Đổi mới phương pháp đào tạo gắn với thực tiễn

Thứ sáu, 03/04/2015 16:43 PM - 0 Trả lời

Đổi mới phương pháp đào tạo gắn với thực tiễn

(NB&CL) - Với bề dày hơn 35 năm xây dựng và phát triển, trong những năm qua Trường ĐH Lao động - Xã hội (ĐH LĐXH - Cơ sở II) không ngừng đổi mới trang thiết bị, chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, nhằm đáp ứng việc đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực trình độ cao phục vụ tiến trình đổi mới, phát triển tăng tốc của một địa bàn kinh tế trọng điểm của đất nước như TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phố phía Nam. Phóng viên NB&CL đã có cuộc trò chuyện với. TS. Bùi Anh Thủy- Bí thư Đảng ủy, Giám đốc cơ sở II xung quanh các biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường.

Báo Công luận 

Đào tạo theo tín chỉ - Gắn việc đào tạo lý thuyết với thực tế ở tất cả các ngành đào tạo

+ Chào Tiến sĩ! Ông có thể điểm qua một số bước đổi mới, phát triển của nhà trường trong năm 2013?

Năm 2013 tiếp tục đánh dấu bước phát triển vượt bậc về mọi mặt của Nhà trường. Công tác tuyển sinh đạt 100% chỉ tiêu được Bộ GD-ĐT xác định, với điểm trúng tuyển khá cao, nâng tổng số sinh viên hiện tại lên gần 6.000. Chất lượng đào tạo không ngừng nâng cao. Nhà trường luôn chú trọng gắn việc đào tạo lý thuyết với thực tế ở tất cả các ngành đào tạo, các bậc học. Kết quả rèn luyện của SV năm học 2012-2013 đạt rất cao: loại xuất sắc và loại tốt 43,6%, loại khá đạt xấp xỉ 50% và 29 tập thể và 54 cá nhân đạt loại giỏi trong học tập, rèn luyện đã được tuyên dương, khen thưởng.

Nội dung, chương trình đào tạo ngày càng hoàn chỉnh với hệ thống đề cương môn học tất cả các ngành, bậc đào tạo được biên soạn, xuất bản. Từ năm học 2013 -2014, nhà trường đã chính thức chuyển sang thực hiện chương trình đào tạo theo hệ tín chỉ.

Công tác nghiên cứu khoa học rất được chú trọng và có nhiều đột phá, với việc nhiều thầy, cô đã tiếp cận và thực hiện thành công hàng chục đề tài khoa học từ cấp Bộ đến cấp cơ sở. Nhà trường cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng thực hiện các đề tài nghiên cứu mang tính ứng dụng, phục vụ cho công tác quản trị của doanh nghiệp, và đã triển khai thành công, được tiếp nhận.

Năm 2013, Trường đã phối hợp tổ chức các hội thảo khoa học với các chủ đề lớn, thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học uy tín. Hàng trăm lượt cán bộ, giảng viên viết bài đăng tạp chí khoa học, viết bài tham luận hội thảo khoa học quốc tế và quốc gia…

Nhà trường cũng luôn chú trọng khâu then chốt là xây dựng và phát triển đội ngũ, xây dựng tầm nhìn chiến lược trong công tác cán bộ, nhằm đáp ứng yêu cầu hiện tại và lâu dài. Năm học 2013-2014, trong tổng số 225 CBGV của trường có hàng chục PGS, TS đang nghiên cứu, giảng dạy 100% giảng viên đứng lớp có trình độ trên đại học. Có thể khẳng định, đây là một bước tiến hết sức quan trọng của nhà trường, là cơ sở để thúc đẩy các bước phát triển tiếp theo trong định hướng phát triển của trường nhằm đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực phục vụ tiến trình đổi mới, phát triển tăng tốc của một địa bàn kinh tế trọng điểm của đất nước như TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phố phía Nam.

+ Với TP.Hồ Chí Minh – đô thị lớn nhất nước, điều dễ nhận thấy là nhu cầu cần nguồn nhân lực qua đào tạo, có tay nghề, nhất là đội ngũ quản lý nhân lực, vận hành nền kinh tế có trình độ đại học, sau đại học... Vậy, nhà trường đã nắm bắt và lên kế hoạch thực hiện vấn đề này như thế nào?

- Chúng tôi nhận thức rằng, để đào tạo nguồn nhân lực tiếp cận với trình độ ở tầm khu vực và quốc tế thì nhất thiết phải hợp tác với các Viện nghiên cứu và đại học có uy tín hàng đầu trong và ngoài nước. Thời gian qua, trường đã hợp tác đào tạo thành công ở trình độ Thạc sĩ Công tác xã hội với ĐH Phụ nữ Philippines. Tới đây sẽ thực hiện tuyển sinh đào tạo thêm Thạc sĩ ngành Quản trị nhân lực. Ngoài ra, chúng tôi đã ký kết các thỏa thuận khung hợp tác với các Đại học có danh tiếng quốc tế gồm: ĐH Pierre Mendes-France Grenoble II (CH Pháp), ĐH Khoa học Ứng dụng IMC-Krems (CH Áo), ĐH Sư phạm Mát-xcơ-va và ĐH Tổng hợp Ulyanovsk (LB Nga), để xúc tiến các thủ tục xin phép được liên kết đào tạo sau đại học và cấp bằng của đại học nước ngoài một số ngành đang thiếu nhân sự ở Việt Nam. Như vậy, ngoài những nỗ lực tự thân, việc tiếp cận với những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới nhằm học hỏi, hiện thực hóa mục tiêu cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng, trình độ cao cho xã hội là định hướng ưu tiên trong hoạt động đào tạo của trường.

Trong giáo dục, phải là uy tín thật sự thì mới có ý nghĩa!

+ Hiện nay, công tác tuyển sinh để có thể cạnh tranh, thu hút người học là khó khăn với rất nhiều trường, cơ sở đào tạo hiện nay. Vậy trường đã lựa chọn những giải pháp như thế nào?

- Như các ĐH khác trong hệ thống, công tác tuyển sinh luôn được trường chú trọng. Tuy nhiên, chúng tôi quan niệm rằng, trong giáo dục, phải là uy tín thật sự thì mới có ý nghĩa. Tức là, phải bám sát các tiêu chuẩn của quốc gia trong hoạt động nghiên cứu và giảng dạy, phải có cơ sở vật chất, môi trường, hệ thống trang thiết bị, và nhất là đội ngũ giảng viên, quản lý, phục vụ cho công tác giáo dục phải đạt các tiêu chuẩn về trình độ, kỹ năng, phẩm chất, đạo đức.

Ngoài ra, cần tăng cường mối quan hệ hợp tác, mở rộng phạm vi và các lĩnh vực hoạt động để đưa kiến thức vào thực tế đời sống thông qua đẩy mạnh các chương trình tập huấn nghiệp vụ ngành LĐXH cho các địa phương. Đồng thời, tiếp tục mở các lớp đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng, ngoại ngữ, tin học góp phần nâng cao dân trí. Đẩy mạnh hoạt động thông tin quảng bá về hình ảnh nhà trường qua các hoạt động Đoàn, Hội SV, tham gia các cuộc thi đấu, tranh tài; liên kết với nhà sản xuất, nhà tuyển dụng để định hướng đào tạo, hỗ trợ tìm kiếm việc làm phù hợp ngắn hạn hoặc ổn định cho SV khi còn đang học hoặc sau khi tốt nghiệp.

Mặt khác, trường đã tích cực triển khai hoạt động kiểm định chất lượng theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Thực hiện việc lấy ý kiến của SV đối với hoạt động giảng dạy của giảng viên và khảo sát ý kiến của giảng viên về chất lượng đào tạo của trường.

Theo chúng tôi, tổng hợp các hoạt động này sẽ cho hiệu quả rất tích cực.

+ Những nhiệm vụ chiến lược của ngành LĐ-TB&XH giai đoạn tới là rất nặng nề. Trong lĩnh vực đào tạo, đòi hỏi cần có sự năng động, nắm bắt, đổi mới phương pháp đào tạo gắn với thực tiễn, để mỗi người học sau khi ra trường không chỉ đáp ứng ngay được công việc, mà còn có thể phát triển hơn nữa. Xin TS cho ý kiến vấn đề này?

- Đổi mới phương pháp đào tạo gắn với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và xu hướng phát triển của thế giới nói chung là nhiệm vụ hàng đầu của các trường ĐH, trong đó có ĐH LĐXH. Vì thế, chúng tôi đã xây dựng và đang hoàn thiện qui trình đào tạo theo xu hướng hiện đại, đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp giảng dạy. Ngoài kiến thức căn bản trong chương trình, sinh viên đặc biệt cần được trang bị các kỹ năng mềm, các kiến thức bổ trợ khác vốn là sự thiếu hụt phổ biến của sinh viên mới ra trường hiện nay, do nó chưa có trong chương trình chính thức.

- Xin cảm ơn TS. Bùi Anh Thủy!

“Chúng tôi nhận thức rằng, để đào tạo nguồn nhân lực tiếp cận với trình độ ở tầm khu vực và quốc tế thì nhất thiết phải hợp tác với các Viện nghiên cứu và đại học có uy tín hàng đầu trong và ngoài nước. Thời gian qua, trường đã hợp tác đào tạo thành công ở trình độ Thạc sĩ Công tác xã hội với ĐH Philippines (PWU). Tới đây sẽ thực hiện tuyển sinh đào tạo thêm Thạc sĩ ngành Quản trị nhân lực.Như vậy, ngoài những nỗ lực tự thân, việc tiếp cận với những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới nhằm học hỏi, hiện thực hóa mục tiêu cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng, trình độ cao cho xã hội là định hướng ưu tiên trong hoạt động đào tạo của trường” – TS Bùi Anh Thủy chia sẻ.

 

Minh hương (Thực hiện)

Tin khác

Ngày mai học sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Ngày mai học sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Ngày 24/4, học sinh lớp 12 trên cả nước có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên hệ thống quản lý thi.

Giáo dục
Hanel tài trợ học bổng sinh viên vượt khó và xuất sắc năm học 2023 – 2024 của Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản VJCC

Hanel tài trợ học bổng sinh viên vượt khó và xuất sắc năm học 2023 – 2024 của Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản VJCC

(CLO) Ngày 17/4/2024, Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (VJCC) tổ chức Lễ trao học bổng cho sinh viên vượt khó và sinh viên xuất sắc của 2 chương trình cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản (JIB) và Kinh doanh số (DB) năm học 2023 - 2024. Công ty CP Hanel nằm trong số các doanh nghiệp tham gia tài trợ và trao tặng học bổng cho các sinh viên.

Giáo dục
Nguyên nhân nữ sinh cấp 2 ở Lâm Đồng bị bạn túm tóc, đá vào bụng

Nguyên nhân nữ sinh cấp 2 ở Lâm Đồng bị bạn túm tóc, đá vào bụng

(CLO) Theo lãnh đạo trường THCS Lạc Nghiệp (Lâm Đồng), nguyên nhân ban đầu dẫn tới việc nữ sinh bị bạn đánh là do mâu thuẫn trên mạng xã hội.

Giáo dục
Đào tạo tiến sĩ hiện nay còn có những hạn chế

Đào tạo tiến sĩ hiện nay còn có những hạn chế

(CLO) Trong báo cáo của Ủy ban Văn hoa, Giáo dục của Quốc hội đã chỉ ra, đầu tư cho lĩnh vực giáo dục đại học nói chung, đào tạo trình độ tiến sĩ nói riêng còn thấp.

Giáo dục
Yên Bái: Tạm đình chỉ cô giáo dùng thước kẻ tác động lên đầu học sinh

Yên Bái: Tạm đình chỉ cô giáo dùng thước kẻ tác động lên đầu học sinh

(CLO) Ngày 22/4, Phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái xác nhận, đã tạm đình chỉ công tác cô giáo trên địa bàn huyện do đã dùng thước kẻ tác động nhẹ lên đầu 1 học sinh.

Giáo dục