Cụ thể, tại Dự án 1, PMU6 tiến hành xây dựng 148 cầu tại 38 tỉnh thành để thay thế cầu cũ xuống cấp. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 6.900 tỷ đồng, phần vay (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản - JICA) là hơn 5.700 tỷ đồng, vốn đối ứng trong nước là hơn 1.200 tỷ đồng. Các công trình hầu hết được khởi công từ năm 2005 và đã hoàn thành năm 2016.
Dự án 2, PMU6 tiến hành xây dựng và thay thế 75 cầu yếu và đường dẫn 2 đầu cầu trên 29 quốc lộ thuộc 24 tỉnh thành trên cả nước, với tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng, trong đó số tiền đầu tư vay của phía Nhật Bản là hơn 4.000 tỷ đồng. Các công trình đã được khởi công từ quý 3/2013 với 52 cầu yếu, đến nay 52 cầu đã hoàn thành và quyết toán A-B; 23 cầu bổ sung đã và đang được triển khai thi công và dự kiến hoàn thành trong năm 2017.
Theo Kết luận của Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành 4, trong quá trình thực hiện các dự án, BQLDA 6 đã tính sai khối lượng 3,5 tỷ đồng, sai đơn giá do áp dụng định mức 4,9 tỷ đồng và sai khác do chưa đủ cơ sở là 93,1 tỷ đồng. Tổng mức chênh lệch chi phí đầu tư với giá trị sau kiểm toán thực tế của cả hai tổng dự án xây mới, thay thế hơn 223 cây cầu là hơn 101,6 tỷ đồng... Trách nhiệm để xảy ra những sai phạm trên thuộc về Ban quản lý dự án 6, Tư vấn giám sát và Nhà thầu thi công.
Qua đó, KTNN kiến nghị xử lý về tài chính hơn 125 tỷ đồng tại Ban Quản lý dự án 6, trong đó buộc thu hồi nộp ngân sách Nhà nước gần 23,8 tỷ đồng (số tiền thanh toán cho các ban giải phóng mặt bằng lớn hơn giá trị nghiệm thu); giảm thanh toán đối với các dự án số tiền từ Ngân sách hơn 27 tỷ đồng và buộc xử lý khác số tiền hơn 74 tỷ đồng.
Báo cáo thực hiện kết luận kiểm toán của BQLDA 6 gửi Bộ GTVT
Lý giải về những khoản chi sai định mức thực tế trên, BQLDA 6 cho biết: thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, BQLDA 6 đã thực hiện ngay giảm trừ thanh toán đối với khối lượng nghiệm thu sai và áp dụng sai đơn giá đối với các nhà thầu thi công liên quan. Đối với giá trị 93,1 tỷ đồng đã thực hiện và nghiệm thu trong quá trình thi công theo quy định hợp đồng, BQLDA 6 đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT, cơ quan quản lí Nhà nước có thẩm quyền (Bộ Xây dựng) xin ý kiến về các nội dung liên quan (đơn giá cọc cát và giá ca máy đảm bảo giao thông thủy phục vụ thi công) và đã được Bộ Xây dựng thống nhất với việc quản lý chi phí của dự án là phù hợp quy định.
Đại diện BQLDA 6 cũng cho biết, đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt quyết toán chi phí khác của Bước 1 và toàn bộ phần xây lắp đối với Dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường Quốc gia giai đoạn 1, chỉ còn lại phần chi phí khác của Bước 2.
Để đảm bảo quy định của nhà tài trợ, tính thống nhất trong quá trình thực hiện và quyết toán của toàn dự án, đơn vị này kiến nghị không xử lí phần giá trị chênh khác do định mức đơn giá giếng cát với giá trị là 53,2 tỷ đồng, trong đó dự án 1 là 16,9 tỷ và dự án 2 là 36,2 tỷ đồng.
Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.
Thành Vinh