(NB&CL) - Mạng xã hội ngày càng củng cố vị thế “ông hoàng” của mình trong cuộc sống hiện đại khi “tấn công” và luôn chứng tỏ được sự hữu dụng của mình trong mọi mặt đời sống chính trị- kinh tế- xã hội. Chỉ cần nhìn cái cách cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sử dụng mạng xã hội trong chiến lược tranh cử tổng thống Mỹ 2016 của bà sẽ thấy rõ điều đó.
Mạng xã hội- nơi tuyên bố tranh cử tổng thống
Nổi tiếng là người đàn bà thông minh và thức thời nên không lạ gì khi bà Hillary Clinton lại là người luôn coi trọng những giá trị mà mạng xã hội và những công nghệ giao tiếp khác mang lại. Cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng là người từng tuyên bố: “Ngày nay, chúng ta hoàn toàn có thể giao tiếp với bất kỳ ai trên thế giới chỉ trong vòng một “nanô giây” thông qua các thiết bị công nghệ cao”. Từ lâu, bà Clinton đã luôn ủng hộ việc ứng dụng công nghệ vào mọi khía cạnh của cuộc sống, khuyến khích chính phủ tăng chi ngân sách cho lĩnh vực IT và kêu gọi thiết lập một hệ thống Internet mở, phản đối gay gắt việc kiểm duyệt Internet... Mạng xã hội không hề xa lạ với Clinton. Hiện bà đang sở hữu tài khoản trên các trang mạng Facebook, Twitter và Instagram.
“Tôn sùng” mạng xã hội đến vậy nên dư luận không mấy ngạc nhiên khi bà Hillary Clinton, thay vì những cuộc họp báo lớn, ngày 12/4 vừa qua đã thông qua mạng xã hội để phát ra tuyên bố chính thức tranh cử tổng thống Mỹ 2016. Bên cạnh đó, bà sử dụng các mạng xã hội như YouTube, Facebook và Twitter để kêu gọi sự ủng hộ cho chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng của mình. Một kênh YouTube chính thức của bà Hillary Clinton cũng đã được lập ra và cho đăng tải đoạn video dài hơn hai phút có tựa đề “Getting Started” (Bắt đầu) trong đó có lời tuyên bố của bà: “Tôi đang chạy đua tranh cử tổng thống”. “Người Mỹ cần một nhà quán quân, và tôi muốn là nhà quán quân đó” - Bà viết trên Twitter của mình.
Cơn sốt Hilary Clinton trên các trang mạng xã hội
Đến thời điểm hiện tai, video “Getting Started” đã đạt hàng triệu lượt xem, hàng nghìn lượt bình luận. Ngoài ra, hơn 13.000 người cũng đã đăng ký theo dõi kênh YouTube chính thức của bà. Trên tài khoản Facebook của bà Hillary Clinton, video cũng thu hút cả triệu lượt xem, và hàng chục ngàn lượt chia sẻ. Bên cạnh đó, chỉ trong vòng một giờ sau khi đăng thông báo tranh cử tổng thống lần thứ hai, trang Twitter của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã thu hút 3 triệu lượt xem. Tỷ lệ ủng hộ bà Clinton đã vượt qua cả tốc độ nhận số lượt like trên Facebook của 2 đối thủ của bà trong chiến dịch tranh cử lần này là Ted Cruz (1,2 triệu lượt) và Rand Paul (1,8 triệu lượt). Ngoài ra, không giống như chiến dịch tranh cử của ông Mitt Romney hồi năm 2012, bà Clinton không cần mua số lượt like trên các trang mạng xã hội. Do đó, cơn sốt ủng hộ bà Hillary Clinton là có thật và rất ấn tượng.
Danh tiếng, tài năng, vẻ khôn khéo sẵn có và giờ đây thêm cả việc sử dụng hiệu quả “lá bài mạng xã hội”, trong lần đua tranh cử lần hai vào Nhà Trắng này, bà Hillary Clinton, 67 tuổi, hiện được coi là ứng viên tranh cử tổng thống tiềm năng nhất của đảng Dân chủ và đang nhận được sự ủng hộ lớn của Tổng thống Barack Obama. Chỉ hai ngày trước tuyên bố tranh cử thổng thống của cựu ngoại trưởng Mỹ, ông Obama đã hết lời ca ngợi bà Clinton khi cho rằng bà có thể trở thành một “tổng thống vĩ đại”.
Theo thăm dò dư luận của những người theo đảng Dân chủ, khoảng 60% người được hỏi ý kiến nói sẽ bỏ phiếu cho bà Hillary ở vòng sơ bộ. Đặc biệt, bà Clinton vốn nhận được sự ủng hộ lớn từ cử tri nữ. Trước những nỗ lực đòi quyền bình đẳng cho giới nữ, 66% phụ nữ tại Mỹ nói rằng, họ sẽ ủng hộ Clinton trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ.
Nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào cuối năm 2016, bà Clinton sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Gia đình Clinton cũng sẽ có chỗ đứng đặc biệt trong đời sống chính trị Mỹ, khi chồng bà, Bill Clinton, từng là ông chủ Nhà Trắng trong 2 nhiệm kỳ từ năm 1993 đến năm 2001.
Rõ ràng, sử dụng mạng xã hội đã trở thành một trong những phương thức hữu hiệu để tăng khả năng nhận diện thương hiệu và tìm kiếm sự hậu thuẫn. Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016 đã bắt đầu và mạng xã hội là một công cụ không thể thiếu của các chính trị gia.
Hà Trang