Phê duyệt Đề án phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025

Chủ nhật, 09/12/2018 15:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo đó, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 1677/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025.

Báo Công luận
Mục tiêu của Đề án nhằm củng cố, phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Ảnh: TL 

Cụ thể, mục tiêu của Đề án nhằm củng cố, phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế. 

Đa dạng hóa các phương thức, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em theo hướng đạt chuẩn chất lượng giáo dục mầm non trong khu vực và quốc tế, củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị tốt cho trẻ em vào học lớp một, phát triển giáo dục mầm non cho trẻ em dưới 5 tuổi. 

Củng cố mạng lưới trường học

Theo Đề án, trong giai đoạn từ năm 2018-2020, mạng lưới trường lớp được củng cố mở rộng, đủ năng lực huy động trẻ em đến trường, phát triển các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, phấn đấu. 

Phấn đấu đến năm 2020, có ít nhất 30% trẻ em độ tuổi nhà trẻ, 92% trẻ em độ tuổi mẫu giáo, trong đó hầu hết trẻ mẫu giáo 5 tuổi được đến trường, tỷ lệ huy động trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập chiếm từ 25% trở lên.

Về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ có ít nhất 98,5% nhóm, lớp mầm non được học 2 buổi/ngày, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm trung bình 0,3%/năm, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm trung bình 0,2%/năm, tỷ lệ trẻ em thừa cân - béo phì được khống chế. 

Có ít nhất 70% giáo viên đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, 80% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên. 100% trường mầm non hoàn thành tự đánh giá, trong đó có ít nhất 45% số trường mầm non được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.

Giai đoạn 2021-2025 phát triển mạng lưới trường lớp mầm non, bảo đảm đến năm 2025, huy động được ít nhất 35% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ, 95% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được đến trường. Tỷ lệ huy động trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập chiếm từ 30% trở lên. 

Phấn đấu đến năm 2025, có 99,5% nhóm, lớp mầm non được học 2 buổi/ngày, duy trì tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm trung bình 0,3%/năm, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm trung bình 0,2%/năm, tỷ lệ trẻ em thừa cân - béo phì được khống chế. Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 80%, có ít nhất 50% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, có ít nhất 60% số trường mầm non được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.

Nâng cao chất lượng giáo dục

Để đạt các mục tiêu trên, từ nay đến năm 2025, Đề án sẽ thực hiện hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển giáo dục mầm non, huy động nguồn lực tài chính cho phát triển giáo dục mầm non, đổi mới công tác quản lý giáo dục mầm non, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non, đổi mới nội dung, chương trình giáo dục mầm non.

Nâng cao chất lượng chăm sóc, sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ mầm non, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non.

Trong đó, Đề án thực hiện các giải pháp để đảm bảo điều kiện thực hiện chương trình giáo dục mầm non, phát triển các điều kiện và hoạt động của trường mầm non theo các tiêu chí của trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. 

Đặc biệt, quan tâm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm, đổi mới hoạt động chuyên môn trong nhà trường, vận dụng các phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến của các nước trong khu vực và thế giới phù hợp với thực tiễn Việt Nam để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

Triển khai có hiệu quả việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số, tổ chức cho trẻ em làm quen với ngoại ngữ và tin học ở những nơi có điều kiện, hỗ trợ phòng chống suy dinh dưỡng đối với trẻ mầm non thông qua chế độ chăm sóc dinh dưỡng phù hợp, kết hợp với giáo dục phát triển vận động, lựa chọn, nhân rộng các mô hình phối hợp nhà trường, gia đình, cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non...

PV

Tin khác

Nở rộ nhiều mô hình đào tạo đại học giá đắt đỏ: Đầu tư giáo dục thế nào mới khôn ngoan?

Nở rộ nhiều mô hình đào tạo đại học giá đắt đỏ: Đầu tư giáo dục thế nào mới khôn ngoan?

(NB&CL) Theo chuyên gia, đầu tư giáo dục cần phù hợp năng lực con cái cùng với điều kiện kinh tế gia đình và nguyện vọng học tập của các em, tránh chạy theo xa hoa, phù phiếm.

Giáo dục
Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam và Liên bang Nga

Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam và Liên bang Nga

(CLO) Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Việt Nam đang có chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học giữa hai nước.

Giáo dục
Hà Nội hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp trên sóng truyền hình

Hà Nội hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp trên sóng truyền hình

(CLO) Từ ngày 19/4, học sinh có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên kênh H2 của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội.

Giáo dục
Đâu là trường tư thục có chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 nhiều nhất Hà Nội?

Đâu là trường tư thục có chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 nhiều nhất Hà Nội?

(CLO) Sáng 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 -2025 của các trường THPT tư thục, theo đó, nhiều trường không đủ điều kiện tuyển sinh.

Giáo dục
Ninh Bình: Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024

Ninh Bình: Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024

(CLO) Ngày 16/4, Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Văn hóa, Thể thao; Sở Giáo dục - Đào tạo và UBND huyện Yên Khánh đã phối hợp tổ chức khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024. Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam năm nay được tổ chức với thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn".

Giáo dục