Mới đây,Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất với Tổng cục Đường bộ Việt Nam về phương án giảm giá cho người dân sống chung quanh trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ BOT. Theo đó, đối với việc giảm giá cho các chủ phương tiện quanh trạm thu giá BOT, việc giảm giá phải bảo đảm khả thi về phương án tài chính của dự án.
Các trạm BOT đặt trong phạm vi dự án, thực hiện phương án giảm giá đối với các chủ xe trong bán kính 5 km quanh trạm; các dự án có tính chất đặc biệt, xem xét bán kính đến 10 km quanh trạm. Mức giảm giá là 100% với xe buýt, 50% với các loại xe không kinh doanh, từ 10% đến 40% đối với các loại xe khác.
Bộ GTVT vừa thống nhất với Tổng cục Đường bộ về phương án giảm giá vé cho người dân sống gần thu phí - (Ảnh minh họa)
Các trạm BOT có tính chất đặc thù như thu giá tuyến tránh, thu hỗ trợ các tuyến cao tốc, thu hoàn vốn cho cả quốc lộ và cao tốc song hành, tùy điều kiện cụ thể, phạm vi giảm giá đối với các chủ xe có bán kính không quá 10 km quanh trạm. Mức giảm giá là 100% với các loại xe buýt và các loại xe không kinh doanh, từ 20% đến 60% với các loại xe khác,...
Đối với các dự án BOT đã quyết toán trong năm 2017 nhưng chưa ký phụ lục hợp đồng, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian thu theo giá trị đã quyết toán. Đối với các dự án chưa thu giá dịch vụ, Bộ GTVT giao vụ Đối tác công tư chủ trì, phối hợp với Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ VN, nhà đầu tư rà soát lại phương án tài chính, mức giá để đề xuất phương án thu nhằm hạn chế bất cập.
N.M