Mazda, Toyota và Subaru tham gia vào cuộc đua phát triển công nghệ tự lái

Thứ tư, 05/01/2022 05:57 AM - 0 Trả lời

(CLO) Các nhà sản xuất Nhật Bản là Mazda, Toyota và Subaru đã bắt đầu phát triển và cung cấp tính năng tự lái trên các mẫu xe ôtô phổ thông.

Theo báo cáo từ Nikkei Asia, Mazda, Toyota và Subaru sẽ bắt đầu tích hợp hệ thống tự lái cấp độ 2 vào nhiều mẫu xe khác nhau.

Hiện nay, công nghệ tự lái được phân chia thành 5 cấp độ. Trong đó cấp độ 5 không cần sự can thiệp của con người và hệ thống có thể tự điều khiển xe, còn cấp độ 2 giúp xe có thể tự xử lý việc đánh lái, tăng tốc và giảm tốc, nhưng vẫn cần sự can thiệp của người lái.

mazda toyota va subaru tham gia vao cuoc dua phat trien cong nghe tu lai hinh 1

62% xe tự lái ở Nhật Bản sẽ đạt hệ thống tự lái cấp độ 2 vào năm 2030. Ảnh: Carscoops

Mặc dù không phải tất cả các hãng xe đều hào hứng với công nghệ tự lái, tuy nhiên Waymo, công ty phát triển công nghệ tự lái tại Mỹ, vốn là công ty con thuộc Tập đoàn Alphabet (công ty mẹ của Google) khá tự hào trong việc đã phát triển thành công hệ thống tự lái cấp độ 4 và đang nghiên cứu để triển khai đến cấp độ 5.

Tuy nhiên, hệ thống tự lái cấp độ 4 bị hạn chế ở Nhật Bản, khiến cấp độ 2 và 3 trở thành trọng tâm chính trong việc phát triển các mẫu xe tại đây. Theo Viện nghiên cứu Yano ở Tokyo, đến năm 2030, 62% xe tự lái ở Nhật Bản sẽ đạt hệ thống tự lái cấp độ 2.

Năm nay, Toyota sẽ trang bị cho các mẫu xe Crown hàng đầu của mình hệ thống tự lái cấp độ 2. Hiện tại, công nghệ này mới chỉ có trên các mẫu sedan cao cấp của Lexus và Toyota Mirai chạy pin. Hãng xe Nhật Bản cũng đang lên kế hoạch bổ sung công nghệ này cho các mẫu xe tầm trung như Corolla.

Mazda cũng cung cấp hệ thống tự lái cấp độ 2 hoặc 3 cho các mẫu SUV và sedan cỡ trung của hãng trong năm nay. Tương tự, Subaru đã thông báo tất cả các mẫu xe của hãng bán ra trên toàn cầu sẽ có hệ thống tự lái cấp độ 2 với tốc độ lên đến 50 km/h.

Trong khi đó, mặc dù bộ luật giao thông tại đây cần thay đổi để hệ thống tự lái cấp độ 4 trở nên hợp pháp, các quy định có thể sẽ được nới lỏng trong thời gian tới để mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản sử dụng công nghệ tự lái ở mức độ cao hơn.

PV

Tin khác

Hơn 450.000 xe Ford bị triệu hồi do lỗi ắc quy đột ngột hết điện

Hơn 450.000 xe Ford bị triệu hồi do lỗi ắc quy đột ngột hết điện

(CLO) Hãng xe Mỹ Ford đang phải triệu hồi hơn 450.000 chiếc SUV và bán tải do lỗi ắc quy, gây ra tình trạng xe đột ngột mất điện và không thể khởi động lại. Đây là vấn đề nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng.

Ô tô - Xe máy
Ngắm nhìn xe máy điện BMW CE04 ra mắt tại Việt Nam

Ngắm nhìn xe máy điện BMW CE04 ra mắt tại Việt Nam

(CLO) Xe máy điện BMW CE04 vừa mới ra mắt thị trường Việt Nam. Với thiết kế mạnh mẽ, yên xe liền khối cùng với hệ thống đèn LED toàn bộ, tạo nên vẻ bề ngoài ấn tượng và thu hút.

Ô tô - Xe máy
Cận cảnh chiếc Bajaj Pulsar N250 2024

Cận cảnh chiếc Bajaj Pulsar N250 2024

(CLO) Mới đây tại thị trường Ấn Độ đã ra mắt chiếc Bajaj Pulsar N250 2024. Xe đã có nhiều thay đổi so với phiên bản trước, nhưng giá bán chỉ tương đương với chiếc xe tay côn Honda Winner X tại thị trường Việt Nam.

Ô tô - Xe máy
Cận cảnh chiếc xe cổ điển Honda CB350 RS Dirt Freak

Cận cảnh chiếc xe cổ điển Honda CB350 RS Dirt Freak

(CLO) Tại triển lãm Nagoya Motorcycle mới đây được tổ chức tại Nhật Bản, Honda đã hợp tác với Dirt Freak để cho ra mắt phiên bản CB350 RS Dirt Freak sở hữu ngoại hình ấn tượng.

Ô tô - Xe máy
Ngắm nhìn Honda Stylo 160 đầu tiên về Việt Nam

Ngắm nhìn Honda Stylo 160 đầu tiên về Việt Nam

(CLO) Honda Stylo nhập từ Indonesia mới đây được một doanh nghiệp tại TP Thủ Đức đưa về Việt Nam. Xe có hai phiên bản gồm bản phanh chống bó cứng ABS và phanh kết hợp CBS. Hai bản giống nhau về thiết kế lẫn trang bị, ngoại trừ công nghệ phanh và giá bán.

Ô tô - Xe máy