Điều chỉnh kích thước chữ

Avengers: Endgame - “Quán quân” doanh thu toàn cầu

(CLO) Với gần 2,8 tỷ USD, “Avengers: Endgame” đã vượt qua “Avatar” để giữ vị trí số một. Trong tương lai gần, liệu có bom tấn nào đủ sức đánh bại nhóm siêu anh hùng.

Báo nói Công luận

“Avengers: Endgame” giờ đây đã vươn lên đứng ở vị trí thứ nhất của bảng xếp hạng doanh thu toàn cầu.Ngay từ khi ra mắt vào tháng 4, Avengers: Endgame đã đặt mục tiêu vượt qua kỷ lục doanh thu sừng sững 10 năm của Avatar: 2,789 tỉ USD. Hôm 21-7, bộ phim làm được điều này khi đạt 2,79 tỉ USD, theo Box Office Mojo.

Là phim khép lại 3 giai đoạn đầu tiên của vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU), Avengers: Endgame được cộng hưởng thành công và danh tiếng từ cả 21 phần phim trước đó. Khán giả không chỉ đến rạp xem một bộ phim, họ còn đến để khép lại một trang cuộc đời, chuẩn bị bước sang trang mới.

3-21

11 năm trước, giai đoạn 1 khởi đầu với sự giới thiệu siêu anh hùng Iron Man, về sau trở thành nhân vật được hâm mộ nhất MCU, thì Endgame chứng kiến người hùng này qua đời.

Avengers: Endgame là quả ngọt của một chiến lược xây dựng vũ trụ điện ảnh nơi tất cả các phim đều liên quan đến nhau, buộc người hâm mộ phải xem hết, nếu không sẽ có lúc không hiểu gì. Nhưng điều quan trọng là gì? Các phim đó đủ hấp dẫn, có tính giải trí cao để khán giả chịu quan tâm đến tận diễn biến cuối cùng, trong Endgame.

Frozen II: Disney đã có 5 phim thu hơn 1 tỷ USD trong năm 2019, và họ chuẩn bị có tác phẩm thứ sáu tạo nên kỳ tích: Frozen II. Vấn đề là liệu phần hai của Nữ hoàng băng giá sẽ thành công tới đâu. Frozen đến nay vẫn là tác phẩm hoạt hình thành công nhất mọi thời đại với doanh thu 1,272 tỷ USD toàn cầu hồi 2013-2014. Tuy nhiên, quãng thời gian giữa hai tập phim lên tới 6 năm. Elsa (Idina Menzel) có thể tiếp tục tạo ra sự màu nhiệm nơi phòng vé, nhưng để chinh phục kỷ lục của Avengers: Endgame thì có lẽ cô cần nhiều hơn thế.

a1

Star Wars: The Rise of Skywalker: Chiến tranh giữa các vì sao là tượng đài trong nền văn hóa đại chúng nước Mỹ, nhưng mới chỉ duy nhất tập Episode IV - A New Hope (1977) từng chiếm vị trí tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất mọi thời sau khi ra mắt. Cuộc trở lại rầm rộ mang tên The Force Awakens (2015) gây bão tại Bắc Mỹ, nhưng lại bị một số thị trường quốc tế - điển hình là Trung Quốc - thờ ơ. Tập phim năm 2015 thu khoảng 2,06 tỷ USD, và thành tích của The Last Jedi (2017) rơi xuống còn 1,32 tỷ USD. Vấn đề lớn vẫn nằm ở chỗ Star Wars không được lòng người Trung Quốc. The Rise of Skywalker - chương cuối về câu chuyện gia tộc Skywalker - có thể làm mưa làm gió tại quê hương, nhưng khả năng để phá kỷ lục của Avengers: Endgame dành cho bom tấn là không cao.

a2

Fast & Furious 9 và 10: Công bằng mà nói, cái chết của Paul Walker tạo ra hiệu ứng lớn cho Fast & Furious 7 (2015) trước giờ ra rạp và việc quảng bá bom tấn như phần kết thương hiệu giúp bộ phim rốt cuộc thu tới 1,58 tỷ USD toàn cầu. Song, Vin Diesel cùng Universal lại muốn làm tiếp thêm ba phim Fast & Furious nữa. Fast & Furious 8 (2017) vẫn ăn khách, nhưng “chỉ còn thu” 1,23 tỷ USD. Nếu thương hiệu hành động - tốc độ không mang tới điều gì đột phá, phần 9 và 10 nhiều khả năng tiếp tục giảm doanh thu. Việc tái lặp kỷ lục của Fast & Furious 7 đã là điều khó, chứ chưa cần nói tới chuyện soán ngôi Avengers: Endgame.

a3

Jurassic World III: Mùa hè 2015, Jurassic World gây ngạc nhiên lớn khi giúp hãng Universal thu 1,67 tỷ USD và bom tấn lập tức chiếm vị trí thứ ba trong danh sách các bộ phim ăn khách nhất lịch sử khi đó. Universal chắc chắn không thể phàn nàn khi Jurassic World: Fallen Kingdom (2018) tiếp tục thu 1,3 tỷ USD. Tuy nhiên, dấu hiệu xuống sức của Thế giới khủng long đã thể hiện rõ, và thương hiệu đang đi theo con đường của Công viên kỷ Jura hồi cuối thế kỷ XX. Rất khó để phần cuối của Jurassic World gây ra được sự đột phá vào tháng 6/2021.

a4

The Batman: Siêu anh hùng Người Dơi chưa bao giờ chiếm kỷ lục ăn khách nhất mọi thời đại. Song, mỗi tập phim riêng về Batman khi ra mắt lại luôn hút khách hơn các phần trước. Dẫu vậy, chỉ một mình siêu anh hùng thành phố Gotham rất khó làm nên chuyện lớn, nhất là trong bối cảnh dự án The Batman với Robert Pattinson đóng chính vẫn gây ra nhiều nghi hoặc. Đến giờ, khán giả cũng chưa rõ liệu dự án sẽ liên quan tới DCEU ở mức độ nào, và vũ trụ siêu anh hùng của Warner Bros. vốn từng nhiều lần gây thất vọng mỗi khi khai thác các nhân vật “hạng A” của truyện tranh DC.

a5

Avatar 2: Sau khi Disney thâu tóm Fox, thương hiệu Avatar của đạo diễn James Cameron nay về dưới trướng “nhà chuột”. Ông thậm chí đã lên kế hoạch cho bốn phần tiếp theo của bom tấn giữ kỷ lục phòng 10 năm qua. Nhưng khoảng cách thời gian giữa Avatar và Avatar 2 là rất lớn. Năm 2009, Avatar tạo nên kỳ tích nhờ sức trụ rạp dẻo dai đến khủng khiếp, cũng như tận dụng tối đa công nghệ chiếu phim 3D còn mới mẻ tại thời điểm đó. James Cameron từng hứa hẹn khán giả có thể theo dõi Avatar 2 dưới định dạng 3D mà không cần kính. Song, ngay cả điều đó cũng rất khó giúp hành tinh Pandora lấy lại vị trí số một trên bảng tổng sắp.

a6

Avengers 5: Phần tiếp theo của Avengers không phải không có khả năng thiết lập kỷ lục mới. Tuy nhiên, Marvel Studios chắc chắn cần rất nhiều thời gian để giới thiệu các nhân vật mới vào Vũ trụ Điện ảnh Marvel - cả chính diện lẫn phản diện - nhất là sau khi Disney thâu tóm Fox. Nhóm X-Men cùng Fantastic Four nay có thể gia nhập Avengers, rồi cùng nhau đấu lại các siêu ác nhân như Galactus hoặc Doctor Doom. Có một chút lấn cấn khi Marvel Studios vừa phải trả lại Spider-Man cho Sony, nhưng MCU thực tế vẫn còn rất nhiều gương mặt mới để giúp họ tạo nên kỷ lục mới.

a7

Avatar: Khoảng cách doanh thu giữa Avatar với Avengers: Endgame lúc này là chưa đầy 10 triệu USD. Sẽ không ngạc nhiên nếu Disney cho tái phát hành Avatar trước giờ Avatar 2 ra rạp, để khán giả nhớ lại câu chuyện của Sully (Sam Worthington), Neytiri (Zoe Saldana) và hành tinh Pandora. Đây thực tế là cái tên dễ giành lấy vị trí số một từ tay Endgame nhất vào lúc này. Nếu chuyện đó xảy ra, Disney có thể lại quảng bá Avatar 2 như phần tiếp theo của tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất mọi thời đại.

a8

T.T (Tổng hợp)