Tính đến nay, đây là lần cập nhất lớn nhất của Google dành cho các phần mềm trong gói dịch vụ văn phòng G Suite, cũng là một nước đi quan trọng trong cuộc chiến giành lại doanh nghiệp khách hàng từ Microsoft. Trước đây, G Suite cũng đã từng thêm vào 2 chức năng là thao tác bằng bảng tính và gửi tin khẩn.
Google cho biết hãng sẽ tái định hình lại cấu trúc của cơ sở dữ liệu lưu trữ email, bằng cách hợp nhất 3 hệ thống dùng cho việc đồng bộ hóa thư trên nhiều thiết bị khác nhau cũng như nâng cấp lại các hệ thống máy tính nền tảng. Hơn nữa, việc chuyển sang sử dụng bộ vi xử lý Sensor do Google phát triển cho phép sử dụng thêm nhiều tính năng mới như “gợi ý trả lời tin nhắn” hay “nhắc nhở” khi có thư bị bỏ qua.
Ông Jacob Bank, giám đốc sản xuất của Gmail cho biết “ Đây là bước đi khá quan trọng của công ty vì nó thay đổi hoàn toàn đứa con cưng Gmail của chúng tôi”. Hiện tại Gmail đang có khoảng 1,4 tỉ người dùng mỗi tháng.
Nguyên nhân khiến G Suit chỉ đạt được doanh thu năm ngoài là 2 tỉ đô la, ít hơn 10 lần so với Office của Microsoft là do khả năng truy cập ngoại tuyến (offline) kém cũng như các vụ rò rĩ dữ liệu quan trọng của doanh nghiệp gần đây.
Ông Ruth Porat, Giám đốc tài chính của Google cho biết một nửa chi phí cho cuộc đại tu lần này được đổ dồn vào việc đưa thêm nhiều phần cứng vào phục vụ cho học máy (machine learning), nhằm tăng khả năng tự động hóa của Gmail ( xác định thư rác hay dự đoán thư nào là quan trọng đối với người dùng)
Bảo mật và Thông minh
Google cho biết mục đích chính của việc nâng cấp lần này là phải làm sao cho người dùng có thể truy cập kiểm tra được thư cho dù đang ngoại tuyến, đồng thời đáp ứng được nhu cầu thiết yếu hiện giờ của doanh nghiệp- giới hạn thời gian của email.
Người dùng kích hoạt chức năng “bảo mật” khi gửi thư có thể giới hạn lại thời gian truy cập vào thư cũng như đòi hỏi họ phải nhập một mật khẩu gửi đến điện thoại để đọc được thư.
Chức năng mới này không ảnh hưởng gì đến các chính sách lưu giữ email của công ty hay gây trở ngại cho pháp luật.
Google ước tính rằng chức năng mới: “Nudges (Nhắc nhở)” sẽ đảm bảo rằng 8% doanh nghiệp khách hàng sẻ không bỏ qua các email quan trọng.
Các thay đổi về giao diện như chuyển vị trí chức năng lịch Google và ghi chú vào cùng một trang với email cũng được thực hiện nhằm tạo thuận tiện hơn cho người dùng.
Ông Bank còn cho biết hiện tại các nhân viên kiểm thử của công ty đang rất hài lòng và tự tin về các thay đổi mới này.
Thanh Hằng (Theo Reuters)