Sẽ sáp nhập, giải thể nhiều trường cao đẳng, trung cấp yếu kém, hoạt động không hiệu quả

Thứ tư, 20/02/2019 15:55 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đến năm 2021, cả nước sẽ giảm tối thiểu 10% cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập (riêng trường trung cấp là 15%) và tiếp tục giảm thêm 10% đến năm 2025.

Đến năm 2021 phấn đấu 80% người học nghề ra có việc làm hoặc có năng suất, thu nhập cao hơn sau đào tạo. Ảnh minh họa.

Đến năm 2021 phấn đấu 80% người học nghề ra có việc làm hoặc có năng suất, thu nhập cao hơn sau đào tạo. Ảnh minh họa.

Đó là những nội dung đáng chú ý trong Nghị quyết chuyên đề về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đến năm 2021 và định hướng đến năm 2030 của Ban Cán sự Đảng Bộ LĐ-TB&XH vừa ban hành.

Theo đó, thời gian tới các cơ sở yếu kém hay hoạt động không hiệu quả sẽ được sáp nhập hoặc giải thể. Đồng thời sẽ từng bước sáp nhập các trường trung cấp vào trường cao đẳng; sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp thành một cơ sở GDNN trên địa bàn cấp huyện, hợp tác chặt chẽ với các trường cao đẳng, trung cấp để tổ chức đào tạo.

Theo mục tiêu của Nghị quyết, đến năm 2021 phấn đấu nâng quy mô tuyển sinh đạt 2,6 triệu người mỗi năm. Ít nhất 80% người học ra có việc làm hoặc có năng suất, thu nhập cao hơn sau đào tạo.

Có 40 trường được kiểm định, đánh giá, công nhận đạt tiêu chí của trường chất lượng cao, trong đó từ 3 - 5 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20 (nhóm các nền kinh tế lớn); 40 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4 (gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines).

Đến năm 2025, nâng quy mô tuyển sinh đạt trên 4,6 triệu người, có 70 trường được kiểm định, đánh giá, công nhận đạt tiêu chí của trường chất lượng cao.

Trong đó có từ 5 - 7 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20; 40 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4. Đến năm 2030, GDNN Việt Nam sẽ phấn đấu đạt trình độ tiên tiến trong khu vực ASEAN.

Về mạng lưới các cơ sở GDNN, đến 2021 sẽ giảm tối thiểu 10% số cơ sở GDNN công lập, trong đó số lượng trường trung cấp giảm tối thiểu 15%.

Có ít nhất 10% cơ sở GDNN công lập tự chủ về tài chính. Đến năm 2025 tiếp tục giảm tối thiểu 10% số cơ sở GDNN công lập so với 2021; phấn đấu có tối thiểu 20% cơ sở GDNN công lập tự chủ về tài chính.

Được biết, hiện cả nước có khoảng 1.900 cơ sở GDNN, trong đó có 409 trường cao đẳng, 583 trường trung cấp và hơn 900 trung tâm GDNN.

Minh Châu

Tin khác

Gia Lai: Một học sinh lớp 7 bị nhóm thanh niên tấn công trên đường đi học về

Gia Lai: Một học sinh lớp 7 bị nhóm thanh niên tấn công trên đường đi học về

(CLO) Trên đường đi học về, em T. (học sinh lớp 7) bất ngờ bị 1 nhóm thanh niên dùng ghế nhựa, mũ bảo hiểm tấn công gây thương tích.

Giáo dục
Một giáo viên bị tố lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của đồng nghiệp

Một giáo viên bị tố lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của đồng nghiệp

(CLO) Bà Đỗ Thị Huyền Trang (giáo viên Trường THPT Phạm Văn Đồng, xã Ia Sao, huyện Ia Grai, Gia Lai) bị tố lừa đảo, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng. Đáng chú ý, phần lớn nạn nhân lại là các đồng nghiệp của bà Trang.

Giáo dục
Học sinh trường THPT Đại học Quốc gia Hà Nội được học chương trình đại học sớm

Học sinh trường THPT Đại học Quốc gia Hà Nội được học chương trình đại học sớm

(CLO) Theo đó, từ năm học 2024-2025, học sinh THPT của Đại học Quốc gia Hà Nội có thành tích học tập tốt sẽ được học tích lũy một số học phần trong chương trình đào tạo đại học và định hướng nghề nghiệp.

Giáo dục
Nở rộ nhiều mô hình đào tạo đại học giá đắt đỏ: Đầu tư giáo dục thế nào mới khôn ngoan?

Nở rộ nhiều mô hình đào tạo đại học giá đắt đỏ: Đầu tư giáo dục thế nào mới khôn ngoan?

(NB&CL) Theo chuyên gia, đầu tư giáo dục cần phù hợp năng lực con cái cùng với điều kiện kinh tế gia đình và nguyện vọng học tập của các em, tránh chạy theo xa hoa, phù phiếm.

Giáo dục
Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam và Liên bang Nga

Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam và Liên bang Nga

(CLO) Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Việt Nam đang có chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học giữa hai nước.

Giáo dục