Kỷ niệm 90 năm Ngày Truyền thống ngành Tuyên giáo (1/8/1930-1/8/2020):

Công tác tuyên giáo, truyền thông của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Tạo sự đồng thuận, thống nhất, quyết tâm cao

Thứ ba, 28/07/2020 12:37 PM - 0 Trả lời

(CLO) Có thể khẳng định, công tác tuyên giáo, truyền thông của Tập đoàn Dầu khí đã đóng vai trò quan trọng, cung cấp và định hướng thông tin trước những diễn biến phức tạp, khó khăn, thách thức do khủng hoảng “kép” gây nên, tạo sự thống nhất, đồng thuận, quyết tâm vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử của PVN.

Người lao động dầu khí

Người lao động dầu khí

Thời gian qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có nhiều thành tựu đáng ghi nhận, trong đó, công tác tuyên giáo, truyền thông và văn hóa doanh nghiệp đã đạt được nhiều kết quả tốt. Từ đó góp phần tuyên truyền, cổ vũ, động viên cán bộ, nhân viên và người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ; cung cấp nhiều thông tin giúp xã hội có cái nhìn đầy đủ, chính xác hơn về hoạt động của ngành Dầu khí…

Có thể nói, những năm qua, dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và ban lãnh đạo PVN, các đoàn thể chính trị - xã hội trong PVN đã triển khai thực hiện tốt các chương trình công tác năm gắn liền với các hoạt động sản xuất kinh doanh, điển hình như việc ban hành hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; xây dựng kế hoạch chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng trong hai năm 2020-2021...

Từ Tập đoàn đến các đơn vị đã tổ chức thành công nhiều hoạt động có ý nghĩa, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng như: Xuất bản cuốn ký sự “Huyền thoại trên những công trình dầu khí”; xây dựng 5 bộ phim phóng sự chiếu trên VTV; phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến và chuyên đề báo cáo tại Hội nghị Báo cáo viên của Ban Tuyên giáo Trung ương; tổ chức triển lãm ảnh, khai trương “Khu lưu niệm công trình dầu khí đầu tiên tại Việt Nam” tại Thái Bình...

Kể từ đầu năm 2019, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và ban lãnh đạo PVN đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp theo hướng thiết thực, hiệu quả, có chiều sâu, gắn với việc thực hiện phương châm hành động và những chuẩn mực, quy tắc đạo đức nghề nghiệp thông qua thực hiện “Cẩm nang văn hóa dầu khí”.

Lần đầu tiên, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của cán bộ lãnh đạo, quản lý PVN được quy định một cách cụ thể, chuyên nghiệp. Người lao động dầu khí mang trong mình sứ mệnh của “người đi tìm lửa”, việc đối diện, vượt qua gian nan, thách thức đã thành một yếu tố làm nên văn hóa đặc trưng.

Đến nay, mỗi đơn vị trong ngành Dầu khí đều đã xây dựng cho riêng mình những triết lý kinh doanh riêng, song tất cả đều dựa trên nền tảng giá trị cốt lõi của văn hóa dầu khí: “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình”. Ngọn lửa dầu khí được truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác, tạo nên bản sắc của Văn hóa dầu khí, là giá trị mà mỗi người lao động dầu khí luôn trân trọng, giữ gìn và phát triển.

Tiếp tục phát huy mạnh mẽ những giá trị cốt lõi đó, cuối năm 2019, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và ban lãnh đạo PVN đã bắt đầu triển khai Đề án tái tạo Văn hóa Petrovietnam một cách đồng bộ và toàn diện. Tái tạo Văn hóa Petrovietnam, trước hết để nhận diện những giá trị cốt lõi đã được định hình cho đến nay, từ đó xây dựng văn hóa bản sắc, xây dựng hình ảnh con người dầu khí.

Cụ thể, công tác tuyên truyền, vận động, tập huấn, đào tạo nâng cao nhận thức, ý thức xây dựng Văn hóa Petrovietnam được đẩy mạnh; các kênh tuyên truyền, giáo dục nhận thức được xây dựng phù hợp với nhiều đối tượng cán bộ, đảng viên, thông qua các hệ thống website, intraweb, mạng xã hội, hệ thống phát thanh, màn hình...; công tác truyền thông nội bộ được gắn liền với xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nâng cao tính chủ động của các tổ chức đoàn thể và lồng ghép việc tuyên truyền nội dung Văn hóa Petrovietnam.

Kiểm định chất lượng sản phẩm Đạm Phú Mỹ.

Kiểm định chất lượng sản phẩm Đạm Phú Mỹ.

Bên cạnh đó, đáng chú ý là giải pháp xây dựng môi trường làm việc ổn định, trong sạch lành mạnh, đoàn kết, gắn bó và nâng cao vai trò nêu gương của lãnh đạo; xây dựng thành công bộ máy nhân sự có tính ổn định, tạo tâm lý thoải mái, gắn kết, phân cấp, phân quyền rõ ràng, tạo được sự đồng nhất cao giữa lãnh đạo và CBCNV. 

Đặc biệt, trong công tác truyền thông công chúng, Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp (TT&VHDN) PVN thời gian qua đã kịp thời phát hiện, xử lý, hạn chế được nhiều thông tin có ảnh hưởng tiêu cực đến PVN và các đơn vị thành viên. PVN đã chủ động tăng cường cung cấp thông tin tới các cơ quan báo chí về mọi mặt hoạt động, giúp mọi tầng lớp nhân dân đều có thể tiếp cận, hiểu rõ hơn về những đóng góp của ngành Dầu khí đối với đất nước.

Ngoài ra, Ban Truyền thông & Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn cùng các cơ quan báo chí trong ngành và bộ máy cán bộ truyền thông tại các đơn vị đã và đang tiếp tục quán triệt chủ trương, thống nhất nhận thức về vai trò và ý nghĩa của công tác truyền thông, kiện toàn mô hình quản trị về truyền thông và văn hóa doanh nghiệp ở Công ty mẹ và các đơn vị thành viên nhằm tận dụng, phát huy tối đa mọi nguồn lực triển khai các kế hoạch tuyên truyền lâu dài và kế hoạch trước mắt trong năm 2020.

Theo đó, tập trung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức xã hội về vị trí, vai trò của Tập đoàn đối với sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước. Tăng cường quảng bá thương hiệu và hình ảnh của ngành Dầu khí trong cộng đồng; cổ vũ, động viên cán bộ, nhân viên và người lao động nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020; chủ động cung cấp thông tin về thuận lợi, khó khăn, kết quả sản xuất kinh doanh, cơ chế tác động đến lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn, đơn vị cho các cơ quan báo chí; thường xuyên cung cấp tài liệu cho các phóng viên, nhà báo tiếp cận, tham khảo và sử dụng đăng tải để công chúng có cái nhìn đầy đủ, chính xác về hoạt động của ngành, tạo sự chia sẻ, đồng thuận đối với ngành Dầu khí trong bối cảnh ngành công nghiệp dầu khí thế giới và Việt Nam đang chịu tác động kép từ sự sụt giảm giá dầu và dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu.

Các nội dung truyền thông được chú trọng vào các chuyên đề, nhóm vấn đề thiết thực gắn với hoạt động của PVN và các đơn vị thành viên đã tạo được dư luận xã hội tích cực. Điều đó càng khẳng định rằng, hệ thống tuyên giáo truyền thông toàn Tập đoàn hiện nay đang tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn, cải tiến và đổi mới phương pháp thông tin tuyên truyền, góp phần đẩy nhanh việc tháo gỡ cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho PVN hướng đến sự phát triển bền vững.

Năm 2020 là năm bắt đầu cho một giai đoạn phát triển mới của PVN. Chính vì vậy, công tác truyền thông có vai trò rất quan trọng. Bên cạnh việc tập trung chuẩn bị phục vụ Đại hội Đảng các cấp, thực hiện tốt các chỉ thị, kế hoạch của PVN về công tác chính trị, tư tưởng, công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp..., các cán bộ truyền thông của PVN cũng được lưu ý cần ưu tiên truyền thông nội bộ, tích cực tham mưu cho lãnh đạo đơn vị để truyền thông rộng rãi; tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa những thành tựu, thành tích của người lao động dầu khí, củng cố niềm tin cho cán bộ, người lao động khi PVN bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo.

Điều đó đòi hỏi, công tác truyền thông, phát triển văn hóa doanh nghiệp phải có những chiến lược, sáng tạo, thiết thực, có phương pháp, lộ trình thực hiện cụ thể, tiết kiệm, đồng bộ và hiệu quả hơn nữa thời gian tới. .

HV

Tin khác

Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

(CLO) Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa ký kết hợp tác về việc khai thác buồng lái mô phỏng (SIM) với nhà cung ứng dịch vụ và thiết bị huấn luyện bay toàn cầu CAE Inc. (CAE).

Thị trường - Doanh nghiệp
Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

(CLO) Tạo ra những trải nghiệm giàu cảm xúc cho CBNV để văn hóa doanh nghiệp thẩm thấu vào đời sống tự nhiên như hơi thở là cách thức nhiều doanh nghiệp Việt áp dụng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gia Lai: Chàng kỹ sư trẻ ươm mầm giống nho trên đất cằn

Gia Lai: Chàng kỹ sư trẻ ươm mầm giống nho trên đất cằn

(CLO) Là một kỹ sư xây dựng song anh Đặng Đại Dương (35 tuổi, trú tại TP Pleiku, Gia Lai) lại có niềm đam mê đặc biệt với nông nghiệp. Ngoài vườn dâu ngọt hơn 1 ha, chàng kỹ sư trẻ còn sở hữu vườn nho lớn nhất Gia Lai, thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga tăng nhập khẩu xăng từ Belarus do nguồn cung trong nước sụt giảm

Nga tăng nhập khẩu xăng từ Belarus do nguồn cung trong nước sụt giảm

(CLO) Trong tháng 3, Nga đã tăng nhập khẩu xăng từ nước láng giềng Belarus nhằm giải quyết nguy cơ thiếu hụt tại thị trường nội địa do việc sửa chữa đột xuất các nhà máy lọc dầu sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, theo bốn nguồn tin công nghiệp và thương mại.

Thị trường - Doanh nghiệp
Các công ty phương Tây thiệt hại hơn 100 tỷ USD sau khi rời Nga

Các công ty phương Tây thiệt hại hơn 100 tỷ USD sau khi rời Nga

(CLO) Reuters đưa tin, trích dẫn các tính toán dựa trên hồ sơ và báo cáo của loạt công ty, các công ty phương Tây đã rời khỏi thị trường Nga phải chịu khoản lỗ hàng lên tới 107 tỷ USD, đồng thời mất đáng kể doanh thu.

Thị trường - Doanh nghiệp