Hoạt động thương mại dịch vụ duy trì tăng trưởng khá

Thứ năm, 06/06/2019 06:52 AM - 0 Trả lời

(CLO) 5 tháng đầu năm, hoạt động thương mại, dịch vụ tiếp tục xu hướng tăng trưởng khá, lượng cung hàng hóa trên thị trường dồi dào, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng. Thời gian tới, Bộ Công Thương tập trung theo dõi diễn biến cung cầu hàng hóa, giá cả, thị trường trong nước, nhất là các mặt hàng thiết yếu.

5 tháng đầu năm 2019, hoạt động thương mại, dịch vụ tiếp tục xu hướng tăng trưởng khá, lượng cung hàng hóa trên thị trường dồi dào, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng. (Ảnh TL)

5 tháng đầu năm 2019, hoạt động thương mại, dịch vụ tiếp tục xu hướng tăng trưởng khá, lượng cung hàng hóa trên thị trường dồi dào, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng. (Ảnh TL)

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, hoạt động thương mại nội địa dịch vụ trong 5 tháng đầu năm nay tiếp tục xu hướng tăng trưởng khá, lượng cung hàng hóa trên thị trường dồi dào, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng.

Theo Vụ Thị trường trong nước, thời tiết đang vào mùa nắng nóng nên nhu cầu đối với một số nhóm hàng thực phẩm giảm nhưng ngược lại các mặt hàng đồ gia dụng làm mát lại tăng. Cùng đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm giá có xu hướng ổn định hoặc giảm. Một số mặt hàng trái cây có tính mùa vụ cao như vải, xoài, mận… đang chuẩn bị vào mùa thu hoạch rộ. Nhưng, do các địa phương đã triển khai tốt hoạt động xúc tiến thương mại nên giá vẫn duy trì ở mức ổn định.

Hơn nữa, việc kiểm tra, kiểm soát thị trường được đẩy mạnh nhằm ngăn chặn các hành vi tăng giá bất hợp lý, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đại diện Vụ Thị trường trong nước cũng cho hay, do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ biến động giá các sản phẩm xăng dầu trên thị trường thế giới nên trong tháng 5 giá xăng dầu đã được điều chỉnh tăng trong kỳ điều hành ngày 2/5 và giảm trong kỳ điều hành ngày 17/5.

Trong tháng 5, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã đạt 403.800 tỷ đồng, tăng 1,9% so với tháng trước và tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2018. Như vậy, tính chung cả 5 tháng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 1.983.700 tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước.

Với mức tăng trưởng khá cao cho thấy, thị trường trong nước luôn ổn định, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân được duy trì tốt. Lượng cung hàng hóa trên thị trường dồi dào, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng, không xảy ra thiếu hàng sốt giá.

Đáng lưu ý, do có kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 khá dài nên doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 5 tháng qua đạt 236.000 tỷ đồng, chiếm 11,9% tổng mức và tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Chính vì vậy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng khá so với cùng kỳ năm trước.

Các chuyên gia thương mại dự báo, trong thời gian tới các yếu tố chính trị và căng thẳng thương mại giữa các nước lớn tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường các mặt hàng thiết yếu. Giá xăng dầu diễn biến tăng giảm đan xen, giá một số nông sản tăng nhẹ sẽ tác động đến thị trường các mặt hàng thiết yếu trong nước.

Cùng với đó, nhu cầu du lịch, dịch vụ tăng trong dịp nghỉ hè, nhu cầu tiêu thụ điện, nước sinh hoạt tiếp tục tăng khi thời tiết nắng nóng... Tuy nhiên, do nguồn cung các mặt hàng tương đối dồi dào nên cung cầu luôn được bảo đảm, mặt bằng giá hàng hóa sẽ không có biến động lớn.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh triển khai các chương trình xúc tiến thương mại nội địa để góp phần thúc đẩy tiêu thụ và sức mua trên thị trường; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường nội địa, thị trường miền núi, hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, đưa hàng hóa về nông thôn, vùng biên giới, hải đảo.

Ngoài ra, nhằm tạo sự đồng thuận trong điều hành của nhà nước và bình ổn thị trường, Bộ sẽ tập trung theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, giá cả, thị trường trong nước, nhất là các mặt hàng thiết yếu.

Hùng Quang

Tin khác

Lãi suất vẫn đang giảm

Lãi suất vẫn đang giảm

(CLO) Trong buổi họp báo quý I/2024, Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các ngân hàng thương mại giảm so với cuối năm 2023.

Tài chính - Bảo hiểm
Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

(CLO) CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn - Saigontel (SGT) dự kiến giảm lượng chào bán cổ phiếu riêng lẻ xuống còn 75 triệu cổ phiếu.

Tài chính - Bảo hiểm
SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, SeABank công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng năm 2024

MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng năm 2024

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ban lãnh đạo MB dự kiến tổng tài sản tăng vượt 1 triệu tỷ đồng, tăng số lượng khách hàng lên 30 triệu người.

Tài chính - Bảo hiểm
Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

(CLO) Câu hỏi được cổ đông của FPT Retail (FRT) đưa ra về kế hoạch mở rộng đến 2.500 - 3.000 nhà thuốc là dừng lại trong khi dung lượng thị trường tới gần 60.000 cửa hàng. Như vậy liệu thị phần của Long Châu có quá ít ỏi?

Tài chính - Bảo hiểm