Một mình, mất ngủ và mất tích

Thứ sáu, 03/04/2015 09:54 AM - 0 Trả lời

(Congluan.vn) Đi một mình thực chất là để nghĩ về... hai mình (!). Nếu không bạn sẽ bị nghi ngờ là đồng tính hay có vấn đề gì đấy thuộc... sa mạc tâm hồn. Cây bút Đinh Lê Vũ trong tác phẩm mới nhất đã đi như thế nào?...

Báo Công luận
Đinh Lê Vũ luôn sẵn sàng cho những chuyến đi một mình.
Tuy vậy anh chưa bao giờ bị mất tích...

Nhắc đến Đinh Lê Vũ, bạn đọc yêu văn chương đều nhớ đến một phong cách nhỏ nhẹ, mỏng mảnh tinh khiết như hơi thở qua những bài thơ dịch, những truyện ngắn, tùy bút, đoản văn... xuất hiện đều đặn một thời trên tập san Áo Trắng của nhà văn Đoàn Thạch Biền chủ trương. Thập niên 90 của thế kỷ 20 những chuyến đi luôn là nỗi khao khát, thúc hối đến tuyệt vọng của người viết văn. Thời gạo châu, củi quế, bao cấp đến từng ô tem phiếu chất đốt, miếng thịt. Một chuyến phiêu du lữ thứ như câu chuyện cổ tích hay giấc mơ vườn thiên đàng. Nhà văn thường chỉ ngồi mơ "con tàu Việt Nam đi suốt bốn mùa vui" mà ngậm nghe tiếng bánh sắt mòn vẹt ăn thuỗng trên hai đường ray dội ngược phồng rộp tâm thức. Không ai nghĩ hai thập niên sau mọi thứ đã đổi khác. Người ta không còn mơ những chuyến đi tập thể nữa mà mơ được đi một mình. Phượt lung linh vào vô tận...

Thực tế, nhà văn dù có ở nhà hay lên đường bao giờ y cũng cô đơn một mình. Vây giữa đám đông sâu thẳm một lỗ đen. Nhà văn khi y nghĩ, y viết y đã tự chọn cho mình một lộ trình khác. Không giống ai. Xuân Diệu đã từng viết "Hai người sao chẳng bớt cô đơn". Đôi khi giữa đám đông người nghệ sĩ lại càng cô đơn. Tôi thường nghĩ đến những con kiến bò lổn ngổn trên vỏ trái đất. Nó rộng lớn, bát ngát như chữ khảm giữa không gian. Làm sao có thể trải hết lòng mình để cho thỏa kia chứ? Một mình và mất tích...

Đinh Lê Vũ không phải là một người bạn viết thân với tôi. Tôi đã từng ngồi nhìn rất lâu những chiếc bìa sách mang cái tên Vũ với suy nghĩ sao có tay viết nhảm quá! Những thứ mình chẳng quan tâm bao giờ! Để rồi tới phiên tôi giật mình với suy tưởng ngược lại. Lại nhớ thơ Xuân Diệu "Cũng như xa lắm nên ta tưởng / Thấy núi yên như một miếng bìa"... Núi yên như miếng bìa là do bạn nghĩ thôi! Tĩnh trong động và động trong tĩnh. Chân trời rộng thật như nếu ta không mở được cũng khó mà cùng bơi tung tăng trong đó...

Bìa tác phẩm mới nhất của Đinh Lê Vũ. Phải chăng đi bao giờ cũng là
nỗi khao khát vô tận? Nếu không đi hắn sẽ điên theo một cách nào đó?...

Vì lẽ đó mà tôi hoàn toàn chưa có ý định viết về cuốn sách Những chuyến đi một mình của Đinh Lê Vũ. Bởi cuốn sách này do Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ vừa phát hành trong mấy ngày đầu năm 2014. Tôi nhìn thấy nó trên kệ sách ở nhà sách Xuân Thu trên đường Trần Hưng Đạo – Quận 1, Sài Gòn gần tòa soạn báo tôi làm. Và tôi đã miễn cưỡng cầm nó lên giữa buổi trưa, đứng kễnh chân dựa vào một vách tường nhìn theo hành lang vắng vẻ, im lìm dài hun hút. Không có một biệt khách nào ngoài tôi. Và tôi giở lướt qua những trang đầu tiên… Thú thật tôi chẳng thấy thú vị gì! Nhạt. Nhưng từ trước đến nay vẫn thế! Nhưng không!Đâu đến nỗi thế!

Nhà văn Đoàn Thạch Biền giới thiệu như sau: “Những chuyến đi của Đinh Lê Vũ thường đi một mình. Không phải vì anh thích hát ca khúc Chiếc lá cuối cùng của Tuấn Khanh. “Đường thênh thang gió lộng một mình ta..."  Anh đi một mình vì đây là những chuyến đi công tác, không thể đi cùng người thân... Đây không phải là tập du ký sẽ giúp ích cho các bạn muốn đi du lịch. Đây là tập tạp bút về tâm trạng của một người đi một mình trên những chặng đường dài. Chắc chắn trong cuộc sống ai cũng có lúc phải đi một mình. Lúc đó, nếu bạn đọc lại tập tạp bút này, bạn sẽ được chia sẻ nỗi niềm" (Đi một mình để nhớ nhiều người).

Quẩn quanh trong thế giới đi của Vũ là "đi gần" cả trong không gian và thời gian. Không gian là đi từ nhà - Hội An ra Đà Nẵng (Bà Nà chuyện cánh bướm trong sương đêm), rồi Huế (A Lưới, Dạ thưa xứ Huế bây giờ, Những mảnh vụn của mùa đông cũ và cái lạnh ngút ngàn của Huế, Uống cà phê trước lầu Tứ Phương Vô Sự và nỗi lòng rất ngậm ngùi, Ai về cầu ngói Thanh Toàn), Quảng Trị (Hai giờ ở Lao Bảo, Trở lại Đông Hà vào một ngày mùa đông, Mệ bán hột vịt lộn bên vệ đường ở Đông Hà), Quảng Bình (Đồng Hới những ghi chép vụn)... rồi bao miền lữ thứ khác như Hà Nội mùa nắng vàng như mật, Những ngày mùa đông Hà Nội, Đà Lạt chuyện đồi Cù - Hồ Xuân Hương, Đến Quảng Ngãi nhớ Nguyên, Buổi tối đi bộ một mình ở Tuy Hòa, Theo Hân về Long An ăn cưới, Lang thang Phú Quốc, Nhậu ở Đak Hà, Đảo Thỏ, Mưa Sài Gòn... ôi thôi thôi không thể kể hết. Cái không gian ngỡ rộng lớn mà hóa ra nhỏ hẹp ấy vì đã được định danh thông thổ. Thời gian chỉ một chiều đi, lên đường không có chiều trở về. Chỉ có thời gian sống chứ chưa có thời gian chết. Những mật đắng chiết ra từ đất thó cho những mùa màng hoa trái qua những trang văn chưa hái lượm được bao nhiêu.

Báo Công luận
 Dù đi một mình nhưng thi thoảng tâm hồn bồng bềnh nghệ sĩ vẫn rung động thôi miên
trước vẻ đẹp thiếu nữ. Cho dù đó là búp bê tủ kính, siêu mẫu trên ảnh hay đơn giản
chỉ một món nộm suồng sã hơ hớ của một cô ả ma - nơ -canh

Nhưng tôi đã giật mình với hai tùy bút vượt giới biên, thoát khuôn khổ của Đinh Lê Vũ. Đó là sự thoát xác ngoạn mục khỏi những khuôn khổ định tính và suy đồi của ngôn ngữ. Hãy đọc "Hỡi em yêu trong đêm dài tiễn biệt""Một buổi chiều lãng mạn và điên rồ". Viết về tất cả nhưng không thuộc về ai cả. Một bản đồ nhưng đã gọi tên những miền đất, những vùng đất. Chung và riêng. Đi một mình thực chất là để nghĩ về hai mình (!). Nếu không bạn sẽ bị nghi ngờ là đồng tính hay có vấn đề gì đấy thuộc sa mạc tâm hồn. Đinh Lê Vũ trong tác phẩm mới nhất đã đi như thế nào chỉ nằm trong hai tùy bút rất hay này... Tôi đã thực tình nghĩ vậy!

Nó cho thấy sự bất thường của Vũ. Một tâm thế điên thoát khỏi thực tại cứng ngắt, uể oải, nhợt nhạt. Cho dù đó là chuyến phiêu du khám phá một vùng - đất - chết và đã - biết - đi chăng nữa! Vũ đã gọi được tên trạng thái bất bình thường để trở thành phiêu lưu thực thụ. mục  gần như không bứt ra được những ám ảnh điên rồ về phiêu lưu. Này đây, bạn hãy đọc những trích dẫn sau cùng tôi.

“Buổi chiều tôi chạy ra Huế. Một chuyến đi có thể nói là có hoặc không có mục đích rõ ràng cũng được!
Những dòng này là những ý nghĩ lãng mạn và điên rồ và phi lý cuối cùng! Và đêm nay sẽ ngủ muộn. Có thể chẳng để làm gì! Chẳng làm gì hết" (Một buổi chiều lãng mạn và điên rồ).

Nhà văn nào không từng ở trong những địa chấn cơn điên hung bạo đó? Vũ làm tôi nhớ những câu viết liên hoàn, không chú trọng phết phẩy của Phạm Công Thiện trong “Mặt trời không bao giờ có thực”. Tuy nhiên, đừng so sánh hai cuốn này, như thế thật vô lễ với một thiên tài.

Quan trọng là không có một miền đất nào cho chúng ta nếu chúng ta không đi và không một mình tự khai hóa khám phá. Đặc biệt đó là vùng đất văn chương và ngôn ngữ!

Và có thể chẳng để làm gì! Chẳng làm gì hết! Như những ý nghĩ lãng mạn và điên rồ và phi lý cuối cùng!

Và có thể đêm nay chúng ta mất ngủ. Ba giờ khuya lại rời khỏi giường bật đèn với hai trạng thái.
(1). Tiếp tục viết trước màn hình trắng toát, tiếp nối cuộc hành trình nhọc nhằn, khổ ải mà đam mê, xao xuyến vô tận. Và (2), thuốc ngủ của tôi đã để ở đâu?...

Sài Gòn, những ngày lạnh chờ nắng xuân 7.1.2014

Nguyễn Hữu Hồng Minh

Tin khác

Liên hoan Múa rối quốc tế 2024 diễn ra tại Hà Nội

(CLO) Theo dự kiến, Liên hoan Múa rối quốc tế năm 2024 sẽ diễn vào tháng 10 tại Hà Nội. Sự kiện do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức.

(CLO) Những ngày gần đây, người dân Thủ đô Hà Nội đi trên cầu đi bộ bắc qua phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) không khỏi ngỡ ngàng khi được chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật được nên ý tưởng từ "hầm thủy cung" đẹp lung linh, qua nghệ thuật sắp đặt ánh sáng.

(CLO) Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ khai mạc ngày 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, tại TP Cao Lãnh.

(CLO) Sở GTVT Quảng Ninh đề nghị không cấp phép cho các tàu du lịch trên biển đón khách du lịch xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024, để bảo đảm an toàn.

(CLO) Bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa” ứng với 12 tháng trong năm với các loài hoa được phỏng theo lời bài hát "Hà Nội 12 mùa hoa" của nhạc sĩ Giáng Son.