Giao người không chuyên môn quản lý, để xảy ra chết người tại phòng khám

Thứ tư, 20/12/2017 20:57 PM - 0 Trả lời

(CLO) Khi một bệnh nhân chết, phòng khám lập tức thỏa thuận “hỗ trợ” 450 triệu, tại sao? Quyết định giao một người không có chuyên môn quản lý, điều hành phòng khám có bất thường ? Phóng viên Báo Nhà báo & Công luận vào cuộc. Cơ quan công an đang điều tra làm rõ.

Gây ra chết người rồi thỏa thuận “hỗ trợ” 450 triệu

Từ phản ánh của bạn đọc, phóng viên Báo NB&CL vào cuộc tìm hiểu thông tin liên quan đến Phòng khám Trung Thanh (địa chỉ số 254/2, ấp Dốc Mơ 3, xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai)  đã để xảy ra trường hợp chết một bệnh nhân. 

Báo Công luận
 Phòng khám Đa khoa Trung Thanh nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Thái Sơn

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ngày 18/05/2017, anh Phan Xuân Đoàn được người nhà chở đến Phòng khám Đa khoa Trung Thanh để khám bệnh. Sau khi bác sĩ cho truyền một chai dung dịch thì anh Đoàn chết. Ngay lập tức, Phòng khám cử ông Nguyễn Quang Sáng làm đại diện để thương lượng với ông Phan Xuân Mai (cha) và Phan Xuân Trường (anh trai) đại diện cho gia đình nạn nhân Đoàn, đồng ý “hỗ trợ” số tiền 450 triệu đồng. Nội dung bản cam kết thỏa thuận ghi: “để gia đình lo tang lễ và hỗ trợ cho 2 cháu của anh Đoàn ăn học”“cam kết không thắc mắc khiếu kiện gì về trường hợp chết của anh Phan Xuân Đoàn với các cơ quan nhà nước.”

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Lý – Phó trưởng Công an xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất nói: “Lúc sự việc xảy ra thì không ai báo nên chúng tôi không biết, nhưng sau đó mấy ngày khi nhận được tin, chúng tôi đã đến gia đình nạn nhân tìm hiểu. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân không yêu cầu khiếu nại nên chúng tôi không cớ cở sở để xác minh điều tra. Còn việc thương lượng bồi thường 450 triệu để không khiếu kiện thì chúng tôi không biết”.

Thông tin từ Phòng khám Trung Thanh về vụ việc, bác sĩ Nguyễn Hùng Chinh chia sẻ: “Tôi mới tiếp quản  phòng khám được 2 tháng, nên không biết trường hợp bệnh nhân chết tại phòng khám. Tôi sẽ mời chị Thu Thảo (Hoàng Thị Thu Thảo, Kế toán phòng khám – PV) giải đáp cho nhà báo rõ.” 

Gặp chúng tôi, bà Hoàng Thị Thu Thảo khước từ trả lời tất cả các câu hỏi của phóng viên mà chỉ nói: “Trường hợp này đã được giải quyết, gia đình nạn nhân đã cam kết không khiếu nại. Vậy ai khiếu nại mà nhà báo lại biết?”

Nguyên nhân vì sao một bệnh nhân chết tại phòng khám có giấy phép đầy đủ lại được “hỗ trợ” 450 triệu là câu hỏi được dư luận đặt ra?

Từ một Quyết định bất thường?

Thông tin chúng tôi có được, trước lúc để xảy ra trường hợp chết nạn nhân Phan Xuân Đoàn, Phòng khám Trung Thanh nhận được một quyết định khá “bất thường” của Tòa án nhân dân huyện Thống Nhất. 

Cụ thể, trong thời gian này Tòa án huyện Thống Nhất đang thụ lý giải quyết vụ tranh chấp tài sản giữa bác sĩ Hoàng Tiến Dũng và bà Huỳnh Thị Kim Phụng, thì ngày 27/02/2017 ông Sin Thoại Khánh (Người đại diện cho bà Phụng) đã gửi đơn yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Mặc dù bà Phụng, ông Khánh chưa  thực hiện nghĩa vụ ký quỹ theo luật định khi đề nghị Tòa án thực hiện yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, nhưng không hiểu sao trong cùng một ngày (tức là ngày 27/02) Thẩm phán Phan Ngọc Thành lại ban hành Quyết định số 04/2017/QĐ-BPKCTT về việc kê biên toàn bộ Phòng khám đa khoa Trung Thanh, đồng thời giao cho bà Huỳnh Kim Phụng trực tiếp quản lý, sử dụng.

Điều bất thường đối với Quyết định 04/2017/QĐ-BPKCTT 27/02/2017, là Thẩm phán đã giao Phòng khám cho bà Huỳnh Thị Kim Phụng, một người không hề có trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ khám chữa bệnh quản lý. Vấn đề này có liên quan gì đến sự việc đáng tiếc làm chết anh Phan Xuân Đoàn vào ngày 18/5/2017 tại Phòng khám đa khoa Trung Thanh, là điều cần phải được các cơ quan có thẩm quyền kết luận.

Về việc ban hành quyết định được cho là “bất thường” khi giao phòng khám cho một người không có chuyên môn quản lý, đồng thời không thực hiện nghĩa vụ ký quỹ theo luật định, Thẩm phán Phan Ngọc Thành tránh câu trả lời của phóng viên mà chỉ nói: “Hồ sơ đã đình chỉ. Hủy bỏ lệnh kê biên rồi, từ tháng 8/2017.”

Theo luật sư Thái Văn Chung – Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh, “Việc một người không có chuyên môn quản lý phòng khám và để xảy ra chết người không thuộc trường hợp vụ án khởi tố theo yêu cầu của người bị hại theo quy định tại Khoản 1 Điều 105 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003 và điều 155 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015. Do vậy, sự việc phải được xác minh, điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật. Bên cạnh, từ những thông tin tài liệu, tôi nhận thấy hành vi của bà Huỳnh Thị Kim Phụng đã có dấu hiệu phạm tội “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh..” theo Điều 242 của Bộ luật hình sự sự năm 1999.”

Một lãnh đạo Công an huyện Thống Nhất cho biết, “Hiện nay sự việc đang được cơ quan điều tra, xác minh để xử lý theo pháp luật.”

Báo NB&CL sẽ tiếp tục sự việc.

Thái Sơn


Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra