“Penthouse 3”: Tiếp tục gây tranh cãi vì nhàm chán và phản cảm

Thứ sáu, 18/06/2021 06:30 AM - 0 Trả lời

(CLO) Mùa 3 của “Cuộc chiến thượng lưu” lên sóng gần đây, nhưng đã thể hiện sự xuống sức và luẩn quẩn ở khâu biên kịch, thậm chí còn xuất hiện những chi tiết "chiếm dụng văn hóa".

Mệt mỏi, nhàm chán với những tình tiết phi logic

Makjang là từ thường dùng để chỉ những tình huống bị phóng đại đến mức bất thường trên màn ảnh ở Hàn Quốc. Những tác phẩm sử dụng thủ thuật này cũng có tên là dòng phim “makjang” và luôn khiến cho khán giả phải tò mò, khó đoán trước tình tiết của phim vì quá vô lý.

“Penthouse” là bộ phim thể hiện rõ đặc trưng “makjang” hơn hết với việc “hồi sinh người chết’, đóng giả người khác, âm mưu giết người,… xuất hiện dày đặc trong phim. Thay vì lôi cuốn khán giả như hai mùa trước cách làm này ở phần 3 dường như đang phản tác dụng. Nhiều người cảm thấy mệt mỏi với những tình tiết luẩn quẩn và được xào lại của bộ phim.

Mùa thứ ba của

Mùa thứ ba của "Cuộc chiến thượng lưu" đã trở lại vào đầu tháng 6.

Đầu mùa 3, công chúng được gặp lại ba nhân vật Joo Dan Tae, Lee Kyu Jin và Cheon Seo Jin đang ở tù và bị bắt nạt thậm tệ. Yếu tố “makjang” được thể hiện bằng cách cường điệu hóa những cảnh quay về ba người này. Đặc biệt, cảnh Lee Kyu Jin vục tay vào bồn cầu rồi xoa khắp mặt trong khi hồi tưởng về vợ mình.

Tuy nhiên, bất công và vô lý hơn cả là phe phản diện của “Penthouse” có thể ung dung thoát nạn và tìm người tốt để trả thù. Còn những nhân vật chính diện lại như “dã tràng xe cát” bắt đầu lại cuộc chiến chống cái xấu.

Cụ thể, sau thời gian ngắn, nhân vật Joo Dan Tae thành công trốn thoát khỏi nhà tù. Vượt ngục xong, Joo Dan Tae cải trang thành một ông già và đặt bom giết Logan Lee như khán giả đã chứng kiến vào cuối mùa 2. "Trùm phản diện" của Penthouse nhanh chóng được thả sau khi xuất hiện bằng chứng chứng minh bản thân vô tội trong vụ án giết Na Ae Kyo.

Nhân vật Cheon Seo Jin cũng nhanh chóng được ân xá chỉ nhờ hành động giả điên dù cô nhận bản án 7 năm. Trong những phân cảnh sau đó, khán giả phát hiện ra toàn bộ nhân vật phải vào tù của Penthouse đều ra tù không rõ lý do.

Phản diện lớn nhất của phim như được hưởng “đặc quyền” luôn thoát nạn.

Phản diện lớn nhất của phim như được hưởng “đặc quyền” luôn thoát nạn.

Nhiều người cho rằng, chính sự giàu có, độc ác là kim bài miễn tử cho những nhân vật phản diện của “Penthouse”. Cái cách mà những kẻ như Ju Dan Tae thoát nạn hết lần này đến lần khác dường như chỉ đóng vai trò mua vui.

Mặt khác, những nhân vật phản diện trong phim có lẽ còn mắc căn bệnh “mất trí nhớ ngắn hạn” khi mà sau ba mùa phim với vô số lần vào tù ra tội, bê bối đời tư bị tung hê trên mặt báo, gặp nạn tưởng chết nhưng các nhân vật không hề biết sợ, vẫn ngựa quen đường cũ. Họ thậm chí còn tham vọng và độc ác hơn sau mỗi lần trở lại. 

Sự xuất hiện của quá nhiều chi tiết vô lý trong Penthouse dần khiến khán giả cảm thấy chán nản, đặc biệt khi bộ phim đã chiếu tới mùa thứ ba. Các tình tiết trong phim trở nên ít hấp dẫn hơn, mối quan hệ giữa các nhân vật vẫn giống y hệt hai mùa trước, chưa có gì đột phá,

Phản cảm với yếu tố chiếm dụng văn hóa

Việc đột ngột hồi sinh một nhân vật nào đó đã trở thành “văn hóa” của biên kịch Kim Soon Ok. Thậm chí, nữ đạo diễn còn được đặt biệt danh là “điều gì cũng có thể xảy ra với Kim Soon Ok” hay “thần thoại của Kim Soon Ok”.

Điển hình như cái chết của Shim Su Ryeon cuối mùa, nhưng cô lại được “hồi sinh” giữa mùa 2; hay Bae Ro Na bị giết rồi được cứu sống trong đường tơ kẽ tóc của phần hai cũng bị đánh giá là một chi tiết thừa thãi. Mới đây nhất, Logan vừa biến mất được hai tập, phim lại “đẻ ra” thêm một tay Hàn kiều khác là anh em sinh đôi của anh, khiến bộ phim càng trở nên... ngớ ngẩn.

Nhân vật mới được “đẻ” ra theo mô típ cũ chỉ làm tăng thêm sự ngớ ngẩn và bế tắc của biên kịch.

Nhân vật mới được “đẻ” ra theo mô típ cũ chỉ làm tăng thêm sự ngớ ngẩn và bế tắc của biên kịch.

Alex Lee xuất hiện với diện mạo hầm hố và mái tóc tết dây thừng, hình xăm khắp người, răng nạm kim loại... nhưng giống hệt với Logan Lee. Alex Lee trở về Hàn Quốc lần này là để điều tra cái chết của anh trai mình. Nhiều khán giả chê tạo hình của Alex Lee quá xấu xí, không hợp với xuất thân trong gia đình tài phiệt sống ở Mỹ.

Theo Koreaboo đưa tin ngày 12/6, một số người xem nước ngoài còn lên tiếng chỉ trích đoàn phim phân biệt chủng tộc, vì ngoại hình phản cảm và giọng nói của Alex Lee như đang chế nhạo "tiếng Anh bản ngữ của người Mỹ gốc Phi". Đây được xem như một hình thức "chiếm dụng văn hóa" và "phân biệt chủng tộc".

Được biết, diễn viên Park Eun Seok, người đóng vai Alex Lee, từng sống ở New York 15 năm trước khi trở về Hàn Quốc và anh cũng đã có cơ hội học hỏi về vấn nạn chiếm dụng văn hóa. Nhiều người cho rằng, anh nên góp ý với đoàn làm phim thay vì hóa thân vào nhân vật một cách mù quáng như vậy. Thêm vào đó, các diễn viên của “Penthouse” cũng từng đứng ra chống lại nạn phân biệt chủng tộc khiến khán giả quốc tế càng bất bình.

Alex Lee khiến khán giả nước ngoài bất bình vì lỗi chiếm dụng văn hóa trong xây dựng tạo hình và lối diễn.

Alex Lee khiến khán giả nước ngoài bất bình vì lỗi chiếm dụng văn hóa trong xây dựng tạo hình và lối diễn.

Trước làn sóng chỉ trích, diễn viên Park Eun Seok phải lên tiếng xin lỗi. Đồng thời, anh cho biết nhân vật Alex Lee được tạo ra không nhằm chế giễu cộng đồng người Mỹ gốc Phi mà là để bày tỏ sự ngưỡng mộ với văn hóa của họ. Anh tỏ ra hối lỗi và hứa sẽ học hỏi nhiều hơn để không lặp lại sai lầm trong tương lai.

Được biết, sự chiếm dụng văn xảy ra khi các yếu tố văn hóa được sao chép từ một nền văn hóa thiểu số bởi các thành viên của một nền văn hóa thống trị, và các yếu tố này được sử dụng bên ngoài bối cảnh văn hóa ban đầu của họ.

Vì thế, ý nghĩa ban đầu của các yếu tố văn hóa này bị mất hoặc bị bóp méo. Sự chiếm dụng như vậy thường bị xem là thiếu tôn trọng, hoặc thậm chí là một hình thức mạo phạm đến các nền văn hóa gốc, văn hóa bản địa. Giá trị của nền văn hóa gốc có thể bị giảm xuống thành thời trang hoặc đồ chơi "kỳ lạ" của những người chiếm dụng.

Khái niệm chiếm dụng văn hóa hiện vẫn là khái niệm xa lạ ở Hàn Quốc. Nhiều khán giả quốc tế cho rằng nền giải trí Hàn Quốc cần học hỏi thêm về chuẩn mực văn hóa các nước khác, đặc biệt khi một trong những mục tiêu hàng đầu của Hàn Quốc là phủ sóng Hàn lưu khắp toàn cầu.

Khang Lâm

Tin khác

Dàn nhạc trẻ Trẻ thế giới - WYO 2024 sẽ đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc trẻ Trẻ thế giới - WYO 2024 sẽ đến Việt Nam biểu diễn

(CLO) Từ ngày 30/3-12/4, lần đầu tiên Dàn nhạc Trẻ Thế giới - World Youth Orchestra (WYO) sẽ tới Hà Nội để tập luyện và biểu diễn cùng các thành viên của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (VNAMYO) trong dự án Âm thanh của tình anh em.

Giải trí
Phim 'Mai' của Trấn Thành lập kỷ lục về doanh thu khi chiếu ở quốc tế

Phim 'Mai' của Trấn Thành lập kỷ lục về doanh thu khi chiếu ở quốc tế

(CLO) Theo trang Deadline của Mỹ, bộ phim "Mai" của đạo diễn Trấn Thành vừa đạt doanh thu 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.

Giải trí
Bị đồn sắp làm đám cưới với Hà Thanh Xuân, nam ca sĩ Quang Lê nói gì?

Bị đồn sắp làm đám cưới với Hà Thanh Xuân, nam ca sĩ Quang Lê nói gì?

(CLO) Tin đồn nam ca sĩ Quang Lê sắp làm đám cưới với Hà Thanh Xuân được lan truyền trên mạng xã hội hôm 27/3 là sai sự thật.

Giải trí
Ấn tượng Lễ trao giải Cống hiến năm 2024

Ấn tượng Lễ trao giải Cống hiến năm 2024

(CLO) Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.

Giải trí
Nữ ca sĩ Lee Ahreum tự tử giữa đêm

Nữ ca sĩ Lee Ahreum tự tử giữa đêm

(CLO) Sáng 27/3, cựu thành viên T-ara Lee Ahreum được đưa đến bệnh viện cấp cứu sau khi cố gắng tự tử, trước đó cô chia sẻ hình ảnh bị chồng cũ bạo hành.

Giải trí