Theo Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN), lúc 09 giờ 25 phút ngày 08/3/2014, Trực ban Cục Cứu hộ - Cứu nạn/Bộ Tổng Tham mưu - Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN nhận được thông tin từ Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết: Máy bay MAS 370, loại máy bay Boeing 777 - 200 (quốc tịch Malaysia) chở 239 người cất cánh lúc 16 giờ 42 phút (giờ UTC) tức 23 giờ 42 phút (giờ Việt Nam) ngày 07/03/2014 từ Kuala Lumpur bay đến Bắc Kinh. Đến 17 giờ 21 phút (giờ UTC) tức 00 giờ 21 phút ngày 08/03/2014 (giờ Việt Nam) tại tọa độ 06o56'N - 103o35'E (cách Tây Nam mũi Cà Mau khoảng 120 hải lý, trên vùng biển Malaysia; cách Nam vùng chồng lấn Việt Nam - Malaysia khoảng 25 hải lý), máy bay bị mất liên lạc, khả năng bị rơi tại vị trí trên.
Nhận được thông tin trên, Cục Cứu hộ - Cứu nạn/Bộ Tổng Tham mưu - Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN đã báo cáo Lãnh đạo Ủy ban Quốc gia TKCN và Thủ trưởng Bộ Quốc phòng. Ủy ban Quốc gia TKCN và Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tham gia TKCN máy bay bị nạn của Malaysia. Cụ thể:
- 09 giờ 40 phút, Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam phát thông báo hàng hải cho các phương tiện đang hoạt động gần khu vực biết để tham gia TKCN;
- 09 giờ 50 phút, Bộ Tư lệnh Biên phòng thông báo cho các tàu cá hoạt động gần khu vực tăng cường quan sát tìm kiếm và sẵn sàng tham gia TKCN;
- 14 giờ 24 phút, 2 tàu của Cảnh sát biển Việt Nam là tàu CSB 2001 (xuất phát từ đảo Hòn Khoai) và tàu CSB 2004 (xuất phát tại vị trí cách khu vực tìm kiếm 80 hải lý về phía Bắc);
- 14 giờ 28 phút, máy bay AN-26 số hiệu 286 xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất;
- 15 giờ 07 phút, máy bay AN-26 số hiệu 286 xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất;
- 14 giờ 30 phút, Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam đã điều tàu SAR 413 xuất phát từ Vũng Tàu;
- 14 giờ 15 phút, Tàu Kiểm ngư số 774 xuất phát tại vị trí cách khu vực tìm kiếm 170 hải lý về phía Đông;
- 15 giờ 30 phút, tàu HQ-954 và HQ-637 xuất phát tại Vùng 5 Hải quân;
- 18 giờ 10 phút, tàu SAR 272 xuất phát từ Vũng Tàu tham gia TKCN.
Đến 18 giờ 30 phút ngày 08/3/2014, Việt Nam đã sử dụng 2 máy bay và 7 tàu tham gia TKCN máy bay của Malaysia bị nạn. Hiện 2 máy bay đã trở về đất liền.
Các vùng biển được nhận định là vị trí máy bay rơi. Vùng được gạch chéo là vùng Việt Nam nhận định và tham gia tìm kiếm, vùng nhỏ xanh đậm là của Singapore và vùng rộng màu xanh nhạt là Malaysia.
Khoảng 16h30, một chiếc máy bay khảo sát của Việt Nam báo về trung tâm chỉ huy phát hiện một vệt như dầu loang trên biển. Vệt này dài 20 km, nằm ở toạ độ 0755N - 1031852E, trong vùng FIR của Việt Nam. Chưa thể tiếp cận hiện trường để khẳng định có phải dầu loang hay không, tàu bay đã phải quay về tiếp nhiên liệu.
Ngoài vệt nghi dầu loang nói trên, máy bay của Việt Nam tiếp tục phát hiện thêm một vệt như dầu loang cách đó không xa. Vị trí phát hiện cách đảo Thổ Chu khoảng 150 km và cách Mũi Cà Mau khoảng 190 km.
Hiện tại, các phương tiện được huy động trực sẵn sàng cơ động TKCN máy bay của Malaysia bị nạn gồm: 05 máy bay (01 máy bay Mi-171 tại sân bay Tân Sơn Nhất; 02 máy bay Mi -171 và Mi-8 tại sân bay Đà Nẵng; 02 máy bay SUPE và Mi-171 tại sân bay Vũng Tàu) và 04 tàu (HQ-632, HQ-627, CSB 3007 tại Phú Quốc và tàu SAR 272 tại Vũng Tàu).