Khuyến mãi khủng, giá cước rẻ liệu có còn?
Thương vụ đã phá vỡ tam giác cạnh tranh giữa 3 đối thủ Uber, Grab và taxi truyền thống, Grab giữ thế độc quyền trên và dự báo sẽ gây nhiều xáo trộn trên thị trường.
Khi cùng song song tồn tại, nhiều cuộc đua “phá giá”, “ưu đãi khủng” cho cả lái xe lẫn khách hàng được hai bên đưa ra để giành thị phần, lôi kéo tài xế. Do đó, khi Grab mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á, nhiều người dự đoán các chiến dịch khuyến mãi khủng, giá cước rẻ sẽ biến mất.
Ở Việt Nam, đa số người dùng quan tâm về giá, ở giai đoạn đầu Grab thúc đẩy tăng trưởng bằng phương pháp bù giá, nghĩa là đưa ra các chương trình khuyến mãi giảm giá sâu. Cách này đưa Grab tiếp cận với người dùng một cách nhanh nhất, giảm chi phí về quảng bá ban đầu. Hiện tại, đối thủ Uber đã bị thâu tóm, Grab không còn bị cạnh tranh về vấn đề công nghệ.
Tuy nhiên, nếu tiếp tục Grab sẽ chỉ thu hồi vốn chậm, và điều đó thật sự khó khăn với các nhà đầu tư. Vậy nên, giai đoạn sau Grab sẽ phải điều tiết lại giá cả, để nhằm thu hồi vốn và để đáp ứng được luật cạnh tranh công bằng.
Nguy cơ mất thương hiệu
Người tham gia vào Grab ngày càng đông, kể cả các hãng khác và lực lượng đông nhất phải kể đến là sinh viên. Điều này tích cực giúp Grab mở rộng thị trường. Thế nhưng mặt trái của tăng trưởng luôn đi kèm với hệ lụy.
Chính Grab đang thừa nhận họ không thể quản lý được số lượng đối tác đông đảo của họ. Chẳng hạn như việc bỏ khách, tắt ứng dụng để bắt khách ngoài, đặc biệt trong giờ cao điểm, thời tiết bất lợi... Trong khi đó, không có biện pháp xử phạt, xử lý nào được đưa ra, Grab rồi sẽ đi theo lối mòn mà rất nhiều các nhà đầu tư khác đã đi: “Mất đi thương hiệu”.
Grab khi đó sẽ không khác gì những hãng taxi truyền thống trước đây, điểm khác biệt duy nhất mà Grab có là công nghệ. Song công nghệ ở thế kỷ 21 lại là thứ dễ “copy” - sao chép nhất.
Và cuối cùng, nếu đem so sánh giữa Grab với taxi truyền thống khi thế cạnh tranh trên thị trường cân bằng, danh tiếng và giá cả của Grab chỉ còn lại con số 0.
Ưu thế của các hãng taxi truyền thống
Taxi truyền thống đã có một quãng thời gian dài tồn tại trên thị trường. Trước đây người sử dụng chưa biết đến smartphone hoặc ít sử dụng nên họ vẫn gọi taxi truyền thống. Tuy không chiếm được thị phần ở các thành phố lớn, song xe ôm truyền thống vẫn chiếm được rất nhiều thị phần các thành phố khác.
Nếu ví thị trường taxi trong nước là một miếng bánh, trong đó Grab là một nửa miếng bánh to thì các hãng taxi, xe ôm truyền thống là nhiều phần của nửa miếng bánh cắt nhỏ, nếu các phần nhỏ liên kết lại với nhau sẽ không hề thua kém miếng còn lại.
Và một khi Grab có thể khắc phục được những nhược điểm nói trên thì các hãng taxi và xe ôm truyền thống liên kết, bắt tay với nhau là điều hiển nhiên. Mặt khác, với sự hỗ trợ của Chính phủ về cách thức đào tạo thích nghi với những thay đổi, thúc đẩy phát triển công nghệ, cải thiện dịch vụ, chắc chắn Grab phải dè chừng.
Trong tương lai, có thể Grab vẫn sẽ phát triển, song có phát triển bền vững hay không còn phải xem xét trên nhiều phương diện khác nữa.
Thanh Hằng