Những cô nàng cá tính

Thứ sáu, 24/01/2020 09:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Hoàng Yến Chibi, Võ Hoàng Yến, Hoàng Thùy Linh… tôi gọi họ là những cô nàng cá tính của showbiz Việt.Nếu nhan sắc, tài năng của họ… có thể còn có những góc nhìn khác nhau, nhưng rõ ràng những nữ nghệ sĩ trẻ ấy thực sự đã làm nên những cá tính nghệ thuật khá riêng biệt.

Hoàng Yến Chibi: Sẵn sàng lăn xả, sẵn sàng đón nhận thử thách

Bông sen vàng- Giải thưởng danh giá nhất của Liên hoan phim Việt Nam  lần thứ 21 năm 2019 – hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc nhất đã gọi tên Hoàng Yến Chibi với vai diễn Hiểu Phương (thời trẻ) trong phim “Tháng năm rực rỡ”. Có lẽ trong lịch sử giải thưởng Bông sen vàng, chưa có nữ diễn viên nào có được vinh dự lớn ấy ở độ tuổi còn rất trẻ như nữ nghệ sĩ sinh năm 1995 này. Còn rất trẻ, nhưng có lẽ ngay cả những nghệ sĩ đàn anh đàn chị hơn Yến cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề có lẽ cũng không khỏi bất ngờ trước tâm thế sẵn sàng lăn xả, sẵn sàng đón nhận về mình những thử thách. “Tôi luôn lựa chọn các kịch bản phim có tuyến nhân vật khác nhau để vừa trau dồi khả năng diễn xuất, vừa giúp bản thân đa dạng hơn vì thực sự, tôi không phải diễn viên được đào tạo bài bản trong trường lớp” - Yến trải lòng. Và vai diễn Hiểu Phương trong “Tháng năm rực rỡ” - vai diễn thứ 2 trên hành trình lấn sân từ địa hạt ca hát sang điện ảnh của cô ca sĩ gốc Hà Nội- đã giúp thỏa sức thể hiện cá tính làm nghề của mình. Vai diễn Hiểu Phương đã ghi nhận một Hoàng Yến không ngại làm xấu mình, không ngại xả thân vì vai diễn với những phân cảnh như “lên đồng” hay hát live trực tiếp trên phim trường …

5b102aee0fbdd-batchwdy9496

Nếu với Hiểu Phương trong “Tháng năm rực rỡ”, Hoàng Yến Chibi phải nỗ lực một, phải hy sinh lăn xả một, thì tới vai diễn cô gái câm tên Sỏi trong Bộ phim “Thất Sơn tâm linh” (tên cũ là “Thiên linh cái”) của đạo diễn Lê Bình Giang, nữ diễn viên điện ảnh tay ngang này đã phải nỗ lực, hy sinh gấp nhiều lần. “Khi đọc kịch bản, tôi nhận thấy đây chính là cơ hội để bản thân thay đổi và chứng minh năng lực diễn xuất cho khán giả. Tôi hình dung Sỏi sẽ là nhân vật đưa tôi thoát khỏi tất cả những hình ảnh từng đóng trước đó. Tôi biết Hiểu Phương của “Tháng năm rực rỡ” là cái bóng rất lớn thời điểm này. Tôi phải vượt qua nó thế nào, có được khán giả đón nhận hay không, điều đó vô tình tạo cho tôi một áp lực nhất định. Tôi kỳ vọng khán giả sẽ thấy được một góc khác ở diễn xuất của Hoàng Yến. Với tôi, đã là diễn viên cần phải chấp nhận mạo hiểm một chút để khán giả nhìn nhận, không bị xem một màu. Tôi cũng thử đặt cược một ván xem với dự án này để chứng minh cho khán giả thấy mình có thể diễn xuất ở những vai khó hơn, cần chiều sâu nhiều hơn” - nữ diễn viên trẻ chia sẻ về lý do vì sao cô chấp nhận hy sinh nhan sắc, hy sinh những buổi đi hát với cát sê không nhỏ, để vào vai một cô cái câm mà chưa thể biết trước sự hóa thân ấy có được khán giả đồng cảm hay không. Yến chia sẻ với báo chí, để đóng vai Sỏi, cô phải học sử dụng ngôn ngữ ký hiệu bằng tay dành cho người câm điếc, Sỏi không có một lời thoại, bộc lộ mọi thứ qua ánh mắt và ngôn ngữ cơ thể,  nhiều ngày phải trét bùn đất lên người, lên đầu cả ngày quay, phải chui xuống dưới hầm tối, dùng các đầu ngón tay đào đất, phải chấp nhận làm xấu mình hết sức có thể vì Sỏi là cô gái câm quê mùa… “Ba tháng quay phim rất là áp lực, tâm lý nhân vật của Sỏi rất là nặng vì Sỏi là một người câm điếc, không nói, không gì hết, chỉ diễn tả bằng ánh mắt và cảm xúc nội tâm. Để cho mọi người nhìn qua mắt của mình cũng như khuôn mặt của mình thôi. Đó là một điều tôi cảm thấy cực kỳ khó đối với bộ phim này. Sau khi bộ phim đóng máy, tôi vẫn không thoát khỏi vòng vây số phận Sỏi. Vai diễn ám ảnh đến mức mấy tuần sau ngủ thôi Yến cũng mơ thấy mình là Sỏi trốn chạy khỏi những kẻ săn lùng!” - Hoàng Yến trải lòng. Và thêm nữa, nhận lời vào vai Sỏi là Yến chấp nhận đóng cảnh nóng… với Yến đây là sự mạo hiểm rất lớn bởi điều này đồng nghĩa với việc vai diễn mới đi ngược lại với hình ảnh trẻ trung, ngoan hiền mà cô xây dựng bấy lâu nay.

7fa0439da2dc4b8212cd

Thành công sẽ mỉm cười với những ai biết nỗ lực hết mình. Chỉ với một vai diễn Hiểu Phương, nữ diễn viên tay ngang 24 tuổi trong một năm đã giành về cho mình 2 giải thưởng danh giá nhất ngành điện ảnh trong năm: Tháng 4/2019, hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho phim điện ảnh của giải Cánh diều vàng 2018 và tháng 11 là Bông sen vàng LHP VN cho hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Sỏi trong “Thất Sơn tâm linh” cũng đang được kì vọng sẽ tạo nên những bùng nổ…  Ngọn lửa nhỏ của màn ảnh Việt - như cách tôi gọi cô trong bài viết, cũng trên số báo Xuân một năm về trước, đang ở trong những  “Tháng năm rực rỡ” của cả cuộc đời lẫn sự nghiệp.

Hoàng Thùy Linh: Quyết liệt cho sự ngông cuồng và lạ kì nhất

Trong showbiz Việt, xét về cả danh tiếng lẫn thị phi, hiếm có nữ nghệ sĩ nào “chạm” nhiều như Hoàng Thùy Linh. Nhưng cũng phải thành thật mà nói rằng sống trên cuộc đời, chẳng chắc được là mình có mắc phải sai lầm hay không, quan trọng là đứng lên từ sai lầm đó như thế nào. Hoàng Thùy Linh từng nói rằng cô không bao giờ định gạt bỏ quá khứ, không bao giờ vứt bỏ những nỗi đau, chỉ có điều cô quyết định gói ghém nó lại, giữ nó vào một góc sâu kín nhất để sống tiếp, để đưa “cuốn sách” của cuộc đời mình sang một trang mới, bằng nỗ lực, bằng lao động nghệ thuật nghiêm túc và cả sự kiên định trước mọi khen chê. “Có những chuyện xảy ra khiến tôi hối hận nhưng quan trọng nhất, sau tất cả, tôi chấp nhận đó là một phần của cuộc sống. Từ những tháng ngày tưởng là rực rỡ nhất đến những khi hụt hẫng, thậm chí là mang những vết thương thành sẹo, nhưng sẽ giúp mình trưởng thành”, Hoàng Thùy Linh trải lòng.  Và năm 2019 là năm có thể nhận diện được rõ nét nhất sự nỗ lực ấy, sự thay đổi ấy khi Hoàng Thùy Linh đã có một năm hoạt động âm nhạc hết sức sôi nổi với loạt MV mang nét rất riêng được công chúng đón nhận hết sức nhiệt thành. Tháng 6/2019, khán giả yêu âm nhạc ồ lên thích thú trước sự xuất hiện của MV “Để Mị nói cho mà nghe”. Thực sự mà nói, về mặt âm nhạc, “Để Mị nói cho mà nghe” không có gì quá nổi bật: bản chất vẫn là ca khúc pop phảng phất âm hưởng dân gian Tây Bắc, đan xen với nhạc điện tử và rap bắt tai, dễ nghe; Hoàng Thùy Linh đưa được chất nhí nhảnh, hồn nhiên, hát như không hát vào ca khúc nhưng giọng ca của cô về bản chất thực sự không quá xuất sắc.  Nhưng MV “Để Mị nói cho mà nghe” tạo sức cuốn hút đặc biệt với công chúng, để có thể lên thẳng một mạch top 1 trending YouTube… thì bởi một nguyên do khác.

2GjFxoC2JOP3qIfD6TYClJN41twAnbiXmKYSR5ws

Trong lịch sử âm nhạc Việt chưa có bài hát nào lại đưa được cả “vũ trụ văn học Việt Nam” vào trong một ca khúc như “Để Mị nói cho mà nghe”. Chỉ với hơn 4 phút, nhưng rất nhiều nhân vật trong các tác phẩm văn học hiện thực phê phán nổi tiếng nhất đã được nhắc đến như Mị, lão Hạc, cậu Vàng, Chí Phèo, Thị Nở, Xuân Tóc Đỏ, chị Dậu… xuất hiện rất sống động bằng cả hình ảnh, âm nhạc lẫn vũ đạo. “Tôi thấy đây là sự sáng tạo đầy tiềm năng. Với góc nhìn táo bạo, các nghệ sĩ trẻ đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời các nhân vật kinh điển so với nguyên bản văn chương để kể câu chuyện thời đại của mình. Một sự mới mẻ khi thể hiện những góc nhìn đa diện về thời đại, về khả năng tư duy của các bạn trẻ. Dùng góc nhìn, quan điểm của mình soi chiếu vào nhân vật văn học, các sự vật, hiện tượng trong đời sống sẽ giúp các tác phẩm văn học tăng thêm sức sống, khiến các bạn trẻ dễ nhớ, hiểu cặn kẽ hơn tác phẩm văn học nhờ những “dị bản” âm nhạc gây hiệu ứng bất ngờ” - nhà thơ - nhà báo Đỗ Huy Chí bày tỏ quan điểm trước hiện tượng các nhân vật văn học kinh điển được “lột xác” trong âm nhạc như trong MV “Để Mị nói cho mà nghe”.

“Để Mị nói cho mà nghe” thành công là vậy nhưng tại thời điểm đó, ít người biết rằng đây mới chỉ là MV “dọn đường” cho một dự án khác của Hoàng Thùy Linh: “Tứ Phủ” cho dù trên thực tế “Tứ Phủ” được thực hiện trước cả “Để Mị nói cho mà nghe”. Hoàng Thùy Linh tâm sự, có thể xem “Tứ Phủ” là một bước đi dài hơn, khó hơn, là một sự thăng hoa của những gì mà “Bánh Trôi Nước” đã mang lại.

Hoàng Thuỳ Linh cũng trải lòng, cô chẳng dám ngờ đến một ngày mình và những người cộng sự có thể mang không gian hùng tráng, linh thiêng nơi cõi thực của một tín ngưỡng nội sinh mang đậm sắc Việt vào một bài hát.  Đây là bài hát có thời gian thai nghén lâu nhất của Hoàng Thuỳ Linh, đến tận một năm trời từ khi những ý nghĩ đầu tiên được manh nha. Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã mất đến tận 3 tháng để hoàn thành phần giai điệu, nhà thơ Ngân Vi mất 4 tháng để viết lời, Triple D và Long Halo tốn thêm 5 tháng nữa để phối khí, cộng lại ngót nghét đã một năm.  Theo Hoàng Thùy Linh, ý tưởng về “Tứ Phủ” ra đời đơn giản vì một Bánh Trôi Nước chưa đủ để thể hiện hết nét đẹp của phụ nữ Việt Nam. “Nếu Để Mị nói cho mà nghe” là tiếng hát tươi vui, tự do của thân phận một người phụ nữ muốn xóa bỏ xích xiềng thì hình tượng siêu thực trong “Tứ Phủ” kéo ta về với những căn tính đẹp nhất của người phụ nữ Việt Nam, trung trinh với chồng, tiết liệt với non sông. Nếu xem “Bánh Trôi Nước” là tấm bản đồ thì với “Tứ Phủ”, tôi như tìm thấy chiếc chìa khóa mở toang cánh cửa bước vào ngôi đền chứa đầy huyền tích văn hóa dân gian. Nói nôm na thì “Để Mị nói cho mà nghe” là tiếng nói vượt thoát còn “Tứ Phủ” là một cuộc về nguồn. Tất cả đều là những trăn trở về nghệ thuật của Hoàng Thùy Linh. “Tứ Phủ” như đúng tên gọi của bài hát, đại diện cho bốn phủ Thiên (trời), Địa (đất), Thoải (nước), Nhạc (rừng), là một thế giới bao la và kì vĩ của văn hóa dân gian nội sinh Việt Nam mà giới trẻ cần được biết đến. Tôi không tự cho mình có sứ mệnh gì cao đẹp, đơn giản là Hoàng Thuỳ Linh đang nắm bắt cơ hội để mang những thứ rất Việt Nam ấy đến cho người trẻ” - Hoàng Thùy Linh trải lòng với báo giới.

fotos-by-tangtang-01a-edited-1571625377577736436948

Đúng như lời hứa của Hoàng Thùy Linh: “Sau “Tứ Phủ” sẽ còn nhiều những mục tiêu mà tôi phải hoàn thành trong năm nay, một album phòng thu thứ ba thực sự phản ánh cái ngông cuồng và lạ kì nhất bên trong Hoàng Thuỳ Linh chờ đến ngày bộc phá”, vào những ngày tháng cuối của năm 2019, album thứ ba của Hoàng Thùy Linh –với tên gọi “Hoàng” - đậm đặc hồn xưa vốn cổ hơn nữa qua những câu chuyện về Kiều, về Tấm - Cám... “Hoàng” - hay “Tứ Phủ” hay “Để Mị nói cho mà nghe”… tất cả đều là bản ngã của một Hoàng Thùy Linh trưởng thành hơn, từng trải hơn khi đã đi qua mọi sóng gió, vấp ngã và đang quyết liệt cho những khám phá nghệ thuật mới.

Võ Hoàng Yến: Mạnh mẽ tìm lại ánh hào quang

“Tôi bước vào nghề như một cuộc dạo chơi và không cần cái gì hết. Từ xưa đến nay, tôi chưa bao giờ đi diễn vì tiền. Tôi thích cảm giác đứng trên sân khấu. Tôi thích được tỏa sáng, được người khác nhìn ngắm và mỗi lúc đứng trên sàn diễn tôi có cảm giác như đang bước vào một thế giới của riêng mình… Nhiều người nói tôi ngang tàng, chảnh và ghê gớm. Thực ra đó chỉ là bề ngoài thôi bởi có nhiều lúc Hoàng Yến cũng rất yếu đuối” - Những dòng trải lòng ấy của Võ Hoàng Yến dường như cũng chính là sự nhận diện hoàn chỉnh chân xác nhất của nữ siêu mẫu về chính bản thân mình. Hơn một thập kỷ bước chân vào nghề người mẫu, với đôi chân 1m1 cùng khuôn mặt kiêu kỳ cùng những bước đi catwalk được đánh giá là thần sầu, Võ Hoàng Yến đã được xem là một trong những cái tên vàng của làng mốt Việt Nam với cá tính riêng không hề trộn lẫn. Siêu mẫu sinh năm 1988 luôn là cái tên được lựa chọn ở những vị trí chủ chốt như first face (người mở màn) hay vedette. Nhưng cũng chính cá tính riêng quá mạnh ấy, cũng bởi vòng hào quang đến quá sớm ấy đã đưa cô người mẫu vào thời kỳ tụt dốc không phanh với scandal nối tiếp scandal cùng thân hình ngày càng phát tướng và phong cách thời trang lòe loẹt, sến sẩm.

1(358)

May mắn cho Võ Hoàng Yến là chính cô đã nhận ra mình không thể ở mãi trong vũng lầy bê bối ấy. Năm 2017, sự khan hiếm giám khảo nữ trong các chương trình truyền hình thực tế đã cho Hoàng Yến một cơ hội mới. Nhận lời mời của Vietnam’s Next Top Model 2017, với Võ Hoàng Yến là sự hứng khởi, là niềm háo hức muốn làm mới mình, thì với công chúng lại là nỗi tò mò, thậm chí nghi ngại không biết người đẹp này sẽ làm được những gì. Tuy nhiên chỉ sau vài tập phát sóng, Võ Hoàng Yến đã khiến sự ngờ vực vơi dần. Khán giả lại được thấy hiện diện trở lại một Võ Hoàng Yến với những biểu cảm vô cùng xuất sắc đúng chuẩn thần thái của một siêu mẫu hàng đầu, vẫn những bước catwalk được đánh giá là “thần sầu” cùng bản lĩnh của một siêu mẫu hàng đầu với vô số cách xử lí tình huống vô cùng chuyên nghiệp trên sàn diễn trong mỗi sự kiện thời trang có sự góp mặt của mình. Báo chí đã nhắc nhiều với “sự cố” diễn ra tối ngày 12/4/2019- ngày thứ 2 của sự kiện Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Xuân - Hè 2019 (Vietnam International Fashion Week Spring Summer 2019)- tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, TP.HCM. Trong vai trò diễn kết màn, Võ Hoàng Yến xuất hiện lộng lẫy trên sàn catwalk trong bộ cánh đính đá, kim sa lấp lánh, kết hợp phụ kiện đội đầu cầu kỳ. Chiếc áo choàng có chiều dài quét đất, trọng lượng khá nặng. Trong một khoảnh khắc Võ Hoàng Yến đã vấp ngã vì trang phục nhưng siêu mẫu dày dặn kinh nghiệm này đã xử lý tình huống rất nhanh khi ngồi hẳn xuống và thể hiện thần thái đầy tự tin sau đó tự nhiên đứng dậy và hoàn thành nốt việc catwalk.

Có người đã ví Vietnam’s Next Top Model All Stars chính là “chuyến xe” mang Võ Hoàng Yến trở lại với ánh hào quang. Bởi sau đó, cô có hàng loạt những hoạt động để lại dấu ấn lớn trong làng mốt Việt: vị trí cố vấn chuyên môn cho Vietnam’s Next Top Model 2017, The Face Vietnam 2018 và mới đây nhất là vị trí host của Vietnam’s Next Top Model 2019. Những sự ghi nhận cũng đã quay trở lại, tiêu biểu là tại buổi lễ trao giải Harper’s Bazaar Star Awards 2019, siêu mẫu Võ Hoàng Yến đã xuất sắc nhận chiếc cúp danh giá “Người mẫu của năm - Model of the Year”.

vo hoang yen

“Tôi cảm ơn khoảng thời gian trống trải để suy nghĩ nhiều điều và chưa bao giờ hối hận vì những gì đã xảy ra với mình. Mọi thứ đều có lý do, mình sẽ rút ra được bài học. Tuổi trẻ của tôi sôi nổi, có thành quả và có sai lầm, nếu chọn lại tôi vẫn thích cuộc sống như vừa qua chứ không thay đổi” -  Võ Hoàng Yến trải lòng.

 Anh Thư

Tin khác

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà làm giám khảo Hoa hậu Môi trường Thế giới 2024

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà làm giám khảo Hoa hậu Môi trường Thế giới 2024

(CLO) Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà vừa có chuyến công tác ở Ai Cập để đồng hành cùng cuộc thi Hoa hậu Môi trường Thế giới 2024. Cô cũng sẽ đảm nhận vai trò cầm cân nảy mực, tìm ra người xứng đáng với chiếc vương miện.

Giải trí
Phú Yên: Đơn vị tổ chức 'Đại hội nhạc thiêng' bị xử phạt hành chính 33 triệu đồng

Phú Yên: Đơn vị tổ chức 'Đại hội nhạc thiêng' bị xử phạt hành chính 33 triệu đồng

(CLO) Ban tổ chức "Đại hội nhạc thiêng đặc biệt" ở Phú Yên đã vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo với hai hành vi, chịu mức phạt hành chính số tiền 33 triệu đồng.

Giải trí
'Chuyện của Pao' được trình chiếu tại Liên hoan phim ASEAN 2024

'Chuyện của Pao' được trình chiếu tại Liên hoan phim ASEAN 2024

(CLO) Tại Liên hoan phim ASEAN 2024, diễn ra ở Trường nghiên cứu về Mỹ và phương Đông (SOAS) thuộc Đại học London, Vương quốc Anh, bộ phim "Chuyện của Pao" đại diện cho Việt Nam sẽ được trình chiếu vào ngày 26/4.

Giải trí
Nhiều phim nội có doanh thu ảm đạm tại các phòng vé Việt

Nhiều phim nội có doanh thu ảm đạm tại các phòng vé Việt

(CLO) Nhiều bộ phim Việt được ra rạp trong tháng 4 đều có số phận khác nhau nhưng tựu chung lại đều chưa bùng nổ thực sự về doanh thu trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Giải trí
Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian tổ chức hôn lễ

Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian tổ chức hôn lễ

(CLO) Lễ cưới của nữ diễn viên Midu (tên thật: Đặng Thị Mỹ Dung) và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6 tới.

Giải trí