Gấp rút đẩy nhanh tiến độ những dự án giao thông trọng điểm tại Sơn La

Thứ tư, 17/10/2018 14:29 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 17/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác Bộ GTVT làm việc tại tỉnh Sơn La.

 

Báo Công luậnĐoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra hiện trường sạt lở, hư hỏng tại Km 253+900 trên QL6. Ảnh: TL

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Sơn La Hoàng Văn Chất cho biết, những năm gần đây, hệ thống giao thông đường bộ Sơn La phát triển mạnh, đến hết 31/8/2018 toàn tỉnh có 10.345 km đường các loại (tăng 11% so với năm 2010). Tuy nhiên, chất lượng đường giao thông trên địa bàn còn nhiều hạn chế... Lãnh đạo tỉnh đề nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm đầu tư thúc đẩy các dự án giao thông trên địa bàn.

Trả lời kiến nghị của địa phương về từng dự án, Bộ trưởng Thể cho biết, dự án tuyến tránh TP. Sơn La là cấp thiết, đáp ứng nhu cầu vận tải không chỉ cho Sơn La mà cả các tỉnh xung quanh. Để thúc đẩy dự án, Bộ trưởng kiến nghị Sơn La làm sớm công tác GPMB, còn riêng về vốn đầu tư, Bộ GTVT đã ký văn bản gửi Bộ Kế hoạch đầu tư, cân đối và đề xuất phương án sử dụng vốn dự phòng trung hạn giai đoạn 2016-2020. 

Đối với tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, Bộ trưởng khẳng định hoàn toàn ủng hộ dự án này. Hiện, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chủ trương đầu tư dự án theo hình thức PPP. Sau đó, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã thẩm định chủ trương đầu tư dự án. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Sơn La để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Đối với dự án Cảng hàng không Nà Sản, Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch đầu tư và Cục Hàng không chỉ đạo ACV đôn đốc Tư vấn ADCC khẩn trương hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Bộ GTVT và Sơn La cần đẩy nhanh tiến độ, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Ưu tiên khắc phục hậu quả bão lũ

Báo Công luậnQL6 qua Sơn La có nhiều điểm hư hỏng sau mưa lũ. Ảnh: TL

Ông Trịnh Xuân Hùng - Giám đốc Sở GTVT Sơn La báo cáo: “Từ đầu năm đến nay, Sơn La liên tục mưa lớn kéo dài trên diện rộng làm sạt lở, gây ách tắc 1.704 vị trí với chiều dài 22.007m và hơn 4,82 triệu m3 đất đá, sa bồi; làm hư hỏng 173 cầu, 312 cống; hơn 5.875m rãnh dọc bị xói trôi và hư hỏng nhiều công trình giao thông khác... Tổng thiệt hại ước tính khoảng 687 tỷ đồng.

Ông Trịnh Xuân Hùng cho biết: QL6 là tuyến huyết mạch, nhưng thường xuyên xảy ra sạt lở, hư hỏng sau mưa lũ. Trên QL6 qua Sơn La có 2 điểm ngập úng nặng, trong đó vị trí Km 155-156 ngập sâu cả mét, mỗi đợt mưa lũ ngập đến 3-4 ngày, cần Bộ GTVT chỉ đạo có phương án xử lý riêng.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, Tổng cục đã cho phép chuẩn bị đầu tư “Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và công trình trên QL43, QL12, QL279D, tỉnh Sơn La” với tổng kinh phí dự kiến 101.600 triệu đồng. Về vị trí sạt lở nặng Km 253+900 trên QL6, hiện cơ quan chuyên môn đã đưa ra một số phương án khắc phục: làm cầu cạn, xử lý kè chống sụt trượt, làm đường tránh; còn hai điểm ngập sẽ dùng vốn bảo trì sửa chữa.

Bộ trưởng Thể yêu cầu tháng 6/2019 phải khẩn trương hoàn thành duy tu, bảo dưỡng để QL6 thuận tiện, không ngập lụt. Các quốc lộ còn lại, Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ VN cân đối, ưu tiên sửa chữa các vị trí thường xảy ra sụt trượt. “Với tình huống khẩn cấp như mưa lũ, ngập lụt... cần có sự ưu tiên, bố trí kịp thời để khắc phục. Việc khắc phục phải tính toán đến hiệu quả đầu tư”, Bộ trưởng nói.

Với dự án xây dựng cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh, ông Cường báo cáo, Sơn La được đầu tư xây dựng 62 cầu/160,87 tỷ đồng. Hiện đã bàn giao 12 cầu hoàn thành, còn 26 cầu đang thi công và 1 dự án đầu tư gồm 21 cầu/56,195 tỷ đồng đang chuẩn bị phê duyệt. Như vậy, đến nay, Sơn La được đầu tư 59 cầu/147,88 tỷ đồng và còn dư khoảng 13 tỷ đồng.

Bộ trưởng GTVT thống nhất chủ trương chấp thuận đầu tư cầu Chiềng Khoong (thay thế cầu Hải Sơn) qua Sông Mã với tổng mức đầu khoảng 13 tỷ đồng để sớm ổn định đời sống, sản xuất, sinh hoạt của 14 bản với khoảng 954 hộ dân, khoảng 1.230 học sinh của hai trường mầm non, tiểu học Hải Sơn thuộc xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã. Đối với cầu Bản Khoáng nối xã Mường Bang, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La với xã Đông Nghê, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình xem xét đầu tư vào dự án của Hòa Bình.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng yêu cầu Sơn La tăng cường đảm bảo ATGT.  “Tình hình TNGT hiện đang phức tạp, cả nước sơ kết số vụ, số người bị thương giảm nhưng số người tử vong do TNGT lại tăng. Sơn La số người chết, số vụ TNGT đều tăng, nên từ nay đến cuối năm, địa phương cần tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT, quyết liệt TTKS, xử lý vi phạm giao thông; ưu tiên xử lý điểm đen; tăng cường quản lý, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX, đăng kiểm phương tiện... để kéo giảm TNGT trên địa bàn”, Bộ trưởng đề nghị.

Mai Nguyễn

Tin khác

Hà Nội: Thêm 2 điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại quận, huyện được ủy quyền

Hà Nội: Thêm 2 điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại quận, huyện được ủy quyền

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo về việc ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính về đổi giấy phép lái xe và cấp lại giấy phép lái xe cho UBND quận Long Biên và UBND huyện Sóc Sơn.

Giao thông
Chính thức đưa vào khai thác Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chính thức đưa vào khai thác Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (20/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chính thức khánh thành Đài Kiểm soát không lưu cảng hàng không Điện Biên mới, được xây dựng với kinh phí hơn 93 tỷ đồng.

Giao thông
Hải Dương: Xe ô tô lao xuống sông, lái xe tử nạn

Hải Dương: Xe ô tô lao xuống sông, lái xe tử nạn

(CLO) Khoảng 19 giờ ngày 19/4, tại đường Bạch Đằng, phường Trần Hưng Đạo TP Hải Dương, xe ô tô Madaz CX5 màu trắng đang lưu thông đã bất ngờ mất lái lao xuống sông Sặt làm lái xe tử vong.

Giao thông
Hà Nội: Nhiều showroom ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành “của riêng”

Hà Nội: Nhiều showroom ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành “của riêng”

(CLO) Vì mục đích kinh doanh không ít showroom ô tô, cửa hàng sửa chữa xe hơi chiếm lấn vỉa hè, tận dụng vỉa hè, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giao thông
Đến năm 2030, tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng hàng hải khoảng 351.500 tỷ đồng

Đến năm 2030, tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng hàng hải khoảng 351.500 tỷ đồng

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giao thông