Điều chỉnh kích thước chữ

Lộ danh sách 15 công ty "đi đêm" với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam

(CLO) Theo kết luận của Tổ xác minh Thanh tra Bộ GTVT cho hay, trên giấy tờ, tổng cộng ông Phạm Văn Thông, nguyên giám đốc Ban quản lý dự án Cục Đường thủy đã nhận tiền của 15 nhà thầu với tổng tiền là 4,8 tỷ đồng để “đi đêm” với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Báo nói Công luận

Danh sách 15 công ty đưa tiền cho ông Phạm Văn Thông gồm: Công ty tư vấn GTCC Hải Phòng (628.106.364 đồng), Công ty Đất Việt (258.833.182 đồng), Công ty FS (27.900 USD), Công ty QLĐTNĐ số 2 (200 triệu đồng), Công ty QLĐTNĐ số 6 (140.000.000 đồng), Công ty QLĐTNĐ số 7 (90 triệu đồng), Công ty tư vấn Việt Hà (191.400.000 đồng), Công ty tư vấn Sơn Hà (187.000.000 đồng), Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng công trình thủy (321.000.000 đồng), Công ty HCC và Công ty ALPHA (180.000.000 đồng), Trung tâm tư vấn Đại học Hàng hải Việt Nam (662.366.106 đồng), Công ty tư vấn 89 (330.000.000 đồng), Công ty Thịnh Phát (140.000.000 đồng ), Công ty cổ phần QLĐTNĐ Thanh Hóa (500.000.000 đồng), Công ty Lũng Lô (424.000.000 đồng).

Trong số 15 công ty trên, có 8 công ty mà người nộp tiền không có chữ ký gồm: Công ty FS (không có chữ ký của ông Đinh Văn Phượng), Công ty QLĐTNĐ số 2 (không có chữ ký của ông Vũ Huy Thê), Công ty QLĐTNĐ số 6 (không có chữ ký của ông Định), Công ty QLĐTNĐ số 7 (không có chữ ký của ông Trần Văn Thanh), Công ty tư vấn Sơn Hà (không có chữ ký của ông Trần Quốc Luận), Công ty Thịnh Phát (không có chữ ký của ông Biện Trường Thao), Công ty Cổ phần QLĐTNĐ Thanh Hóa (không có chữ ký của ông Hoàng Văn Huy), Công ty Lũng Lô (không có chữ ký của ai).

Trụ sở Cục Đường thủy (Ảnh: ST) 

Đặc biệt, có 2 trường hợp là Công ty tư vấn Việt Hà và Trung tâm tư vấn Đại học Hàng hải Việt Nam, Tổ xác minh nhận định nhiều khả năng không phải chữ ký của người nộp tiền, “có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ pháp lý”.

Tuy nhiên, Tổ xác minh cũng cho biết các nhà thầu phủ nhận việc bàn bạc với Cục Đường thủy nội địa về trích tỷ lệ phần trăm từ 6%, 10%, 15% đến 20%; không nghe ai chỉ đạo nộp tiền; không nộp tiền cho ông Phạm Văn Thông.

Theo Thanh tra Bộ, nguyên nhân xảy ra sai phạm là do lỗi chủ quan của các cá nhân tham mưu cùng lãnh đạo Cục, do sự thiếu hiểu biết pháp luật ở tất cả các cấp. Trách nhiệm này trước hết thuộc về người đứng đầu là Cục trưởng Đường thủy nội địa Việt Nam, sau đó là các Phó cục trưởng, Trưởng phòng nghiệp vụ và chuyên viên tham mưu. “Hành vi thu tiền của các nhà thầu, hành vi duyệt chi cho hội nghị, hội thao, ăn uống, tiếp khách... của Cục Đường thủy nội địa là vi phạm pháp luật, mức độ là nghiêm trọng”, kết luận của Bộ Giao thông nêu. 

Bộ đã yêu cầu tổ chức kiểm điểm ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng; ông Trần Đức Hải, Phó cục trưởng, ông Trần Văn Thọ, nguyên Phó cục trưởng, do có sai sót trong việc ký duyệt, để cá nhân lấy tiền từ ông Thông.  Ngoài ra, Bộ Giao thông quyết định thu hồi số tiền hơn 4,3 tỷ đồng từ ông Thông và 406 triệu đồng từ các cá nhân khác nộp lại ngân sách Nhà nước. 

Trâm Anh