Ngân hàng chủ động phòng ngừa rủi ro khi ứng dụng công nghệ dịch vụ

Thứ bảy, 23/06/2018 08:53 AM - 0 Trả lời

(CLO) Rủi ro công nghệ gia tăng là một trong những thách thức với ngành ngân hàng (NH) khi ứng dụng công nghệ số được các chuyên gia đưa ra.

Nhằm thực hiện hành vi đánh cắp thông tin người tiêu dùng, các trang thương mại điện tử có hình thức na ná giống website ngân hàng mọc ra tua tủa. Đối với người tiêu dùng không có kinh nghiệm thì khó có thể phát hiện ra những website này là giả mạo. 

Các ngân hàng sẽ làm gì với công nghệ để hỗ trợ khách hàng của mình? 

Sự phát triển của dịch vụ NH trên nền tảng công nghệ hiện đại có thể giúp các NH đổi mới toàn diện từ quy trình cung cấp sản phẩm dịch vụ, đổi mới hệ thống kênh phân phối, mở rộng danh mục sản phẩm, cung cấp dịch vụ cho một phạm vi khách hàng rộng lớn hơn với chi phí thấp hơn. 

Từ đó gia tăng đáng kể doanh thu và lợi nhuận, góp phần quan trọng cho sự phát triển bền vững trong dài hạn. Tuy nhiên, sự phát triển của NH số cũng đi kèm không ít thách thức, như các vụ tấn công an ninh mạng vào các tổ chức tài chính, NH ngày càng phức tạp, phát tán virus mã độc qua các ứng dụng, nguy cơ rò rỉ thông tin, dữ liệu khách hàng, giao dịch gian lận, lừa đảo trực tuyến.

Thực tế thời gian qua, không ít vụ khách hàng mất tiền trong tài khoản, trong thẻ ATM do bị kẻ gian đánh cắp thông tin rồi làm thẻ giả rút tiền, thanh toán hóa đơn mua hàng hóa dịch vụ. 

Do đó, một số ngân hàng đã rất chú trọng đầu tư công nghệ bảo mật, nhưng với diễn biến phức tạp như hiện nay, ngân hàng vẫn cần quy trình công nghệ chặt chẽ hơn để rà soát những website giả mạo, virus, hacker đang theo dõi khách hàng. 

Ông Phan Thái Dũng, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ tin học, NH Nhà nước, khuyến cáo các NH thương mại cần triển khai giải pháp xác thực khách hàng phù hợp cho các dịch vụ NH số, không chỉ là SMS OTP mà cần có lộ trình chuyển đổi sang các giải pháp xác thực có độ an toàn cao hơn như dấu hiệu sinh trắc học, chữ ký điện tử. 

Đồng thời, cùng với việc phát triển dịch vụ NH số, các NH cần nâng cấp các hệ thống hỗ trợ giám sát giao dịch điện tử, điều tra gian lận, từng bước tổng hợp, phân tích dữ liệu của khách hàng và xây dựng bộ nguyên tắc để phát hiện ngăn chặn sớm các gian lận. Không ngừng tăng cường, nâng cấp cả về con người, công nghệ, tầm nhìn và chiến lược. 

Để bảo vệ người tiêu dùng, các ngân hàng liên tiếp gửi tin nhắn cũng như email cho chủ tài khoản với nội dung cảnh báo xoay quanh vấn đề website giả mạo. 

Báo Công luận
Các ngân hàng khuyến cáo, để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, phòng tránh và hạn chế tối đa rủi ro do kẻ gian thực hiện các hành vi gian lận, khách hàng chỉ giao dịch và sử dụng các dịch vụ tại trang web chính thức của ngân hàng. Ảnh minh họa.

Các ngân hàng khuyến cáo, để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, phòng tránh và hạn chế tối đa rủi ro do kẻ gian thực hiện các hành vi gian lận, khách hàng chỉ giao dịch và sử dụng các dịch vụ tại trang web chính thức của ngân hàng. 

Đồng thời chia sẻ rộng rãi thông tin này để bạn bè và người thân không bị lừa đảo bởi những hình thức giả mạo đang có xu hướng gia tăng. BIDV từng phải lên tiếng xác thực một trang web giả mạo tin nhắn bảo mật giống như thông tin mà ngân hàng cung cấp đến với khách hàng. 

Tương tự BIDV, website của Vietcombank, Sacombank, VietinBank… cũng bị giới tội phạm lập website giả mạo. Theo đó, những đối tượng này thường mua tên miền na ná với tiền miền của các website ngân hàng chính thống để đánh lừa người dùng, nhằm đánh cắp thông tin cá nhân khi đăng ký các dịch vụ ngân hàng điện tử. 

Sau đó, những đối tượng này sẽ dùng thông tin trên để tạo tài khoản trên website chính thức bằng những thủ thuật tinh vi mà người không rành về công nghệ rất dễ bị mắc bẫy. Theo chia sẻ của một chuyên gia công nghệ, cùng một thời điểm người tiêu dùng đăng nhập thông tin trên website giả mạo thì bọn tội phạm cũng đăng ký những thông tin đó trên website chính thức. 

Đối với những mã bảo mật mà website chính thức gửi về số điện thoại hay email của người đăng ký để xác thực thì website giả mạo sẽ dùng thủ thuật để người đăng ký xác thực trên các đường link khác để đánh lừa người tiêu dùng. Việc khuyến cáo dường như không đạt được kết quả tối ưu nên các ngân hàng buộc phải tìm mọi cách đẩy nhanh quá trình nâng cấp công nghệ để bảo vệ người tiêu dùng toàn diện hơn. 

Do đó, phía ngân hàng đang nỗ lực tăng cường tính bảo mật cho hệ thống website của mình, tăng cường tính bảo mật khi khách hàng truy cập vào, phải có những chương trình công nghệ với quy trình xét duyệt kỹ trước khi cấp quyền truy cập, tránh việc người dùng truy cập bị virus theo dõi và bị đánh cắp dữ liệu. Nhìn chung, các ngân hàng đang nỗ lực cập nhật công nghệ bảo vệ khách hàng. 

Tuy nhiên, khách hàng cũng phải lưu ý một số vấn đề để bảo vệ mình. Thứ nhất, các website của ngân hàng luôn có độ bảo mật và có ký hiệu bảo mật như hình chìa khóa ở cuối website hoặc trên địa chỉ website có chữ https tới đường link mới là website chính thống và được bảo mật. 

Thứ hai, trên các thiết bị đăng nhập tài khoản Intenet Banking phải hạn chế tối đa truy cập những trang web lạ hay những đường link lạ được gửi qua email. Đặc biệt, khách hàng không nên thực hiện các giao dịch ngân hàng điện tử tại các điểm wifi công cộng để bảo mật thông tin cá nhân. 

Bản chất của một giao dịch dân sự, mỗi người đều tự phải bảo vệ mình. Nhưng khách hàng đã trả tiền để sử dụng dịch vụ thì ngân hàng cũng có trách nhiệm để bảo vệ tài sản của khách hàng và tạo ra dịch vụ tốt nhất. 

Đó là nghĩa vụ của ngân hàng. Bên cạnh đó, khách hàng cũng phải tự bảo vệ mình để tránh thiệt thòi nhiều trường hợp không được đền tiền nhanh phải ra tòa xử lý kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm… 

Về phía ngân hàng, khi phát hiện ra website giả mạo, các ngân hàng cũng liên tục khuyến cáo khách hàng không đăng nhập vào hệ thống ngân hàng điện tử từ các liên kết giả mạo hoặc từ các liên kết được gửi từ email, thông tin quảng cáo không tin tưởng, không rõ nguồn gốc./.

Bảo Anh


Tin khác

Bamboo Capital (BCG) doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ, lãi sau thuế tăng 10 lần

Bamboo Capital (BCG) doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ, lãi sau thuế tăng 10 lần

(CLO) Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) ghi nhận doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 98,1 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần cùng kỳ.

Tài chính - Bảo hiểm
VPBank (VPB) lãi trước thuế tăng 64% so với cùng kỳ

VPBank (VPB) lãi trước thuế tăng 64% so với cùng kỳ

(CLO) Trong quý 1/2024 ghi nhận lợi nhuận trước thuế (LNTT) hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ, hoàn thành 1/4 mục tiêu năm 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
OCB tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1, ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh”

OCB tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1, ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh”

(CLO) Ngân hàng TMCP Phương Đông (Mã CK: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024, ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ về kết quả kinh doanh so với cùng kỳ, bên cạnh việc ưu tiên hỗ trợ lãi suất vay, triển khai chiến lược chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa.

Tài chính - Bảo hiểm
Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm

(CLO) Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Tài chính - Bảo hiểm
Lợi nhuận quý 1 của Thuỷ điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (VSH) giảm gần về 0

Lợi nhuận quý 1 của Thuỷ điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (VSH) giảm gần về 0

(CLO) Trong quý 1/2024, lợi nhuận của CTCP Thuỷ Điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (VSH) sụt giảm tới 99,6% chỉ còn hơn 1,8 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm