Hải Phòng: “Chống lệnh” Bộ GTVT, Cảng vụ đường thủy khu vực I vẫn cấp lệnh cho tàu xuất bến

Thứ năm, 25/06/2015 21:04 PM - 0 Trả lời

Mặc dù đang trong quá trình xử lý theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, về xử lý tình trạng tại các bến Cảng xuất hiện tình trạng các tàu chở dăm gỗ trên boong không đóng nắp hầm hàng, vi phạm các nguyên tắc an toàn hàng hải. Song không hiểu lý do gì tại bến cảng Bến Kiền (Hải Phòng) tàu Hoàng Tuấn 28 vẫn được Cục đường thủy nội địa khu vực I tại Hải Phòng cấp lệnh rời bến?

(congluan.vn) - Mặc dù đang trong quá trình xử lý theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, về xử lý tình trạng tại các bến Cảng xuất hiện tình trạng các tàu chở dăm gỗ trên boong không đóng nắp hầm hàng, vi phạm các nguyên tắc an toàn hàng hải. Song không hiểu lý do gì tại bến cảng Bến Kiền (Hải Phòng) tàu Hoàng Tuấn 28 vẫn được Cục đường thủy nội địa khu vực I tại Hải Phòng cấp lệnh rời bến?

         DSC_0121 Ngày 27/5/2015 Bộ GTVT có công văn 6684/BGTVT-VP gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Cục đường thủy nội địa Việt Nam về việc xác minh và xử lý vi phạm theo phản ánh của cơ quan báo chí về tình trạng vi phạm các quy định về xếp hàng lên tàu. Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam, xác minh và làm rõ trách nhiệm của các Cảng vụ hàng hải Nghệ An, Hà Tĩnh, các bến cảng Cửa Lò, Xuân Hải, Nghi Sơn và các doanh nghiệp vận tải biển có liên quan. Yêu cầu Cục đường thủy nội địa xác minh làm rõ các hành vi vi phạm và trách nhiệm của Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I, bến cảng Bến Kiền và các doanh nghiệp vận tải có liên quan.

          Ngay sau đó, ngày 12/6/2015 Cục đăng kiểm Việt Nam có công văn 2188/ĐKVN-QP về việc “chở gỗ dăm trên boong tàu” gửi các doanh nghiệp vận tải biển, hướng dẫn việc xếp hàng trên boong. Công văn nêu rõ: Theo các thông tin từ các chủ tàu/công ty quản lý tàu thì hiện nay có một số tàu biển có nhu cầu chở dăm gỗ trên boong, là một loại hàng mà vị trí xếp hàng thường không được tính đến trong quá trình thiết kế ban đầu của tàu. Do đó, thực tế sẽ có tàu không thỏa mãn việc chở loại hàng này trên boong. Tại mục 4 của Công văn này chỉ rõ: “Việc xếp hàng trên boong không được làm ảnh hưởng đến tính kín thời tiết của tàu; nắp miệng hầm hàng phải được đóng kín; việc sắp xếp chằng buộc và che chắn hàng trên boong phải đảm bảo hàng không bị xô đổ trong quá trình vận chuyển, không bị ướt do nước mưa hoặc sóng”

          Tuy nhiên, tại Bến cảng Bến Kiền, theo quan sát tàu Hoàng Tuấn 28, trong quá trình xếp hàng dăm gỗ đã không đóng nắp hầm hàng, cơi nới, quây lưới xếp cả nghìn tấn dăm gỗ phía trên boong tàu và chỉ được che chắn qua loa. Đến ngày 16/6/2015 tàu Hoàng Tuấn 28 đã được lệnh rời cảng Bến Kiền về neo tại Bạch Đằng đề làm thủ tục xin cấp phép từ Cảng Vụ Hàng hải Hải Phòng đi Trung Quốc. Vậy tại sao, đang trong quá trình xử lý xác minh để làm rõ trách nhiệm của Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I, song không hiểu vì lý do gì cơ quan này vẫn để tàu Hoàng Tuấn 28 “rời” bến trong tình trạng không đóng nắp hầm hàng và cả nghìn tấn dăm gỗ phía trên boong tàu…(!?)

          Theo thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, ngày 17/6/2015 Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã có công văn về việc: phối hợp, hướng dẫn cấp phép cho các tàu chở dăm gỗ gửi Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I. Công văn nêu rõ: Qua kiểm tra thực tế đã phát hiện tàu Hoàng Tuấn 28 có khiếm khuyết là xếp hàng dăm gỗ trên boong cao khoảng 3 mét và không đóng nắp hầm hàng. Để thực hiện đúng quy định hiện hành và nhằm đảm bảo an toàn trước khi tàu rời cảng, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã hướng dẫn và yêu cầu tàu Hoàng Tuấn 28 phải thực hiện việc đóng nắp hầm hàng đảm bảo tính kín nước cho hầm hàng theo quy định, việc xếp hàng dăm gỗ trên boong phải thể hiện qua “Thông báo ổn định cho thuyển trưởng” và “Sổ tay chằng buộc hàng hóa” được cơ quan đăng kiểm phê duyệt.

          Về việc này, ông Nghiêm Quốc Vinh – Phó Giám đốc Cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho biết: Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng sẽ thực hiện đúng theo Thông tư 50/2014/TT-BGTVT ngày 17/10/2014 của Bộ giao thông vận tải quy định về quản lý cảng, bến thủy nội địa.

          Nói về các quy định về tàu biển, ông Phạm Hải Bằng – Trưởng phòng Tàu biển, Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết: khi các tàu biển muốn chở dăm gỗ trên boong phải được Cục đăng kiểm Việt Nam cho phép được quy định tại bản Quy phạm phân cấp và đóng tàu vỏ thép. Tại Chương 4- Giám sát kỹ thuật, mục 4.3- Giám sát đóng mới, hoán cải, phục hồi và hiện đại hoá tàu biển chỉ rõ: Dựa vào thiết kế/hồ sơ kỹ thuật đã được duyệt, đăng kiểm viên thực hiện việc giám sát đóng mới, chế tạo các sản phẩm lắp đặt lên tàu, hoán cải, phục hồi và hiện đại hoá tàu biển. Căn cứ vào các hướng dẫn của Đăng kiểm và tùy thuộc vào điều kiện cụ thể, đăng kiểm viên sẽ quy định khối lượng kiểm tra, đo đạc và thử nghiệm trong quá trình giám sát. Tuy nhiên đến nay Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa nhận được bất cứ hồ sơ nào của các con tàu chuyên chở dăm gỗ xin phép.

DSC_0123Theo ông Bằng để được phép chở dăm gỗ trên boong, trong bất kỳ tình huống nào chủ tàu bắt buộc phải đóng nắp hầm hàng nhằm đảm bảo tính kín nước của con tàu khi hành trình trên biển. Mặt khác, trong một tài liệu mà Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp cho tàu để xuất trình khi có yêu cầu của thanh tra hàng hải, cảng vụ, đăng kiểm là cuốn thông báo ổn định cho thuyền trưởng đều có ghi: Trong mọi trường hợp, không bao giờ được xếp hàng ở mặt boong của tàu, kể cả trường hợp xếp tạm vì trường hợp này tàu dễ bị lật.

Qua tìm hiểu được biết, dăm gỗ được coi là hàng rời, khi cơi cao trên boong không thể tạo tạo thành khối đặc vững chắc, liên kết chặt chẽ với tàu nên rất hay bị xô lệch, mất cân bằng tàu. Việc tàu Hoàng Tuấn 28 cơi nới cao để chở hàng dăm gỗ trên boong, không đóng nắp hầm hàng vi phạm nguyên tắc đảm bảo tính kín nước nắp hầm hàng. Việc cơi cao, xếp dăm gỗ trên boong còn nguy hiểm do vi phạm tính ổn định tàu trên biển khi gặp sóng gió…

Vậy vì sao, khi tàu Hoàng Tuấn 28 không thực hiện đúng theo các quy định hiện hành mà Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I vẫn cố tính “chống lệnh” của Bộ GTVT cấp phép cho tàu Hoàng Tuấn 28 xuất bến?

Quốc Biên

 

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra