Học sinh hào hứng tiết học với công nghệ 4.0

Thứ năm, 23/05/2019 09:30 AM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 15/5, Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3, TP.HCM) đã tổ chức tiết học dự án "Dạy học STEM với công nghệ 4.0" với bài học “Nguyên tử - hành trình xuyên thời gian” do cô Lê Thị Ngọc Thúy cùng tổ Khoa học công nghệ thực hiện.

Học sinh học tập với sự hỗ trợ tối đa của các thiết bị dạy học thông minh

Học sinh học tập với sự hỗ trợ tối đa của các thiết bị dạy học thông minh

Tiết học diễn ra ngay trên sân trường với sự tham gia của học sinh lớp 6/6. Tiết học ứng dụng tối đa công nghệ 4.0 trong dạy và học với tivi tương tác, máy tính bảng, màn hình LED, kính thực tế ảo VR và đặc biệt là nguồn học liệu số 3D Mozabook, máy khắc CNC, phần mềm Prezi... 

Tiết học được các em hào hứng tham gia

Tiết học được các em hào hứng tham gia

Qua tiết học, các em lớp 6 bước đầu làm quen với khái niệm Nguyên tử và bảng tuần hoàn hóa học và được tự làm các sản phẩm theo định hướng STEM. Tiết học có sự tham dự của rất đông thầy cô giáo đang làm công tác quản lý, giảng dạy tại nhiều trường THCS, THPT trên địa bàn TP.HCM tham dự.

Học sinh tìm hiểu kiến thức qua từng trạm, mỗi trạm được trang bị tivi tương tác

Học sinh tìm hiểu kiến thức qua từng trạm, mỗi trạm được trang bị tivi tương tác

Các em lớp 6/6 được chia thành 8 nhóm, tham gia phần mở đầu với những câu hỏi khoa học thường thức, gợi mở thông tin về nguyên tử thông qua phần trả lời câu hỏi phần mềm Kahoot. Học sinh dùng máy tính bảng để đăng nhập vào phần mềm theo hướng dẫn của giáo viên và trả lời nhanh các câu hỏi.

Kế tiếp, các em tiếp tục tìm hiểu kiến thức qua 3 trạm thông tin. Ở trạm 1 có tên Hành trình tìm ra cấu tạo nguyên tử; ở trạm 2 là Nguyên tử có cấu tạo như thế nào? Trạm 3 các em sẽ tìm hiểu bảng hệ thống tuần hoàn ra đời như thế nào và được quan sát, khắc ô nguyên tố bằng máy khắc CNC (điều khiển bằng máy vi tính).

Empty

Sau khi tìm hiểu kiến thức, các nhóm cùng nhau làm mô hình nguyên tử bằng đèn LED và được tham gia một thí nghiệm cùng đá khô để hiểu khái niệm khoảng cách nguyên tử và mối liên quan đến trạng thái của chất.

Để củng cố bài học các em được xem kính thực tế ảo và làm bài tập của nội dung bài học trong kính thực tế ảo VR. Hoàn thành tiết học, học sinh có một phiếu học tập để tóm tắt lại những phần kiến thức mà các em đã thu nhận được.

 Các giáo viên THCS trường bạn tham dự tiết học và quan sát học sinh làm mô hình nguyên tử bằng đèn LED

 Các giáo viên THCS trường bạn tham dự tiết học và quan sát học sinh làm mô hình nguyên tử bằng đèn LED

  Học sinh điều khiển máy khắc CNC

  Học sinh điều khiển máy khắc CNC

Theo cô Lê Thị Ngọc Thúy, giáo viên môn Hóa phụ trách tiết dạy chia sẻ, với các em khối 6 các em chưa học môn Hóa học. Tuy nhiên với lợi thế trường có thiết bị dạy học hiện đại, hỗ trợ những phần hình ảnh trực quan, sinh động, HS nhìn vào rất dễ hiểu nên tổ đã mạnh dạn xây dựng bài học vận dụng phương pháp giáo dục STEM, dạy học theo trạm và tận dụng tối đa các thiết bị dạy học này và mạnh dạn triển khai cho học sinh lớp 6.

Trong khoảng thời gian ngắn, các nhóm đã hoàn thành mô hình nguyên tử bằng đèn LED

Trong khoảng thời gian ngắn, các nhóm đã hoàn thành mô hình nguyên tử bằng đèn LED

Trong khoảng thời gian ngắn, các nhóm đã hoàn thành mô hình nguyên tử bằng đèn LED.“Đây là một bài học không có trong sách giáo khoa mà chúng tôi tự xây dựng, thiết kế. Qua tiết học, tôi mong các em sẽ hiểu về lịch sử phát triển của Hóa học, qua đó cũng hy vọng sẽ tạo niềm đam mê cho các em về bộ môn Hóa học", cô Ngọc Thúy chia sẻ.

Thảo Nguyên

Tin khác

Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

(CLO) Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Giáo dục
Hà Nội công bố phương án tuyển sinh trường THPT chuyên

Hà Nội công bố phương án tuyển sinh trường THPT chuyên

(CLO) Học sinh tham gia tuyển sinh lớp chuyên phải qua sơ tuyển và thi, lấy điểm từ cao xuống thấp.

Giáo dục
Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo 'Dinh dưỡng trong học đường'

Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo "Dinh dưỡng trong học đường"

Hội thảo "Dinh dưỡng trong học đường" do Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức.

Giáo dục
Bài 1: Mua danh ba vạn hay bán danh…ba đồng?

Bài 1: Mua danh ba vạn hay bán danh…ba đồng?

(CLO) Hiện nay, nhiều người được gắn với danh xưng giáo sư, tiến sĩ tuy nhiên lại chưa được nhà nước công nhận mà do một vài tổ chức nước ngoài phong tặng. Điều này đang gây ra tranh cãi, liệu giá trị của những danh xưng này đến đâu?

Giáo dục
Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Angola

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Angola

(CLO) Chuyến thăm và làm việc tại Angola của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, với tư cách đại diện Chính phủ Việt Nam, là minh chứng sinh động cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, là dấu mốc quan trọng và ý nghĩa đối với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Giáo dục