65,3% doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam có lãi

Thứ năm, 21/02/2019 07:44 AM - 0 Trả lời

(CLO) Thông tin từ Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Ban (JETRO) tại Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam có lãi là 65,3%, tăng 0,2 điểm so với năm ngoái.

Ước tính từ nay đến 2028 sẽ có thêm xấp xỉ 80 công ty lớn về sản xuất của Nhật sẽ đầu tư vào Việt Nam (Ảnh minh họa)

Ước tính từ nay đến 2028 sẽ có thêm xấp xỉ 80 công ty lớn về sản xuất của Nhật sẽ đầu tư vào Việt Nam (Ảnh minh họa)

Phân theo khu vực thì tỷ lệ có lãi của khu vực Bắc Bộ cao hơn các khu vực khác. JETRO cũng đưa ra nhận định, năm 2019, bên cạnh việc tiếp tục đầu tư tại Hà Nội và TP HCM, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ có xu hướng đầu tư ở các địa phương nhiều hơn.

Cũng trong báo cáo của JETRO cho thấy, 70% doanh nghiệp tại Việt Nam có phương châm mở rộng hoạt động kinh doanh, so với các nước khác, tỷ lệ này tương đối cao. Đối với những doanh nghiệp thành lập trước năm 2010, có đến 67,1% doanh nghiệp có phương châm này. Đại diện Văn phòng JETRO (Nhật Bản) tại Hà Nội khẳng định: Việt Nam tiếp tục có vị thế là điểm đến đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản với 2 lý do chính là: Doanh thu tăng; tiềm năng và tính tăng trưởng cao.

JETRO cũng nhấn mạnh đên tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam, theo đó, từ sau năm 2010 có chiều hướng tăng dần. Năm 2018, lần đầu tiên Việt Nam vượt qua Malaysia. Đây là một kết quả tốt song vẫn cần tiếp tục nâng cao hơn nữa vì so với Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia thì tỷ lệ này vẫn còn chưa cao.

Bên cạnh các lợi thế, JETRO cũng thẳng thắn chỉ ra những rủi ro về môi trường đầu tư tại Việt Nam; Trong đó có thể kể đến các nguyên nhân như: Giá nhân công tăng, hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, thuế và thủ tục thuế, thủ tục hành chính phức tạp, tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao.

Cũng theo JETRO Nhật Bản tại TP HCM dự báo, sau 10 năm, con số doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam tăng gấp đôi và sau 20 năm tăng gấp 5 lần. Với cách tăng cơ học này, theo đại diện JETRO tại TP HCM, từ nay đến 2028 sẽ có thêm xấp xỉ 80 công ty lớn về sản xuất của Nhật sẽ đầu tư vào Việt Nam.

Cũng theo thống kê, chỉ tính riêng TP. HCM, năm 1998 có 200 doanh nghiệp Nhật đầu tư vào thành phố, đến năm 2008 tăng 400 doanh nghiệp, đến 2018 tăng lên 1.000 và đến 2028 dự đoán sẽ có tầm 2.000 doanh nghiệp. Năm 2018, trong 1.000 doanh nghiệp Nhật có 100 doanh nghiệp lớn, trong đó hơn 80% thuộc lĩnh vực sản xuất và chưa tới 20% thuộc mảng thương mại - dịch vụ (như Aeon, Takashimaya..).

Ngọc Hà

Tin khác

Sắp đấu thầu vàng để tăng nguồn cung: Cần thiết nhưng chỉ mang tính ngắn hạn

Sắp đấu thầu vàng để tăng nguồn cung: Cần thiết nhưng chỉ mang tính ngắn hạn

(CLO) Việc tăng nguồn cung vàng ở thời điểm này chỉ mang tính ngắn hạn. Về lâu dài, việc đấu thầu vàng sẽ tạo ra nhiều bất ổn cho kinh tế trong nước.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nhật Bản sẽ tiếp tục tham gia dự án dầu khí của Nga

Nhật Bản sẽ tiếp tục tham gia dự án dầu khí của Nga

(CLO) Các công ty Nhật Bản sẽ tiếp tục tham gia vào các dự án năng lượng của Nga trên đảo Sakhalin do tầm quan trọng của chúng đối với an ninh năng lượng của Tokyo, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố.

Thị trường - Doanh nghiệp
Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác cát sỏi 6,63 ha

Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác cát sỏi 6,63 ha

(CLO) UBND tỉnh Quảng Nam vừa chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư dự án khai thác cát, sỏi, cuội làm vật liệu xây dựng tại mỏ cát, sỏi BTM8-ĐC (thôn Thanh Trước, xã Trà Đông, huyện Bắc Trà My).

Thị trường - Doanh nghiệp
Viettel tặng miễn phí điện thoại 4G cho khách hàng 2G

Viettel tặng miễn phí điện thoại 4G cho khách hàng 2G

(CLO) Ngày 17/4/2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cho biết, nhằm hỗ trợ người dân sớm chuyển đổi lên 4G trước thời điểm dừng công nghệ 2G (dự kiến vào tháng 9/2024) nhường tần số cho các công nghệ mới, Viettel triển khai nhiều phương án hỗ trợ khách hàng có nhu cầu nâng cấp dịch vụ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nhật Bản: Tâm trạng kinh doanh tụt dốc khi đồng yên yếu gây áp lực lên các hộ gia đình

Nhật Bản: Tâm trạng kinh doanh tụt dốc khi đồng yên yếu gây áp lực lên các hộ gia đình

(CLO) Niềm tin kinh doanh tại các công ty sản xuất và dịch vụ lớn của Nhật Bản giảm trong tháng 4 so với tháng trước, do áp lực chi phí sinh hoạt và điều kiện kinh tế không ổn định ở thị trường chủ đạo Trung Quốc.

Thị trường - Doanh nghiệp