Điều chỉnh kích thước chữ

BHXH Đà Nẵng: Cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ

(CLO) Năm 2019, tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, BHXH Thành phố Đà Nẵng đã triển khai nhiệm vụ được giao trong điều kiện thuận lợi và khó khăn đan xen. Tuy nhiên với quyết tâm bứt phá ngay từ đầu năm, BHXH thành phố xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo điều hành.

Phát triển đối tượng BHXH tự nguyện

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được xác định đó là các lĩnh vực công tác: Khai thác phát triển đối tượng, cải cách thủ tục hành chính nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng... Với tinh thần đó, từ đầu năm đến nay, BHXH thành phố tăng cường công tác tuyên tuyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

BHXH Đà Nẵng với việc phát triển đối tượng tham gia tự nguyện

BHXH Đà Nẵng với việc phát triển đối tượng tham gia tự nguyện

Theo đó, Bảo hiểm xã hội thành phố phối hợp Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Bưu điện thành phố, UBND các quận huyện và các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, tập trung tổ chức Hội nghị tuyên truyền trực tiếp để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện chính sách BHXH tự nguyện để người dân thuận tiện tham gia.

Kết quả, từ đầu năm đến nay BHXH thành phố phối hợp với Bưu điện thành phố tổ chức 11 cuộc hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, thu hút gần 1.000 người tham dự, từ đó đã phát triển được trên 200 người tham gia BHXH tự nguyện. Ngoài ra khối BHXH quận, huyện cũng đã chủ động thực hiện công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến từng khu dân cư, xã phường, trung tâm thương mại ...

Cải cách thủ tục hành chính giúp người dân chủ động hơn

Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính được tăng cường, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng. Mục đích nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, giúp cho đối tượng chủ động, tiết kiệm thời gian, không cần phải chờ đợi lâu; đối tượng cần tư vấn, giải đáp thắc mắc được bố trí vị trí riêng, tiện lợi hơn so với hiện nay; góp phần tạo hiệu ứng mới và đồng bộ trong công tác CCHC trên địa bàn thành phố...

BHXH thành phố Đà Nẵng triển khai nghiệp vụ gửi thông tin đến người tham gia BHXH, BHYT thông qua dịch vụ tin nhắn. Cụ thể là, thông qua dịch vụ tin nhắn thương hiệu của VNPT Đà Nẵng, cơ quan BHXH sẽ thông báo đến người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện kịp thời các thông tin liên quan như thời hạn gia hạn thẻ BHYT, thời hạn nộp BHXH tự nguyện, những quy định mới về chính sách BHXH, BHYT... Tránh trường hợp người dân vì cuộc sống hằng ngày tất bật mà quên thời điểm nộp tiền, ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đồng thời, BHXH thành phố cũng triển khai hẹn giờ đăng ký thủ tục hành chính qua Website và điện thoại. Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Đà Nẵng ban hành Kế hoạch số 274/KH-BHXH ngày 04/3/2019 về việc triển khai hẹn giờ đăng ký thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ giải quyết cho khoảng 38% (tương ứng khoảng 279.000/năm) lượt hồ sơ của đối tượng giao dịch trực tiếp trong các lĩnh vực cấp, đổi thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) do mất, hỏng hoặc thay đổi thông tin trên thẻ; cấp tờ rời bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); xác nhận sổ BHXH; trả sổ BHXH cho người lao động đã nghỉ việc sau 12 tháng do cơ quan BHXH lưu trữ; thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh BHYT...

Theo Kế hoạch, việc triển khai hẹn giờ đăng ký TTHC chính thức thực hiện từ ngày 01/4/2019 theo hai phương thức: 

(1) Truy cập Trang thông tin điện tử của BHXH thành phố Đà Nẵng (http://bhxhdanang.gov.vn) 

(2) Gọi điện đến Tổng đài 0236.1022 để thực hiện đặt lịch, cung cấp thông tin (Họ tên người giao dịch, đơn vị, nội dung cần giao dịch, số điện thoại, email). 

Hệ thống sẽ gửi hướng dẫn, phiếu hẹn giờ cho khách hàng và tin nhắn SMS tới điện thoại di động để thực hiện theo quy trình đơn giản, nhanh chóng và thuận lợi. 

PV