Phấn đấu đến năm 2020, hoàn thành tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Thứ tư, 10/10/2018 17:12 PM - 0 Trả lời

(CLO) 43km cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị là nút thắt cuối cùng trong xây dựng tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn - Hữu Nghị. Hoàn thiện “nút thắt” này không chỉ có ý nghĩa hoàn thiện huyết mạch vệ tinh hướng tâm của Thủ đô, thông thương phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh khu vực phía Bắc, mà còn là cơ hội để mở rộng giao thương hơn nữa với một trong những đối tác thương mại lớn của chúng ta là Trung Quốc.

Huyết mạch quan trọng

Tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn - Hữu Nghị có vị trí đặc biệt quan trọng trong hành lang kinh tế kết nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc, mở rộng giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc. Không những vậy, nó là 1 trong 6 huyết mạch giao thông quan trọng của hệ thống đường cao tốc hướng tâm kết nối Thủ đô Hà Nội.

Trong khi 5 tuyến cao tốc nối Hà Nội với Hải Phòng, Ninh Bình, Hòa Lạc, Lào Cai, Thái Nguyên đã đi vào khai thác từ nhiều năm nay thì tuyến đường Hà Nội - cửa khẩu Hữu Nghị đang trong quá trình tháo gỡ nút thắt cuối cùng: 43km đi qua Hữu Nghị - Chi Lăng.

Báo Công luận
 "Nút thắt" cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị đang được dồn lực khai thông. Ảnh: TL

Tuyến cao tốc quan trọng này được chia làm 3 đoạn: 1- Đoạn Hà Nội - Bắc Giang dài 45km, đã đi vào khai thác. 2- Đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn có chiều dài 64km bắt đầu khởi công từ tháng 3/2016 và dự kiến cuối năm 2019 hoàn thành. 3- Đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài 43km thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, có tốc độ 80km/h. Nhà đầu tư cho biết nếu địa phương làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tuyến sẽ được hoàn thành trong năm 2020 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Phải nói rằng, 43km cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là nút thắt cuối cùng không chỉ có ý nghĩa hoàn thiện huyết mạch thông thương của Thủ đô, mà nó còn có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh khu vực phía Bắc đất nước.

Từ cuối năm 2005, Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng tuyến đường cao tốc từ thành phố Nam Ninh, thủ phủ tỉnh Quảng Tây, xuống cửa khẩu Hữu Nghị trên biên giới Trung Quốc - Việt Nam và nối liền với Quốc lộ 1 của Việt Nam. Tuyến đường cao tốc của Trung Quốc nói trên có bốn làn xe, dài 179,2 km, được khởi công xây dựng từ năm 2002, với vốn đầu tư là 3,71 tỷ NDT (458 triệu USD). 

Nhiều khó khăn đã được giải quyết

Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã có các văn bản đề xuất và được Chính phủ chấp thuận chuyển tuyến cao tốc này sang đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) và gộp chung vào Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. 

Ngày 18/11/2017, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Việt Nam đã có bước phát triển hạ tầng tốt, vượt bậc, trong đó đã huy động được nguồn xã hội hóa cho các dự án BOT là 200.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án BOT giao thông thời gian qua còn nhiều bất cập, quy hoạch còn chưa làm tốt, còn chồng chéo, có nhiều tuyến đường gây bất bình dư luận, một số tuyến gây bức xúc...

Về dự án cao tốc Lạng Sơn - Bắc Giang, Thủ tướng cho biết, Chính phủ thống nhất sẽ làm tuyến này bằng hình thức BOT trên tinh thần phải khắc phục những tồn tại hiện nay. Thời gian tới, Chính phủ sẽ chọn nhà đầu tư theo phương thức tối ưu nhất, có năng lực nhất để sớm triển khai tuyến Lạng Sơn - Bắc Giang, phấn đấu đến năm 2019 - 2020 tuyến đường này sẽ được đưa vào phục vụ nhân dân.

Ông Trần Phúc Tự, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị cho biết, trong quá trình thực hiện, dự án gặp một số khó khăn, vướng mắc làm phá vỡ phương án tài chính. Các nguyên nhân chính, theo ông Tự, gồm: một là, việc đặt 2 trạm thu phí trên quốc lộ 1 trong phạm vi dự án dài 110km có nguy cơ xung đột với người dân khi triển khai thu phí; hai là, việc chậm triển khai sẽ dẫn đến việc không hoàn thành đoạn nối kết còn lại là Hữu Nghị - Chi Lăng theo kế hoạch vào năm 2019, làm ảnh hưởng lưu lượng xe tính toán do việc khai thác không đồng bộ tuyến cao tốc hành lang kinh tế Hà Nội - Lạng Sơn - Nam Ninh (Trung Quốc).

Đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đi qua địa phận các huyện: Cao Lộc, Chi Lăng và thành phố Lạng Sơn. Do hướng tuyến kéo dài, phạm vi ảnh hưởng rộng lớn, với hơn 1.500 hộ bị ảnh hưởng và hàng trăm hộ gia đình phải di chuyển nhà. Công tác triển khai các bước về trình tự thu hồi đất để thực hiện dự án được các huyện thực hiện từ tháng 4/2018. Thời gian triển khai ngắn với khối lượng công việc rất lớn, các huyện, thành phố thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án, đáp ứng yêu cầu tiến độ cũng là khó khăn lớn.

Để bảo đảm việc thực thi tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đúng tiến độ trong năm 2020, công trình hoàn thành đưa vào khai thác theo kế hoạch đề ra, nhà đầu tư đã tạm ứng chi phí giải phóng mặt bằng cho địa phương, phối hợp với địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tiếp nhận mặt bằng, lập phương án tài chính vay vốn tín dụng với ngân hàng. Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các huyện phấn đấu thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến trong tháng 9/2018. Bên cạnh đó, các bộ, ngành và cơ quan liên quan trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải cũng tích cực vào cuộc. 

Bên cạnh sự vào cuộc của các huyện, thành phố, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị cũng bố trí cán bộ tham gia cùng các huyện thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư. Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ, trước mắt, nhà đầu tư đã bố trí kinh phí 500 tỷ đồng để chi trả bồi thường cho bà con bị thu hồi đất.

Để về đích đúng hẹn

Để triển khai dự án về đích theo đúng kế hoạch đề ra, cần tránh xung đột, bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, Nhà nước và nhà đầu tư. Tập trung tối đa nguồn lực của các nhà đầu tư trong nước đẩy nhanh tiến độ thi công để tiết giảm tổng mức đầu tư. 

Song song đó, để bảo đảm tính minh bạch và chuyên nghiệp, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị cần chủ động làm việc với các cơ quan liên quan về quản lý chất lượng, thẩm định thiết kế, dự toán, giám sát diễn tiến xây dựng để bảo đảm chất lượng công trình, báo cáo thường xuyên để kịp thời chấn chỉnh và xử lý vướng mắc.

Bên cạnh đó, để thu xếp nguồn vốn cho dự án này, rất cần sự hỗ trợ của các ngân hàng thương mại.

PV

Tin khác

TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

(CLO) Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm phát triển ngành du lịch của thành phố.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

(CLO) Nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

(CLO) Thừa Thiên Huế, sẽ tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 mà không chịu xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

(CLO) Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 410 đồng, còn xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.

Thị trường - Doanh nghiệp
Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(CLO) Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Thị trường - Doanh nghiệp