Báo động chất lượng giáo viên tại các cơ sở giáo dục, đào tạo tư nhân

Thứ ba, 08/05/2018 18:25 PM - 0 Trả lời

(CLO) Hiện nay, không ít trung tâm đào tạo tư nhân sử dụng giáo viên, đặc biệt là giáo viên tiếng Anh không đạt chuẩn, dẫn đến những hành xử lệch chuẩn, gây phẫn nộ trong dư luận. Sự việc giáo viên tại trung tâm tiếng Anh ở Hà Nội là một trong những điển hình của việc “thả nổi” chất lượng giáo viên khiến người học “lãnh đủ”...

Báo Công luận
Nhiều dấu hỏi lớn về chất lượng của đội ngũ giáo viên tại các cơ sở giáo dục tư nhân hiện nay. Ảnh: VTV.

Đừng để việc học giống "bún mắng", "cháo chửi"

Thời gian gần đây, không ít vụ việc tiêu cực liên quan đến cách ứng xử của giáo viên với học trò khiến dư luận bức xúc. Và mới đây nhất, dư luận phẫn nộ hơn trước những hành vi “phản giáo dục” của 1 giáo viên tại trung tâm tiếng Anh MST khi sử dụng nhiều ngôn từ mang tính xúc phạm nặng nề dành cho học viên của mình, đặt ra dấu hỏi lớn về chất lượng của đội ngũ giáo viên tại các cơ sở giáo dục tư nhân hiện nay.

Điều khiến dư luận bức xúc không chỉ dừng ở sự ứng xử chợ búa của giáo viên này khi đập bàn, chỉ tay vào mặt học sinh và quát tháo mà còn ở cách trung tâm Anh ngữ này dùng tiền để buộc học viên làm bài và học bài đầy đủ.

Qua kiểm tra, hóa ra, người mang “mác” giáo viên này chỉ xuất trình được bản sao Bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành… kế toán. Trước thực trạng này, nhiều giáo viên, chuyên gia tỏ ra lo ngại với chất lượng giáo dục tại các cơ sở tư nhân hiện nay.

Theo TS Vũ Thu Hương, người có kinh nghiệm 20 năm giảng dạy tại ĐH Sư phạm Hà Nội, chỉ nên gọi bà Nguyễn Thị Kim Tuyến (người bị tố mạt sát học viên) là "thợ dạy", chứ không thể gọi là giáo viên.

"Ngoài dạy học, bà Tuyến không quan tâm điều gì, đặc biệt là kỹ năng và đạo đức cho học sinh thì không thể là giáo viên. Với giáo viên, yếu tố đạo đức phải được đặt lên hàng đầu", TS Hương phân tích.

Bà Hương cho rằng, các trung tâm tiếng Anh không phải trường học mà là đơn vị kinh doanh giáo dục. Ở nhiều nơi, người dạy có sản phẩm tốt, khách hàng vẫn mua, nhiều học viên không quan tâm cư xử của họ, giống như "bún mắng" hay "cháo chửi".

Chính vì xem hoạt động giáo dục là bán sản phẩm nên người xuất hiện trong clip mới nói với học viên: "Đây là sân chơi của tao và luật lệ của tao". Một giáo viên sẽ không bao giờ nói và tồn tại suy nghĩ này trong đầu, TS Hương nêu quan điểm.

Theo ông Nguyễn Đình Anh, nguyên Trưởng phòng GDĐT chuyên nghiệp Sở GDĐT Nghệ An, có 70% giáo viên đứng lớp không có năng khiếu sư phạm. Giáo viên có năng khiếu sư phạm chiếm tỉ lệ rất ít. 

Việc giáo viên không có năng khiếu cộng thêm với việc giáo viên không tích cực rèn luyện dẫn đến chất lượng, năng lực yếu kém là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới chất lượng giáo dục yếu kém.

Bên cạnh đó, việc chạy đua thành lập trung tâm ngoại ngữ trong những năm gần đây đã dẫn đến tình trạng nhiều trung tâm được “sinh non”, chất lượng giảng dạy không đảm bảo, thiếu cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên không có ai kiểm soát khiến học viên “sống dở chết dở” khi đăng kí học tại các trung tâm kiểu này.

Theo thông tư 03/2011/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động các trung tâm ngoại ngữ tin học, tuy nhiên hiện nay, vẫn còn nhiều trung tâm chưa đáp ứng được những quy định trên nhưng vẫn được cấp phép hoạt động.

Phần lớn các trung tâm chỉ chạy theo lợi nhuận kinh doanh mà bỏ quên chất lượng đào tạo. Thường mỗi trung tâm có từ 5 – 10 giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng làm việc. Không ít trung tâm còn thường xuyên tuyển sinh viên về “thực tập” nhưng thực chất là dạy không lương và chỉ cần chi khoản phụ cấp tiền xăng.

Cần dẹp bỏ những trung tâm không đủ điều kiện hoạt động

Vì lợi nhuận, nhiều trung tâm không đủ điều kiện hoạt động nhưng vẫn đưa ra rất nhiều kế hoạch giảm giá học phí, khuyến mãi buổi học để có thể rầm rộ tuyển sinh.

Thiết nghĩ, nhận vụ việc này, Bộ Giáo dục & Đào tạo và các cơ quan chức năng cần thanh tra thường xuyên tình hình hoạt động của các trung tâm Anh ngữ trên địa cả nước và có các biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng “bát nháo” hiện nay.

Cần dẹp ngay các trung tâm không đủ điều kiện vẫn tuyển sinh “chui” gây bức xúc dư luận.

Đối với những trung tâm không có đội giáo viên đạt chuẩn, đảm bảo đúng số lượng, chất lượng cơ sở vật chất không đảm bảo, cần thu hồi giấy phép để người học dễ dàng tìm kiếm cơ sở đào tạo Anh ngữ có uy tín hơn để theo học.

H.Lâm

Tin khác

Trẻ bị đứt cổ tay, bác sĩ chỉ cách sơ cứu

Trẻ bị đứt cổ tay, bác sĩ chỉ cách sơ cứu

(CLO) Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Nhi Trung ương đã tiếp nhận bé trai 11 tuổi, ở Hà Nội nhập viện trong tình trạng vết thương hở cổ tay và bàn tay hai bên do tai nạn sinh hoạt, may mắn trước đó trẻ đã được sơ cứu ban đầu đúng cách và kịp thời.

Giáo dục
Phó chủ tịch tỉnh được giao điều hành trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam

Phó chủ tịch tỉnh được giao điều hành trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam

(CLO) Quảng Nam vừa phân công Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn điều hành hoạt động của trường CĐ Y tế Quảng Nam, sau khi hiệu trưởng trường này bị khởi tố.

Giáo dục
Nhiều cơ hội thực tập, làm việc cho sinh viên tại ngày hội việc làm USSH Job Fair 2024

Nhiều cơ hội thực tập, làm việc cho sinh viên tại ngày hội việc làm USSH Job Fair 2024

(CLO) Ngày hội việc làm - USSH Job Fair 2024 là hoạt động thường niên do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM phối hợp cùng các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm giới thiệu các cơ hội việc làm, thực tập đến sinh viên.

Giáo dục
Gia Lai: Một học sinh lớp 7 bị nhóm thanh niên tấn công trên đường đi học về

Gia Lai: Một học sinh lớp 7 bị nhóm thanh niên tấn công trên đường đi học về

(CLO) Trên đường đi học về, em T. (học sinh lớp 7) bất ngờ bị 1 nhóm thanh niên dùng ghế nhựa, mũ bảo hiểm tấn công gây thương tích.

Giáo dục
Một giáo viên bị tố lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của đồng nghiệp

Một giáo viên bị tố lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của đồng nghiệp

(CLO) Bà Đỗ Thị Huyền Trang (giáo viên Trường THPT Phạm Văn Đồng, xã Ia Sao, huyện Ia Grai, Gia Lai) bị tố lừa đảo, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng. Đáng chú ý, phần lớn nạn nhân lại là các đồng nghiệp của bà Trang.

Giáo dục