Hủy nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột của Trung Quốc

Thứ sáu, 03/04/2015 13:21 PM - 0 Trả lời

Hủy nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột của Trung Quốc

Nhãn hiệu “cà phê Buôn Ma Thuột” bị một doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký độc quyền từ năm 2011.
 
 
Báo Công luận 
 
Năm 2011, nhãn hiệu “cà phê Buôn Ma Thuột” bị một công ty ở tỉnh Quảng Châu - Trung Quốc có tên là Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee Co., Ltd đăng ký độc quyền.
 
Sau gần 2 năm khiếu kiện, đầu tháng 2/2014, Phòng Xét xử và Xem xét lại nhãn hiệu - Bộ Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc đã ra phán quyết hủy bỏ nhãn hiệu “cà phê Buôn Ma Thuột” ở nước này và đến hôm nay (1/3), phán quyết này đã chính thức có hiệu lực.
 
Phóng viên VOV phỏng vấn Tiến sĩ Trịnh Đức Minh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc về vấn đề này:
 
PV: Thưa Tiến sỹ, Hiệp hội cũng như chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đã làm gì để phía Trung Quốc hủy bỏ nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột?
 
Tiến sĩ Trịnh Đức Minh: Đây là lần đầu tiên chính quyền địa phương cũng như Hiệp hội gặp phải việc thương hiệu hàng hóa nổi tiếng của địa phương cũng như của Việt Nam bị một doanh nghiệp khác chiếm dụng ở nước ngoài.
 
Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột sau khi được sự ủy quyền của UBND tỉnh đã tìm một đại diện pháp lý là Văn phòng luật sư Phạm và Liên doanh, đã ủy quyền cho văn phòng luật sư này đứng ra nộp đơn sang phía Trung Quốc thông qua một văn phòng luật sư của phía Trung Quốc.
 
Chúng ta phải cung cấp đủ chứng cứ theo yêu cầu về mặt pháp lý chứng minh rằng Buôn Ma Thuột là nơi sản xuất cà phê quan trọng của Việt Nam, và nổi tiếng ở Việt Nam cũng như nổi tiếng trên thế giới.
 
Sau khi nộp, từ 13/3/2012, chúng ta chính thức nhận được phản hồi của Phòng Xét xử và Xem xét lại nhãn hiệu của Trung Quốc. Đến nay, họ đã đồng ý, chấp nhận khiếu nại đòi hủy bỏ nhãn hiệu của chúng ta là chính đáng và tuyên bố hủy bỏ nhãn hiệu đã đăng ký tại Trung Quốc. Sau 1 tháng công bố, phán quyết của họ có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Trung Quốc.
 
PV: Qua vụ việc này, Hiệp hội rút ra được bài học kinh nghiệm như thế nào trong công tác đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột?
 
Tiến sĩ Trịnh Đức Minh: Đây là một bài học, kinh nghiệm rất lớn. Chúng ta đăng ký rất nhiều chỉ dẫn địa lý phạm vi trong nước, tuy nhiên chưa chú ý việc đăng ký này ở các thị trường lớn ở nước ngoài.
 
Không chỉ sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột mà cả nhiều hàng hóa nông sản khác của Việt Nam cũng rơi vào tình trạng tương tự. Lý do: quá trình đăng ký của nước ngoài tương đối phức tạp về mặt pháp lý. Và đặc biệt tốn kém một nguồn kinh phí khá lớn.
 
Về mặt Trung ương, thực sự chưa có một chương trình hỗ trợ đủ lớn, đủ mạnh để bảo hộ các địa lý chỉ dẫn nông sản của chúng ta ở nước ngoài. Nếu để cho địa phương xoay sở thì các nguồn lực ở địa phương rất hạn chế.
 
Chúng tôi cũng liên tục đề nghị Bộ Khoa học- Công nghệ, Bộ Công thương phải đề xuất với Chính phủ có chương trình hỗ trợ cho các địa phương bảo hộ các chỉ dẫn địa lý nông sản ra nước ngoài. Tránh tái diễn các thương hiệu của chúng ta bị các doanh nghiệp nước ngoài xâm phạm.
 
PV: Được biết Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột cũng đã nộp đơn đăng ký bảo hộ độc quyền tại 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, công việc này chúng ta đã đạt được kết quả gì và gặp những khó khăn gì thưa Tiến sỹ?
 
Tiến sĩ Trịnh Đức Minh: Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột cũng tiến hành song song những bước đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột tại nước ngoài với nhiều hình thức khác nhau, tùy theo luật pháp của mỗi Quốc gia. Hình thức là nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, hoặc là tên gọi xuất xứ hàng hóa, hoặc là tên gọi chỉ dẫn địa lý. Tất cả những bước này đều thông qua văn phòng luật sư tại nước ngoài, cũng như phía Việt Nam. Sau hơn 1 năm, kết quả đã có 4 quốc gia đồng ý bảo hộ nhãn hiệu tập thể cà phê Buôn Ma Thuột, đó là tại Tây Ban Nha, Hà Lan, Lúc-xăm- bua và Bỉ. Các quốc gia còn lại đều tạm thời từ chối bảo hộ và yêu cầu chúng ta bổ sung các tài liệu.
 
Cái khó khăn lớn nhất của Hiệp hội trong thời gian vừa qua đó là kinh nghiệm cũng như những hiểu biết pháp lý trong việc đăng ký ra nước ngoài.
 
Khó khăn thứ 2 về cái hỗ trợ của các cấp, các ngành, đặc biệt là của ngành cà phê. Chưa có quỹ phát triển ngành hàng, chính vì vậy mà khi gặp những việc cần phải quảng bá, xúc tiến thương mại ngoài phạm vi quốc gia thì chúng ta luôn luôn lép vế. Đặc biệt là thiếu chuyên gia, thiếu kinh phí.
 
Chúng tôi mong rằng, cộng đồng doanh nghiệp vì lợi ích lâu dài về bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ của địa phương và lợi ích trước hết là cho doanh nghiệp và cho những người sản xuất cà phê, cộng đồng doanh nghiệp cần phải hỗ trợ mạnh mẽ cho vấn đề này cụ thể để Hiệp hội đủ sức tiến hành công việc pháp lý tương đối phức tạp và kéo dài. 
 
Nguồn VOV 

Tin khác

Vì sao ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Tòa án Nga ra lệnh tịch thu 440 triệu USD?

Vì sao ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Tòa án Nga ra lệnh tịch thu 440 triệu USD?

(CLO) Một tòa án Nga đã ra lệnh tịch thu 439,5 triệu USD của Ngân hàng JPMorgan Chase (Mỹ), một tuần sau khi công ty cho vay VTB do Điện Kremlin điều hành tiến hành hành động pháp lý chống lại ngân hàng lớn nhất của Mỹ để thu lại số tiền bị mắc kẹt dưới chế độ trừng phạt của Washington.

Thị trường - Doanh nghiệp
Xác ve sầu đầu mùa được “hét” giá 2,5 triệu đồng/kg

Xác ve sầu đầu mùa được “hét” giá 2,5 triệu đồng/kg

(CLO) Thời gian gần đây, xác ve sầu bất ngờ được thương lái thu mua với giá hàng triệu đồng/kg. Mức thu nhập này khiến nhiều người bỏ việc để đi “săn” xác ve sầu nhưng cuối cùng lại nhận về cái kết ngỡ ngàng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít

(CLO) Giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) giảm 320 đồng, xuống 24.910 đồng; E5 RON 92 bớt 310 đồng, ở mức 23.910 đồng một lít.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Đạt mốc doanh thu 7.7 tỷ USD, Amway tiếp tục dẫn đầu danh sách 100 công ty bán hàng trực tiếp toàn cầu năm 2024 dựa trên doanh thu năm 2023, kéo dài chuỗi thành tích 12 năm liên tiếp thống trị bảng xếp hạng này

Thị trường - Doanh nghiệp
Những lý do để cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

Những lý do để cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

(CLO) Trong thời đại 4.0, những chuyển đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Thị trường - Doanh nghiệp