. Hội chọi trâu Hải Lựu (Vĩnh Phúc) Bính Thân 2016 diễn ra ngày 23/2 (tức ngày 16 tháng Giêng âm lịch) trên địa bàn xã Hải Lựu, sông Lô, Vĩnh Phúc đã thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương về đây xem hội.

Mặc dù thời tiết mưa phùn, đường đất lầy lội nhưng với sự cuồng nhiệt cùng những màn đấu hay, những đòn đánh hiểm của những “ông Cầu” khỏe mạnh được chọn lựa kỹ lưỡng, khắt khe trước khi vào đấu đã nhanh chóng lấp kín khan đài cùng với sự cuồng nhiệt của du khách về xem.

Lễ hội chọi trâu Hải Lựu là lễ hội chọi trâu cổ xưa nhất Việt Nam, nghĩa là ra đời trước Hội chọi trâu Đồ Sơn rất lâu (bắt nguồn từ thế kỷ 18). Tương truyền, lễ hội này có từ thế kỷ 2 trước Công nguyên. Khi nhà Hán xâm lược nước Nam Việt, nhà Triệu tan rã, Thừa tướng nước Nam Việt Lữ Gia lui quân về vùng núi Hải Lựu để tổ chức đánh giặc. Sau mỗi trận thắng, Lữ Gia lại cho tổ chức chọi trâu để truyền cho quân sĩ tinh thần chiến đấu anh dũng, kiên cường, quả cảm như các đấu sĩ trâu. Trâu sau khi chọi được giết để khao quân.

Sau khi Lữ Gia mất, dân làng Hải Lựu thờ làm thành hoàng làng và lễ hội chọi trâu cũng bắt đầu có từ đó. Truyền rằng các quân được ăn thịt trâu chọi thân hình tráng kiệt sức khỏe hơn người chính vì thế mà người dân Hải Lựu luôn trụ vững trước quân xâm lược.Từ năm 1947, do chiến tranh ác liệt và một số lý do khác, lễ hội chọi trâu này bị đứt quãng, không được tổ chức, mãi tới năm 2002 mới được khôi phục trở lại. Từ năm 2004 đến nay, lễ hội được tổ chức trong hai ngày 16-17 tháng giêng.

Có lẽ, do có nguồn gốc rõ ràng, truyền thống lâu năm và ý nghĩa lịch sử sâu sắc mà chỉ sau khi khôi phục được ít lâu, Lễ Hội chọi trâu Hải Lựu đã nhanh chóng được nhiều người biết đến. Bằng chứng là số lượng du khách tham dự lễ hội này hàng năm lên đến hàng vạn người.

Dưới đây là một số hình ảnh của Lễ hội

anh 1 (1)

anh 2 (1)

[caption id="attachment_83212" align="aligncenter" width="640"]anh 3
Để có thể theo dõi một cách tốt, rõ nét cũng như không để lỡ những màn đấu hay, quyết liệt của các “ông Cầu” nhiều người đã tiến lại gần “sân đấu”, vịn lên hàng rào để theo dõi[/caption] [caption id="attachment_83207" align="aligncenter" width="640"]anh 4 Hoặc đứng trên các nhà cao tầng của các hộ dân[/caption]

ảnh 7

[caption id="attachment_83209" align="aligncenter" width="640"]anh 6 Hàng trống, đội cổ vũ như đang tăng thêm không khí sôi động cũng như khí lực cho các “ông Cồng” chiến đấu, đánh những thế đẹp, đòn hay cho khán giả chiêm ngưỡng[/caption] ảnh 7

ảnh 8

[caption id="attachment_83213" align="aligncenter" width="640"]ảnh 9 Nhiều pha mãn nhãn với những đòn hay được các”ông Công” tung ra trong trận đấu[/caption]

ảnh 10

Hải Long

Tin khác

Liên hoan Múa rối quốc tế 2024 diễn ra tại Hà Nội

Liên hoan Múa rối quốc tế 2024 diễn ra tại Hà Nội

(CLO) Theo dự kiến, Liên hoan Múa rối quốc tế năm 2024 sẽ diễn vào tháng 10 tại Hà Nội. Sự kiện do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức.

Đời sống văn hóa
Ngỡ ngàng với không gian nghệ thuật đặc sắc trên cầu đi bộ ở Hà Nội

Ngỡ ngàng với không gian nghệ thuật đặc sắc trên cầu đi bộ ở Hà Nội

(CLO) Những ngày gần đây, người dân Thủ đô Hà Nội đi trên cầu đi bộ bắc qua phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) không khỏi ngỡ ngàng khi được chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật được nên ý tưởng từ "hầm thủy cung" đẹp lung linh, qua nghệ thuật sắp đặt ánh sáng.

Đời sống văn hóa
Lễ hội Sen Đồng Tháp năm 2024 sẽ có nhiều hoạt động nhất từ trước đến nay

Lễ hội Sen Đồng Tháp năm 2024 sẽ có nhiều hoạt động nhất từ trước đến nay

(CLO) Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ khai mạc ngày 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, tại TP Cao Lãnh.

Đời sống văn hóa
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

(CLO) Sở GTVT Quảng Ninh đề nghị không cấp phép cho các tàu du lịch trên biển đón khách du lịch xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024, để bảo đảm an toàn.

Đời sống văn hóa
Phát hành bộ tem 'Hà Nội 12 mùa hoa'

Phát hành bộ tem 'Hà Nội 12 mùa hoa'

(CLO) Bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa” ứng với 12 tháng trong năm với các loài hoa được phỏng theo lời bài hát "Hà Nội 12 mùa hoa" của nhạc sĩ Giáng Son.

Đời sống văn hóa