Lý giải nguyên nhân hàng loạt chuyến bay trễ giờ

Thứ tư, 08/07/2020 16:17 PM - 0 Trả lời

(CLO) Việc luân phiên đóng cửa để nâng cấp, cải tạo hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và lượng khách tăng trong mùa cao điểm du lịch là nguyên nhân khiến hàng loạt chuyến bay trễ giờ.

Việc luân phiên đóng cửa để nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất là một trong những nguyên nhân khiến nhiều chuyến bay trễ giờ. Ảnh: TL

Việc luân phiên đóng cửa để nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất là một trong những nguyên nhân khiến nhiều chuyến bay trễ giờ. Ảnh: TL

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, hiện nay do phải khai thác vượt tần suất thiết kế nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng dẫn đến có thể phải dừng khai thác hoạt động bay.

Trước tình hình đó, ngày 29/6 vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Lễ khởi công các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, việc luân phiên đóng cửa đường cất hạ cánh để nâng cấp, cải tạo cho đến khi hoàn thành toàn bộ các dự án trước Tết Nguyên đán năm 2022 sẽ ảnh hưởng đến năng lực khai thác, kế hoạch khai thác của các hãng hàng không cũng như của các cảng hàng không liên quan. Điều này dẫn đến ảnh hưởng kế hoạch đi lại, cũng như tạo nên sự phiền toái nhất định đối với quý khách.

Để tránh ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không phải cung cấp thông tin một cách đầy đủ, kịp thời tới hành khách. Đặc biệt các hãng hàng không không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan, đảm bảo mọi quyền lợi của hành khách theo đúng quy định của pháp luật.

Thông tin từ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, sau khi dự án nâng cấp sửa chữa đường băng, đường lăn tại Nội Bài được khởi công, do chỉ còn một đường băng, năng lực khai thác của Cảng bị giảm rõ rệt.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang cấp phép cho đơn vị khai thác tối đa 27 chuyến/giờ, đã giảm rất nhiều so với thời điểm chưa đóng 1 đường băng để sửa chữa (34 chuyến/giờ). Đồng thời Cục Hàng không cũng đang nghiên cứu, xem xét tiếp tục giãn chuyến bay trong giờ cao điểm, tránh việc sắp xếp nhiều chuyến bay vào cùng một khung giờ.

Trong thông báo mới đây Vietnam Airlines cho biết, do nhu cầu đi lại tăng cao trong giai đoạn cao điểm Hè 2020, tình trạng hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi tại khu vực làm thủ tục chuyến bay, kiểm tra an ninh ở các sân bay có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng đến việc lên tàu bay đúng giờ của hành khách cũng như lịch khai thác chuyến bay của hãng.

Để đảm bảo kế hoạch và sự thuận lợi đi lại, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) khuyến cáo hành khách đi tàu bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ các hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng để hoàn thành thủ tục hàng không.

Các hãng hàng không cũng khuyến cáo hành khách cần thực hiện khai báo y tế trực tuyến đầy đủ trước chuyến bay, đeo khẩu trang trong khu vực nhà ga và trên các chuyến bay để phòng chống dịch Covid-19 theo quy định hiện hành của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng.

Những ngày qua, nhiều chuyến bay xuất phát từ Nội Bài, Tân Sơn Nhất đã bị chậm giờ khởi hành hoặc phải bay chờ hạ cánh dẫn đến ảnh hưởng kế hoạch đi lại, cũng như tạo nên sự phiền toái nhất định đối với hành khách.

Thế Anh

Tin khác

Các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm qua Hà Nội

Các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm qua Hà Nội

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa báo cáo Thành phố việc rà soát và định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn.

Giao thông
Nga Sơn (Thanh Hóa): Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các xe chở đất, cát

Nga Sơn (Thanh Hóa): Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các xe chở đất, cát

(CLO) Tại xã Nga Tân, huyện Nga Sơn xuất hiện nhiều xe ô tô tải chở đất, cát có dấu hiệu quá tải, chở hàng có ngọn, che chắn sơ sài khiến đất, cát rơi vãi xuống đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giao thông
Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

(CLO) Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.

Giao thông
Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

(CLO) Vừa qua trên mạng xã hội lan truyền clip người dân bức xúc việc đơn vị thi công đường liên huyện Mang Yang – Ia Pa (Gia Lai) thi công gian dối. Liên quan đến sự việc này, chủ đầu tư – Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có kiểm tra và thông tin về vụ việc.

Giao thông
Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

(CLO) Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công những dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời.

Giao thông