Grab sẽ ra sao sau khi thâu tóm Uber?

Thứ ba, 27/03/2018 20:45 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 26/3, Uber Technologies thông báo xác nhận đồng ý bán mảng kinh doanh Đông Nam Á cho đối thủ Grab, đánh dấu sự rút lui thứ 2 tại châu lục này. Thương vụ này đã tạo ra thế độc quyền của Grab tại thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, song vẫn còn có nhiều lo ngại về sự phát triển bền vững của Grab.

Khuyến mãi khủng, giá cước rẻ liệu có còn?

Thương vụ đã phá vỡ tam giác cạnh tranh giữa 3 đối thủ Uber, Grab và taxi truyền thống, Grab giữ thế độc quyền trên và dự báo sẽ gây nhiều xáo trộn trên thị trường.

Khi cùng song song tồn tại, nhiều cuộc đua “phá giá”, “ưu đãi khủng” cho cả lái xe lẫn khách hàng được hai bên đưa ra để giành thị phần, lôi kéo tài xế. Do đó, khi Grab mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á, nhiều người dự đoán các chiến dịch khuyến mãi khủng, giá cước rẻ sẽ biến mất.

Ở Việt Nam, đa số người dùng quan tâm về giá, ở giai đoạn đầu Grab thúc đẩy tăng trưởng bằng phương pháp bù giá, nghĩa là đưa ra các chương trình khuyến mãi giảm giá sâu. Cách này đưa Grab tiếp cận với người dùng một cách nhanh nhất, giảm chi phí về quảng bá ban đầu. Hiện tại, đối thủ Uber đã bị thâu tóm, Grab không còn bị cạnh tranh về vấn đề công nghệ.

Tuy nhiên, nếu tiếp tục Grab sẽ chỉ thu hồi vốn chậm, và điều đó thật sự khó khăn với các nhà đầu tư. Vậy nên, giai đoạn sau Grab sẽ phải điều tiết lại giá cả, để nhằm thu hồi vốn và để đáp ứng được luật cạnh tranh công bằng.

Báo Công luận
Ảnh: T.L 
Nguy cơ mất thương hiệu

Người tham gia vào Grab ngày càng đông, kể cả các hãng khác và lực lượng đông nhất phải kể đến là sinh viên. Điều này tích cực giúp Grab mở rộng thị trường. Thế nhưng mặt trái của tăng trưởng luôn đi kèm với hệ lụy.

Chính Grab đang thừa nhận họ không thể quản lý được số lượng đối tác đông đảo của họ. Chẳng hạn như việc bỏ khách, tắt ứng dụng để bắt khách ngoài, đặc biệt trong giờ cao điểm, thời tiết bất lợi... Trong khi đó, không có biện pháp xử phạt, xử lý nào được đưa ra, Grab rồi sẽ đi theo lối mòn mà rất nhiều các nhà đầu tư khác đã đi: “Mất đi thương hiệu”.

Grab khi đó sẽ không khác gì những hãng taxi truyền thống trước đây, điểm khác biệt duy nhất mà Grab có là công nghệ. Song công nghệ ở thế kỷ 21 lại là thứ dễ “copy” - sao chép nhất.

Và cuối cùng, nếu đem so sánh giữa Grab với taxi truyền thống khi thế cạnh tranh trên thị trường cân bằng, danh tiếng và giá cả của Grab chỉ còn lại con số 0.

Báo Công luận
 Ảnh: T.L
Ưu thế của các hãng taxi truyền thống

Taxi truyền thống đã có một quãng thời gian dài tồn tại trên thị trường. Trước đây người sử dụng chưa biết đến smartphone hoặc ít sử dụng nên họ vẫn gọi taxi truyền thống. Tuy không chiếm được thị phần ở các thành phố lớn, song xe ôm truyền thống vẫn chiếm được rất nhiều thị phần các thành phố khác.

Nếu ví thị trường taxi trong nước là một miếng bánh, trong đó Grab là một nửa miếng bánh to thì các hãng taxi, xe ôm truyền thống là nhiều phần của nửa miếng bánh cắt nhỏ, nếu các phần nhỏ liên kết lại với nhau sẽ không hề thua kém miếng còn lại.

Và một khi Grab có thể khắc phục được những nhược điểm nói trên thì các hãng taxi và xe ôm truyền thống liên kết, bắt tay với nhau là điều hiển nhiên. Mặt khác, với sự hỗ trợ của Chính phủ về cách thức đào tạo thích nghi với những thay đổi, thúc đẩy phát triển công nghệ, cải thiện dịch vụ, chắc chắn Grab phải dè chừng.

Trong tương lai, có thể Grab vẫn sẽ phát triển, song có phát triển bền vững hay không còn phải xem xét trên nhiều phương diện khác nữa.

Thanh Hằng

Tin khác

EU mở cuộc điều tra thị trường thiết bị y tế Trung Quốc

EU mở cuộc điều tra thị trường thiết bị y tế Trung Quốc

(CLO) Liên minh châu Âu hôm thứ Tư (24/4) công bố một cuộc điều tra thị trường thiết bị y tế của Trung Quốc, khiến Bắc Kinh ngay lập tức cáo buộc rằng khối này đang tham gia vào "chủ nghĩa bảo hộ".

Thị trường - Doanh nghiệp
Sát lễ 30/4 - 1/5, dịch vụ cho thuê xe tự lái “nằm dài” đợi khách

Sát lễ 30/4 - 1/5, dịch vụ cho thuê xe tự lái “nằm dài” đợi khách

(CLO) Chỉ còn vài ngày sẽ đến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, không ít cửa hàng và ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái vẫn còn nhiều xe trống lịch dù đã giảm giá 15-20% so với dịp lễ năm ngoái.

Thị trường - Doanh nghiệp
Mỹ sắp nhắm trừng phạt vào các ngân hàng Trung Quốc hợp tác với Nga

Mỹ sắp nhắm trừng phạt vào các ngân hàng Trung Quốc hợp tác với Nga

(CLO) Tờ Wall Street Journal (WSJ) đầu tuần đưa tin, các nhà lập pháp Mỹ đang soạn thảo các biện pháp trừng phạt nhắm vào các ngân hàng Trung Quốc nhằm phá vỡ sự hợp tác liên tục của Bắc Kinh với Nga.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thụy Sĩ chặn tài sản trị giá 14 tỷ USD của Nga

Thụy Sĩ chặn tài sản trị giá 14 tỷ USD của Nga

(CLO) Thụy Sĩ đang nắm giữ khoảng 13 tỷ franc (14,3 tỷ USD) tài sản của Nga bị phong tỏa trong các tổ chức tài chính của nước này, khoảng một nửa trong số đó thuộc về nhà nước và một nửa thuộc về cá nhân, cơ quan quốc gia giám sát các lệnh trừng phạt tiết lộ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Một doanh nghiệp Việt Nam suýt 'mất trắng” 133,7 tỷ đồng, Bộ Công Thương khuyến cáo

Một doanh nghiệp Việt Nam suýt "mất trắng” 133,7 tỷ đồng, Bộ Công Thương khuyến cáo

(CLO) Mới đây, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương đã nhận được thư điện tử của một doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ 1 đối tác tại UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo.

Thị trường - Doanh nghiệp