(CLO) Nhấn mạnh về nút thắt lớn nhất hạn chế sự phát triển hiện nay là thể chế, nút thắt về tư duy, Thủ tướng cho rằng, nếu không thay đổi về tư duy kinh tế thì dẫu có điều chỉnh thể chế cũng vẫn là thể chế cũ, là “bình mới rượu cũ”, không thể có đột phá trong phát triển.
Theo đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân, đừng để những cơn sốt đất làm cản trở các nhà đầu tư vào các đặc khu hành chính kinh tế đặc biệt. Vì nếu phải trả chi phí quá lớn cho việc thuê, chuyển nhượng đất thì họ sẽ không đầu tư nữa.
Hôm nay (23/5) là ngày làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Buổi sáng, các đại biểu sẽ thảo luận về Dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
Dưới góc nhìn các nhà đầu tư, điều gì tại các đặc khu sẽ hấp dẫn để họ đến đầu tư?
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn hỏa tốc về việc chỉ đạo tạm dừng việc chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Vạn Ninh.
(CLO) Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam được đầu tư theo hình thức BOT - và cũng là dấu mốc quan trọng để cất cánh 'giấc mơ' đặc khu kinh tế Vân Đồn của Quảng Ninh.
(CLO) Trong các kịch bản tìm động lực cho tăng trưởng những năm tới, mô hình đặc khu kinh tế được các chuyên gia nhắc tới như một nấc thang mới của tư duy phát triển.
(NB&CL) Theo một thống kê, thế giới hiện có khoảng 4.300 đặc khu kinh tế và có đến 3/4 các nước trên thế giới đều có ít nhất một đặc khu kinh tế. Số đặc khu kinh tế này ngày càng nhiều lên qua thời gian, trong đó, Trung Quốc được xem là quốc gia tổ chức thành công mô hình này với thành công “bom tấn” là đặc khu Thâm Quyến.
(CLO) “Muốn xây dựng đặc khu với mô hình một thiên đường mua sắm, nghỉ dưỡng thì trước hết việc đến đó phải rất thoải mái, thuận tiện để một buổi sáng nào đấy, một người từ nơi khác thức dậy, chợt thích đi mua sắm thì có thể ra sân bay, bay thẳng tới đặc khu và có một ngày vui chơi mà không cần thủ tục, giấy tờ ràng buộc phức tạp nào”, TS.Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương lấy một ví dụ về thể chế linh hoạt tại các đặc khu tương lai của Việt Nam.
(CLO) Có lịch sử phát triển hàng trăm năm với sự hình thành các “Cảng tự do” đầu tiên ở Ý vào năm 1547 và khu vực Châu Á Thái Bình Dương vào đầu thế kỷ 18, trên thế giới hiện nay đã có xấp xỉ 4.500 đặc khu kinh tế tại 140 quốc gia.