Cụ thể, tại Điều 6 dự thảo sẽ điều chỉnh giảm tốc độ đối với đường đôi đối với một số loại xe lớn: xe ô tô chở người trên 30 chỗ, xe buýt, xe khách giường nằm 2 tầng, ô tô tải có trọng tải trên 10 tấn, ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc, ô tô kéo rơ moóc,...
Trên đường đôi (có dải phân cách giữa), đường một chiều từ hai làn xe cơ giới trở lên tại khu đông dân cư, dự thảo mới quy định tốc độ tối đa là 50 km/h với ôtô trên 30 chỗ, xe buýt, xe khách giường nằm hai tầng, ôtô tải trên 10 tấn và xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc (Thông tư 91 hiện quy định tốc độ xe tối đa là 60 km/h); các phương tiện còn lại được giữ tốc độ tối đa 60 km/h.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Trên cao tốc, hiện tốc độ tối đa các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng là 120 km/h; dự thảo mới giữ quy định này nhưng riêng đối với xe kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc kéo xe khác, xe chở người trên 30 chỗ, xe khách giường nằm 2 tầng, xe trộn, bơm vữa bê tông, khi đi trên những đoạn đường có biển báo tốc độ tối đa cho phép lớn hơn 100 km/h, tốc độ tối đa vẫn không được quá 100 km/h.
Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trước đây đường đi qua khu đông dân cư hay cao tốc được quy định cùng loại tốc độ cho nhiều loại xe. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn thì cần phân rõ tốc độ từng loại xe, nhất là đối với các loại xe có sức chở lớn.
Dự thảo thông tư về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới sẽ được Bộ Giao thông lấy ý kiến các địa phương, người dân từ nay đến tháng 12, sau đó ban hành trong năm nay.
P.V