Điều chỉnh kích thước chữ

Canada giảm 95% tỷ lệ thuế quan cho hàng hoá Việt Nam

(CLO) Canada là một trong 11 nước thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Khi Việt Nam tham gia CPTPP, nhiều chính sách hưởng lợi về thuế quan sẽ được phía Canada thực hiện và hưởng lợi.

Hiện cá basa của Việt Nam chiếm gần 100% thị trường cá da trơn nhập khẩu của Canada (Ảnh TL)

Hiện cá basa của Việt Nam chiếm gần 100% thị trường cá da trơn nhập khẩu của Canada (Ảnh TL)

Việt Nam hiện đang là nước có lợi thế trong thương mại song phương với Canada, trong đó xuất khẩu có giá trị cao gấp 5 lần nhập khẩu. Với việc xóa bỏ thuế nhập khẩu cho 95% số dòng thuế ngay khi CPTPP có hiệu lực, bao trùm 78% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, thị trường Canada mang lại rất nhiều cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.

Riêng đối với mặt hàng thủy sản sang Canada, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản được hưởng thuế xuất 0%. Canada đang tiêu thụ 240 triệu USD hàng thủy sản từ Việt Nam. Trong đó nhiều chủng loại đã chiếm thị phần rất cao tại thị trường này như cá basa (chiếm gần 100% thị trường cá da trơn nhập khẩu của Canada).

Với mặt hàng tôm, bao gồm tôm đông lạnh và tôm chế biến, hiện Việt Nam đang đứng đầu trong số các nước xuất khẩu tôm vào Canada và chiếm gần 1/3 thị phần nhập khẩu. Về cá ngừ vàng, mắt to đông lạnh chiếm 89% thị phần...

Về mặt hàng đồ gỗ nội thất, hiện Việt Nam là nhà xuất khẩu lớn nhất về đồ gỗ phòng ngủ vào Canada (chiếm gần 30% thị phần). Canada đang tiêu thụ 166 triệu USD đồ gỗ của Việt Nam và thuế về mặt hàng này cũng được Canada giảm từ 9,5% xuống 0% (trừ ghế gỗ dùng trong nhà thuế giảm dần về 0% sau 6 năm).

Với mặt hàng dệt may, hiện dệt may xuất khẩu của Việt Nam sang Canada mới chiếm khoảng 7% tổng nhập khẩu của Canada. Thuế nhập khẩu vào Canada sẽ giảm từ 17%-18% xuống còn 0% ngay khi CPTPP có hiệu lực (khoảng 50% mặt hàng xuất khẩu) hoặc sau 3 năm nếu đáp ứng được quy tắc xuất xứ từ sợi trở đi.

Theo các chuyên gia thuộc lĩnh vực này, mức chênh lệch thuế nhập khẩu sẽ là động lực thúc đẩy dệt may xuất khẩu sang thị trường Canada. Do đó, cần tăng cường việc quảng bá hàng Việt Nam theo các hình thức tổ chức đoàn doanh nghiệp dệt may sang Canada, giới thiệu năng lực sản xuất (bao gồm cả năng lực cung ứng nguyên phụ liệu) và tiếp xúc 1-1 với từng đối tác lớn của Canada.

Ngọc Hà