Xuất hiện dịch vụ đẩy chỉ số rating theo yêu cầu và thu tiền cao

Thứ sáu, 22/03/2019 06:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Đó là thông tin từ Cục trưởng Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử (PT-TH&TTĐT) Nguyễn Thanh Lâm. Hiện nay trên thị trường quảng cáo đã có dịch vụ nhận đẩy chỉ số rating, gây thiệt hại cho đài phát thanh – truyền hình (PT-TH).

Toàn Cảnh Hội nghị. Ảnh: infonet.vn

Toàn Cảnh Hội nghị. Ảnh: infonet.vn

Phát biểu tại Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác năm 2019 và tổng kết phong trào thi đua khen thưởng năm 2018 lĩnh vực PT-TH, Cục trưởng PT-TH&TTĐT Nguyễn Thanh Lâm cho biết rằng hiện nay trên thị trường quảng cáo có một số nhóm người nhận dịch vụ đẩy chỉ số rating lên theo yêu cầu và thu tiền rất cao. Một số chương trình có thể không được yêu thích, không có người xem nhưng lại được tác động để đẩy chỉ số rating tăng lên như mong muốn; không nhất thiết phải đẩy mạnh đầu tư nội dung nhưng chương trình vẫn có chỉ số rating cao để thuận lợi trong “đàm phán” quảng cáo.

“Chỉ với công thức tác động rating để có được số liệu đo lường như mong muốn cộng với việc mạnh tay chi hoa hồng quảng cáo, các doanh nghiệp/kênh liên kết ngày càng có lợi thế thu hút thêm nhiều quảng cáo và đạt được hiệu quả về doanh thu, lợi nhuận hơn so với các đài PT-TH. Pháp luật cho phép việc liên kết và các đài đã đồng ý liên kết, nhưng do nảy sinh xung đột lợi ích giữa các đài và các kênh liên kết khi các kênh liên kết có cơ chế thông thoáng hơn, chỗ này chỗ khác đã có cách làm không chuẩn mực để đẩy rating, gây thiệt hại cho đài PT-TH”, Cục trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.

Cũng theo Cục trưởng Cục PT-TH&TTĐT, cơ quan quản lý nhà nước đã nhận được một số ý kiến của các đài PT-TH trong đó có Đài PT-TH Vĩnh Long đưa ra những nguyên nhân, vướng mắc trong việc phát triển quảng cáo, tăng nguồn thu…, trong đó có nguyên nhân về sự chi phối của rating ảo.

Theo thống kê của Cục PT-TH&TTĐT, cả nước hiện có 72 cơ quan báo chí được cấp phép hoạt động PT-TH; 278 kênh PT-TH trong nước đã được cấp phép, 70 kênh truyền hình nước ngoài được cấp phép biên tập để cung cấp trên dịch vụ truyền hình trả tiền; 2 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ PT-TH quảng bá; 36 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền; số lượng thuê bao truyền hình trả tiền tính đến hết năm 2018 đạt 14,5 triệu thuê bao, tổng doanh thu thuê bao truyền hình trả tiền ước đạt 8.000 tỷ đồng, tăng khoảng 2,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Tính đến hết năm 2018, tổng số nhân sự ngành PT-TH ước khoảng 18.400 người, khoảng 7.500 người đã được cấp thẻ nhà báo.

Năm 2018, ngân sách nhà nước cấp cho toàn ngành PT-TH là 2.554 tỷ đồng, doanh thu (trong đó có doanh thu quảng cáo) toàn ngành là 11.079 tỷ đồng, riêng doanh thu của 64 đài PT-TH địa phương là 6.189 tỷ đồng.

Một số đài PT-TH lớn vẫn giữ vững tốc độ phát triển, đạt doanh thu tốt như Đài Vĩnh Long đạt tổng doanh thu 1.947 tỷ đồng (doanh thu quảng cáo là 1.664 tỷ đồng), Đài Truyền hình TP.HCM đat 1.600 tỷ đồng (doanh thu quảng cáo 1.350 tỷ đồng), Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM 94 tỷ đồng (doanh thu quảng cáo 48 tỷ đồng)…

Tuy nhiên, nhìn chung, nguồn thu hoạt động PT-TH ngày càng giảm. Hiện nay, các đài PT-TH đa phần dựa vào nguồn thu từ hoạt động quảng cáo, nhưng từ cuối năm 2016 tới nay, doanh thu quảng cáo sụt giảm mạnh do sự dịch chuyển sang các nền tảng quảng cáo số, xuyên biên giới, và sự cạnh tranh mạnh mẽ của các loại hình truyền thông khác.

P.V

Tin khác

Đoàn công tác Hội Nhà báo Indonesia tham quan mô hình hoạt động của Báo Lao Động

Đoàn công tác Hội Nhà báo Indonesia tham quan mô hình hoạt động của Báo Lao Động

(CLO) Ngày 23/4 tại Hà Nội, Báo Lao Động đã có buổi tiếp đoàn đại biểu Hội Nhà báo Indonesia gồm 5 thành viên do ông Sihono – Giám đốc báo chí Pancasila Hội Nhà báo Indonesia, vùng Yogyakarta làm Trưởng đoàn.

Nghề báo
65 tác phẩm vào vòng chung khảo Giải Báo chí tỉnh Lạng Sơn năm 2024

65 tác phẩm vào vòng chung khảo Giải Báo chí tỉnh Lạng Sơn năm 2024

(CLO) Trên cơ sở kết quả chấm của Ban sơ khảo và tờ trình của Hội Nhà báo tỉnh, ngày 23/4, Hội đồng Giải Báo chí tỉnh Lạng Sơn lần thứ IV năm 2024 đã công nhận kết quả chấm của Ban giám khảo vòng sơ khảo đối với các tác phẩm, đồng ý đưa 65 tác phẩm có kết quả tốt vào chấm vòng chung khảo.

Nghề báo
Báo Lao động Thủ đô tổ chức giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

Báo Lao động Thủ đô tổ chức giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(CLO) Ngày 23/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.

Nghề báo
Các cơ quan báo chí cùng nhau chia sẻ những cách làm hay về chuyển đổi số

Các cơ quan báo chí cùng nhau chia sẻ những cách làm hay về chuyển đổi số

(CLO) Chiều 23/4 đã diễn ra lễ ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị thuộc khối thi cơ quan báo chí, bao gồm: Báo Sài Gòn Giải Phóng, HTV, VOH, Báo Người lao động, Báo Pháp luật TP.HCM, Báo Phụ nữ TP.HCM, Tạp chí Du lịch TP.HCM, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn, Tạp chí Giáo dục, Tạp chí Khoa học Phổ thông.

Nghề báo
Nâng cao kỹ năng khai thác thông tin từ hội nghị, hội thảo

Nâng cao kỹ năng khai thác thông tin từ hội nghị, hội thảo

(CLO) Ngày 23/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí - Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng khai thác thông tin từ hội nghị, hội thảo.

Nghề báo