(CLO)Thảo luận ở hội trường về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế chiều 13/11, nhiều đại biểu không tán thành việc xóa nợ thuế cho các doanh nghiệp nhà nước (DNNN).
Theo đó, nhiều đại biểu cho rằng, việc xóa các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt của người nộp thuế là DNNN thuộc danh sách cổ phần hóa, giao bán, sáp nhập, sắp xếp lại do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt như Dự thảo luật nhằm đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa các DNNN theo đúng chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội là không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.
Đại biểu Trương Văn Vở (tỉnh Đồng Nai) cho rằng, “đây là những trường hợp cá biệt, vẫn cần được xem xét cụ thể từng trường hợp, không nên quy định trong luật hay nghị quyết thành một chính sách thường xuyên, phổ biến. Không thể chấp nhận việc lợi thì DN hưởng, mà lỗ thì bắt Nhà nước chịu – cũng tức là dân chịu”
[caption id="attachment_61330" align="aligncenter" width="500"]
Theo đại biểu Nguyễn Thị Hường, việc xóa nợ thuế cho các DNNN sẽ tạo ra sự bất bình đẳng giữa các thành phần kinh tế trong việc thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước”.[/caption]
Đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường (TP. Hà Nội) cũng nêu quan điểm: “Tờ trình của Chính phủ không nêu rõ có bao nhiêu DNNN thuộc đối tượng được xóa nợ thuế và tổng số thuế đề nghị xóa là bao nhiêu? Tôi đề nghị không đưa việc xóa nợ thuế vào dự án Luật Quản lý thuế sửa đổi để không tạo thành một chính sách thường xuyên. Cá nhân tôi cho rằng, việc xóa nợ thuế cho các DNNN sẽ tạo ra sự bất bình đẳng giữa các thành phần kinh tế trong việc thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước”.
Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị cân nhắc xóa tiền nợ thuế đối với trường hợp: “DNNN đã thực hiện cổ phần hóa hoặc chuyển đổi sở hữu mà khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, giao, bán, khoán, cho thuê, cơ quan có thẩm quyền chưa xác định số thuế nợ trong giá trị của doanh nghiệp và pháp nhân mới không chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ tiền thuế, tiền phạt này”, vì cho rằng, đây là các DNNN đã cổ phần hóa nhưng khi cổ phần hóa không xác định số nợ thuế trong giá trị của doanh nghiệp, nên việc quy định pháp nhân mới chịu trách nhiệm và nghĩa vụ đối với khoản nợ thuế này là chưa hợp lý. Đồng thời, cũng yêu cầu cần rút kinh nghiệm trong quá trình cổ phần hóa DNNN.
Đại biểu Hà Sỹ Đồng (tỉnh Quảng Trị) cho rằng, dự thảo có quy định không hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho các doanh nghiệp có dự án đầu tư khai thác tài nguyên, khoáng sản hoặc dự án đầu tư sản xuất sản phẩm hàng hóa mà tổng giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm 51% giá thánh sản phẩm trở lên... Đại biểu đề nghị xem xét lại nội dung này vì cho rằng, mục đích của quy định hoàn thuế GTGT không phải là một công cụ thúc đẩy hay khuyến khích sản xuất hàng hóa có hàm lượng chế biến cao. Việc khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất sử dụng công nghệ cao, công nghiệp hóa, hiện đại hóa để có được hàm lượng chế biến sâu cho sản phẩm nằm ở công cụ và chính sách quản lý nhà nước mang tính tổng thể, trực diện và đồng bộ.
Theo đại biểu Hà Sỹ Đồng, việc hoàn thuế GTGT cho các doanh nghiệp cũng cần bảo đảm tính công bằng, không thể vì doanh nghiệp đó chưa có hàm lượng chế biến cao thì không được hoàn thuế.
PV