Hà Nội: Bảo đảm vệ sinh môi trường trong thu gom, vận chuyển rác thải
(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có công điện về việc tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố.
Theo dõi báo trên:
Theo báo cáo của các địa phương, đến thời điểm này các huyện: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và thành phố Móng Cái (nơi có dự án đi qua) đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; đủ điều kiện bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư với tổng chiều dài toàn tuyến đường thuộc Dự án đạt 96,79%. Nhà đầu tư dự án đã nhận bàn giao mặt bằng sạch tuyến chính với trên 65km, đạt 81,8% và sẵn sàng khởi công các gói thầu trong dự án.
Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài 80,2 km, có điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, điểm cuối là thành phố Móng Cái; đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và thành phố Móng Cái. Dự án có tổng mức đầu tư là trên 11 nghìn tỷ đồng; thời gian thi công hoàn thành dự án là 22 tháng; được xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân - Công ty CP Mặt Trời Vân Đồn - Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành là nhà đầu tư của dự án.
Các địa phương, sở, ngành, đơn vị đã báo cáo với UBND tỉnh một số vấn đề khó khăn, vướng mắc như: còn 18 hộ dân của TP Móng Cái chưa thống nhất được phương án đền bù; một số vị trí có đất nông nghiệp xen kẽ với đất ở đô thị, không nằm trong kế hoạch giải phóng mặt bằng nhưng sát với vị trí cao tốc đi qua; vấn đề vị trí, thiết kế, khai thác, vận chuyển và chi phí cho các mỏ đất, bãi thải phục vụ dự án và nguồn tài chính của dự án...
Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Đức Long khẳng định: Dự án Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là dự án trọng điểm của tỉnh nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối liên thông các tuyến cao tốc, mở ra cơ hội phát triển tổng thể cho tỉnh từ cửa ngõ Đông Triều đến địa đầu Móng Cái. Trên cơ sở đó, đồng chí ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng mà các địa phương, sở, ban ngành đạt được trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho người dân, tạo mặt bằng sạch triển khai dự án.
Để Dự án được khởi công và triển khai đúng tiển độ, đồng chí Nguyễn Đức Long đã chỉ đạo TP. Móng Cái phải tăng cường công tác vận động, tuyên truyền và xử lý dứt điểm tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng; trong tháng 3 cùng với các địa phương khác bàn giao hết mặt bằng cho chủ đầu tư. Giao chủ đầu tư có trách nhiệm phối hợp với các địa phương tiếp nhận, bảo vệ mặt bằng, tránh để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm. Các địa phương chủ động rà soát, nắm bắt những vấn đề phát sinh ngoài ranh giới giải phóng mặt bằng, đất hành lang đường cao tốc, đặc biệt là đất ở, đất sản xuất của người dân để báo cáo, xin ý kiến UBND tỉnh. Mục tiêu là đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh cho người dân.
Tỉnh chủ trương cấp mỏ đất, bãi thải cho các doanh nghiệp chủ dự án trên cơ sở doanh nghiệp chủ động hoàn thiện quy hoạch, khảo sát, thiết kế, hạ tầng kết nối, đường vận chuyển nội bộ... đảm bảo tuân thủ đúng theo các quy trình, quy định hiện hành về khai thác khoáng sản.
Tỉnh đồng ý cho chủ đầu tư nghiên cứu, lên kế hoạch, thiết kế xây dựng trạm dừng nghỉ cho tuyến cao tốc để đảm bảo sự liền mạch, kết nối liên thông hạ tầng; nghiên cứu phương án nâng tốc độ của tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái lên 120km/h báo cáo lại phương án cho UBND tỉnh để cho quyết định cụ thể. Đồng thời giao Sở GTVT phối hợp với chủ đầu tư hoàn thiện các phương án đảm bảo nguồn vốn thực hiện dự án trình Bộ Tài chính phê duyệt.
Phát biểu kết thúc buổi họp Chủ tịch UBND tỉnh đã cho ý kiến chỉ đạo buổi Lễ khởi công Dự án Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ được tổ chức vào lúc 9h, ngày 3/4. Địa điểm tổ chức tại đầu tuyến đường nối từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Khu phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn, cách Sân bay Vân Đồn 1,5km.
Nguyễn Quân
(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có công điện về việc tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố.
(CLO) Trước tình trạng nhân viên giao hàng (shipper) vi phạm giao thông, lấn chiếm lòng lề đường, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM đã có văn bản gửi ban ngành liên quan để chấn chỉnh vấn đề này.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức triển khai thi công dự án đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và TP Cần Thơ để tổ chức lại giao thông.
(CLO) UBND Thành phố Hà Nội vừa mới có phương án xây dựng thêm 6 tuyến đường sắt đô thị, trong đó 1 tuyến sẽ thay thế hệ thống BRT Kim Mã – Yên Nghĩa đi qua trục đường Lê Văn Lương bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.
(CLO) Ngành đường sắt đã huy động hơn 200 kỹ sư, công nhân cùng nhiều máy móc nỗ lực đào đất, khắc phục sự cố sạt lở đất, đá tại hầm đường sắt Bãi Gió nhưng đến nay vẫn chưa thể thông hầm.