Điều chỉnh kích thước chữ

Bốn ngân hàng Việt Nam lọt Top 500 thương hiệu có giá trị nhất thế giới

(CLO) Theo danh sách top 500 thương hiệu ngân hàng có giá trị nhất trên thế giới do Brand Finance vừa công bố, Vietinbank, BIDV, VCB và PV Bank có tên trong danh sách.

Báo nói Công luận
VPBank là đại diện ngân hàng tư nhân duy nhất của Việt Nam lọt vào top 500 thương hiệu ngân hàng lớn nhất toàn cầu 2019

VPBank là đại diện ngân hàng tư nhân duy nhất của Việt Nam lọt vào top 500 thương hiệu ngân hàng lớn nhất toàn cầu 2019

Đáng chú ý, Vietinbank và BIDV lần lượt nằm trong top 10 ngân hàng có mức tăng trưởng giá trị thương hiệu và tăng trưởng sức mạnh thương hiệu lớn nhất so với năm 2018, còn VPBank là đại diện ngân hàng tư nhân duy nhất của Việt Nam lần đầu tiên góp mặt trong danh sách này.

Ảnh tư liệu

Ảnh tư liệu

Giá trị thương hiệu của VPBank được Brand Finance định giá 354 triệu USD. Như vậy, kể từ năm 2016 giá trị thương hiệu của VPBank được chính Brand Finance định giá tăng 6,3 lần, từ mức 56 triệu USD. Nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng về giá trị thương hiệu, VPBank đã nhảy vọt lên vị trí 361 trong tổng số 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu dù đây là lần đầu tiên VPBank được đưa vào danh sách này.

Bên cạnh đó, chỉ số xếp hạng thương hiệu (Brand rating) của ngân hàng cũng được xếp loại A trong thang xếp hạng từ D tới AAA+. Chỉ số sức mạnh thương hiệu (Brand Strength Index) được Brand Finance chấm 58,76 điểm, trong thang điểm từ 0 – 100.

Việc lọt vào danh sách này của Brand Finance một lần nữa khẳng định VPBank là ngân hàng tư nhân có giá trị thương hiệu lớn nhất tại Việt Nam. Trước đó, tạp chí uy tín Forbes cũng xếp VPBank là doanh nghiệp có giá trị thương hiệu lớn thứ 13 toàn quốc và đứng thứ 4 trong toàn hệ thống ngân hàng, đứng đầu nhóm ngân hàng tư nhân.

Kết thúc năm 2018, tổng thu nhập hoạt động hợp nhất của VPBank đạt hơn 31.000 tỷ đồng, tăng 24,2% so với năm 2017. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt xấp xỉ 9.200 tỷ đồng, tăng hơn 13% so với một năm 2018 và tăng 1,8 lần so với mức lợi nhuận năm 2016. Liên tiếp trong 3 năm kể từ 2016, VPBank là ngân hàng có mức lợi nhuận cao thứ 4 trong toàn hệ thống và là một trong những ngân hàng có tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) và vốn chủ sở hữu (ROE) cao nhất, lần lượt là 2,5% và 22,9%.

Đặc biệt thương hiệu của VPBank cũng được thể hiện mạnh mẽ ở những phân khúc chiến lược mà ngân hàng đang dẫn đầu thị trường. Đó là phân khúc tài chính tiêu dùng, khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ và khách hàng tiểu thương.

Xét về giá trị thương hiệu của các ngân hàng thay đổi nhiều nhất, VietinBank của Việt Nam tăng đến 66% so với năm 2018. Thứ hạng của giá trị thương hiệu VietinBank tăng đáng kể từ 310 lên 242 (tăng 66%), BIDV tăng từ 351 lên 307 (sức mạnh thương hiệu của BIDV tăng đến 22%), Vietcombank từ 368 lên 325 so với năm ngoái.

Phương Thảo