Các ngân hàng số Việt Nam khởi đầu với những bước đi thận trọng

Thứ năm, 15/02/2018 14:00 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra ở các nước trên thế giới, trong đó một trong những ngành có sự thay đổi mạnh mẽ nhất là dịch vụ tài chính với sự ra đời của hàng loạt doanh nghiệp Fintech (công ty cung cấp dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng công nghệ). Một cuộc cạnh tranh ngầm giữa ngân hàng và các công ty Fintech đang diễn ra. Vậy đâu sẽ là hướng đi cho các ngân hàng trong tương lai? NB&CL đã có cuộc trao đổi cùng ông Đặng Đức Huy, Phó GĐ Khối Ngân hàng Bán lẻ - Ngân hàng SCB.

+ Xin ông cho biết về xu hướng Ngân hàng số trên thế giới hiện nay ra sao?

- Sự bùng nổ của Internet, điện toán đám mây cũng như sự phát triển mạnh mẽ của điện thoại di động và các hệ sinh thái đi kèm đã làm thay đổi hoàn toàn hành vi của người tiêu dùng, làm tiền đề cho sự gia tăng mạnh mẽ số lượng các công ty Fintech, bắt buộc các Ngân hàng truyền thống phải thay đổi cuộc chơi, chuyển trọng tâm cải thiện năng suất từ hướng tập trung vào ​​ngân hàng sang tập trung vào khách hàng, yếu tố chủ chốt trong việc định hình thị trường.

Báo Công luận
Ông Đặng Đức Huy - Phó Giám đốc khối Ngân hàng bán lẻ - Ngân hàng Sài Gòn (SCB) 
Theo phân tích của các chuyên gia IBM, nhìn từ các khía cạnh chuyển đổi từ mô hình ngân hàng truyền thống bao gồm từ hệ thống hạ tầng, back-office đến các kênh phân phối, sản phẩm dịch vụ cũng như phương thức quảng bá thì mô hình Ngân hàng số được phân chia làm 4 hình thái từ thấp đến cao: thương hiệu ngân hàng số (thiết lập một thương hiệu mới thông qua việc thiết kế các sản phẩm, chính sách bán hàng & quảng bá thu hút phân khúc khách hàng trẻ); kênh phân phối Ngân hàng số (cung cấp các ứng dụng trực tuyến và di động mới tập trung vào trải nghiệm của người dùng); Ngân hàng số như một công ty con (thành lập một công ty con trực thuộc như một mô hình ngân hàng độc lập với toàn bộ hệ thống hoàn toàn tách khỏi công ty mẹ); Ngân hàng số thuần túy (xây dựng giá trị sản phẩm hoàn toàn dựa trên nền tảng cốt lõi công nghệ số, và không hề có điểm giao dịch nào).

Những thay đổi về công nghệ cũng đang được áp dụng trên toàn khu vực Đông Nam Á với tốc độ và quy mô lớn. Mặc dù được mệnh danh là “Quốc gia của khởi nghiệp”, chính Thủ tướng Lý Hiển Long cũng lo sợ rằng Singapore đang thua kém nhiều quốc gia khác về thanh toán điện tử và phát biểu: “Thế giới đang thay đổi. Nếu chúng ta không thay đổi để thích ứng với nó, chúng ta sẽ tụt hậu”.

+ Vậy diễn biến này tại thị trường Việt Nam hiện như thế nào?

- Với những phân tích ở trên, nguy cơ khiến nhiều ngân hàng Việt Nam bị tụt hậu không phải là không có cơ sở. Thực tế hiện nay hàng loạt công ty Fintech đã ra đời như Momo, Timo, vaymuon.vn… Nhận thấy điều đó, các ngân hàng Việt Nam đã bắt tay xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ trong những năm vừa qua. Nếu chiếu theo các hình thái Ngân hàng số của IBM phân tích thì có thể thấy đa số các ngân hàng tại Việt Nam hiện đang khởi đầu với những bước đi thận trọng, từ back-office đến mạng lưới hoạt động, kênh phân phối còn hoàn toàn phụ thuộc vào mô hình ngân hàng truyền thống, chỉ một số các sản phẩm dịch vụ được thiết kế lại để phù hợp hơn với xu hướng và phân khúc khách hàng mới, do đó có thể tạm gọi đây là hình thái bắt đầu, hình thái Alpha của mô hình Ngân hàng số.

Với xu thế phát triển của hoạt động ngân hàng trong tương lai, quá trình chuyển đổi sang công nghệ kỹ thuật số là tất yếu. Trong đó, phương thức và mô hình hoạt động ngân hàng sẽ đứng trước sự thay đổi rất lớn, vừa mở ra những cơ hội mới, vừa đặt ra những thách thức gay gắt cho chính bản thân các ngân hàng, đồng thời, nền kinh tế Việt Nam cũng như các vấn đề pháp lý được đặt ra trong một bối cảnh mới.

Các ngân hàng và các công ty Fintech tại Việt Nam đang ấp ủ cũng như trong quá trình chuyển mình, chúng ta có thể hy vọng một tương lai gần sẽ có nhiều ứng viên số hơn trong nền tài chính của Việt Nam.

Báo Công luận
 
+ Vậy Ngân hàng SCB đã làm gì để thích ứng với xu hướng này thưa ông?

- Tại SCB, chúng tôi định hướng sẽ trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ đa năng - hiện đại hàng đầu Việt Nam, cung cấp các giải pháp tài chính trọn gói cho khách hàng, mà một trong những ưu tiên là tích cực phát triển các sản phẩm, dịch vụ tài chính ứng dụng công nghệ hiện đại.

Tiếp nối những thành tựu về công nghệ đã đạt được, năm 2017 chúng tôi đã thực hiện việc đầu tư nâng cấp hệ thống Core Banking và Ngân hàng điện tử nhằm nâng cao an toàn hệ thống cũng như chất lượng dịch vụ khách hàng. Chúng tôi tự hào là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS 3.2 với nhiều điều kiện nghiêm ngặt và chặt chẽ về an ninh, bảo mật. SCB cũng vừa cho ra mắt giao diện mới của ứng dụng Mobile Banking vừa cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch chuyển tiền, gửi tiền tiết kiệm, thanh toán thẻ tín dụng, và vừa cung cấp các tiện ích như thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, đặt vé máy bay, tra cứu thông tin như lãi suất, tỷ giá, giá vàng, chứng khoán hay điểm ATM gần mình nhất, và cả chức năng đọc báo online. SCB cũng là một trong số ít các ngân hàng có cung cấp tiện ích quét mã QR Code thông qua ứng dụng trên di động cho khách hàng.

Đó là lý do SCB liên tục gặt hái những giải thưởng trong nước và quốc tế cho các cải tiến về công nghệ, dịch vụ như giải thưởng “Ngân hàng có công nghệ tốt nhất VN 2016” do tạp chí Global Banking & Finance bình chọn, và mới nhất là “Ngân hàng có Sản phẩm & Dịch vụ sáng tạo độc đáo” do IDG Việt Nam bình chọn dành cho Hệ thống iServices (ứng dụng công nghệ chạy trên nền tảng di động – máy tính bảng mang tính đột phá trong công tác phục vụ tại quầy).

+ Xin cảm ơn ông!

 

Thành lập từ năm 1992, sau 26 năm hoạt động, SCB hiện nằm trong tốp 5 ngân hàng TMCP dẫn đầu về quy mô, với tổng tài sản và vốn điều lệ lần lượt đạt 430.000 tỷ đồng và 14.295 tỷ đồng vào cuối tháng 09/2017. Mạng lưới hoạt động của SCB gồm 231 Chi nhánh/Phòng giao dịch tại 27 tỉnh/thành thuộc các vùng kinh tế trọng điểm với đội ngũ nhân sự hơn 5.000 người. Với tiềm lực tài chính vững mạnh, tốc độ tăng trưởng nhanh, nền tảng công nghệ hiện đại, danh mục các sản phẩm đa dạng, và chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng cao, SCB định hướng sẽ trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ đa năng - hiện đại hàng đầu Việt Nam, cung cấp các giải pháp tài chính trọn gói cho khách hàng.

P.V (Thực hiện)

 

P.V

 (Thực hiện)

P.V

 (Thực hiện

Tin khác

VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024

VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024

(CLO) Sáng ngày 13/4/2024 tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê năm 2024. VietinBank đã xuất sắc đạt 2 giải thưởng tại buổi Lễ.

Tài chính - Bảo hiểm
Thông điệp hạnh phúc phía sau giải chạy tiếp sức đặc biệt dành cho gia đình

Thông điệp hạnh phúc phía sau giải chạy tiếp sức đặc biệt dành cho gia đình

(CLO) Với ý nghĩa lan toả tinh thần sống vui, sống khoẻ, sống gắn kết giữa các thành viên trong gia đình thông qua hoạt động thể thao, giải chạy tiếp sức bán chuyên Happy Ekiden của MB Ageas Life đã tạo nên sự khác biệt, là điểm nhấn quan trọng của chuỗi chiến dịch “Hạnh phúc lành” gây tiếng vang trong cộng đồng của MB Ageas Life.

Tài chính - Bảo hiểm
2 doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng vàng SJC với giá cao nhất là 81,33 triệu đồng/lượng

2 doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng vàng SJC với giá cao nhất là 81,33 triệu đồng/lượng

(CLO) Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có 2 doanh nghiệp trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng sáng nay (23/4), với tổng khối lượng là 3.400 lượng vàng miếng.

Tài chính - Bảo hiểm
Thời điểm mua nhà lý tưởng từ nguồn vốn giá rẻ?

Thời điểm mua nhà lý tưởng từ nguồn vốn giá rẻ?

(CLO) Thời điểm hiện tại đang được đánh giá là thời điểm “vàng” mà những khách hàng có nhu cầu mua nhà đất cần cân nhắc khi thị trường BĐS đang bắt đầu có những dự báo phục hồi và các gói vay mua nhà của ngân hàng đang cực kỳ ưu đãi.

Tài chính - Bảo hiểm
Thiên Long (TLG) hoàn thành 89% kế hoạch năm, tăng trưởng mạnh từ xuất khẩu

Thiên Long (TLG) hoàn thành 89% kế hoạch năm, tăng trưởng mạnh từ xuất khẩu

(CLO) Tại ĐHĐCĐ của Tập đoàn Thiên Long (Mã TLG), công ty ghi nhận hoàn thành 89% kế hoạch năm. Thị trường xuất khẩu tăng trưởng mạnh, tập trung ở khu vực Đông Nam Á.

Tài chính - Bảo hiểm