Theo đó, 4 bến xe khách liên tỉnh lớn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội sẽ chuyển đổi thành điểm trông giữ xe, trạm trung chuyển xe buýt và các công trình phục vụ giao thông công cộng tầm nhìn chiến lược 2030 - 2050; đáp ứng mục tiêu phát triển của Thủ đô Hà Nội.
Bến xe Gia Lâm, Giáp Bát dự kiến sau năm 2020, Bến xe Mỹ Đình sau năm 2025, Bến xe Nước Ngầm dự kiến sau năm 2025 sẽ được chuyển đổi chức năng sử dụng. Trong thời gian chờ đợi, các bến xe khách liên tỉnh sẽ tạm thời được giữ lại khai thác và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có, không mở rộng thêm.
Để thay thế các bến xe khách liên tỉnh này, Hà Nội sẽ quy hoặc xây mới nhiều bến xe khu vực đường Vành đai 4 nhằm giảm tải áp lực giao thông cho nội đô. Cụ thể:
Bến xe liên tỉnh phía Bắc gồm Bến xe Đông Anh (nằm tại vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 3 với đường Vành đai 3, giáp tuyến đường sắt đô thị số 4).
Bến xe khách Nội Bài (vị trí nút giao tuyến đường Hà Nội - Hạ Long, Hà Nội - Lào Cai, Bắc Thăng Long - Nội Bài và giáp tuyến đường sắt đô thị số 6); Bến xe Cổ Bi (nằm tại điểm giao giữa đường sắt vành đai và Quốc lộ 5 thuộc xã Cổ Bi, giáp tuyến đường sắt đô thị số 1);
Nhiều bến xe liên tỉnh sẽ được chuyển đổi chức năng sử dụng
Bến xe khách phía Nam: Sở GTVT đề xuất xây dựng tại phía Nam Khu công nghiệp Ngọc Hồi, phía Đông Ga Ngọc Hồi, bảo đảm kết nối thuận lợi với tuyến đường sắt đô thị số 1; Bến xe khách Yên Nghĩa hiện có;
Bến xe khách liên tỉnh phía Tây: được quy hoạch xây dựng nằm tại nút giao đường Vành đai 4 và Đại lộ Thăng Long, giáp tuyến đường sắt đô thị số 5; Bến xe Phùng (nằm tại vị trí giao giữa Quốc lộ 32 và đường Vành đai 4, giáp tuyến đường sắt đô thị số 3).
Mạng lưới bến xe khách liên tỉnh sẽ được bố trí trên các trục đường hướng tâm cửa ngõ và vành đai giao thông; theo các hướng vận chuyển hành khách Đông, Tây, Nam, Bắc.
Ngoài ra, các bến xe này sẽ kết nối thuận tiện với hệ thống xe buýt công cộng; nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân từ khu vực nội đô đi các tỉnh và ngược lại.
Các bến xe khách liên tỉnh này sẽ từng bước thay thế toàn bộ các bến xe khách hiện có đang khai thác sử dụng trong khu vực đường Vành đai 3 ra khu vực đường Vành đai 4.
Đồ án xây dựng bãi đỗ xe, trạm trung chuyển xe buýt và các công trình phục vụ giao thông công cộng được quy hoạch có tổng diện tích gần 1.805ha (1.197 ha là bãi đỗ xe công cộng; 590 ha là bãi đỗ xe buýt và xe tải; 18ha là trạm trung chuyển xe buýt).
Trong thời gian chờ đợi xây dựng bến bãi, với những khu vực bến xe đang thiếu trầm trọng điểm trông giữ sẽ duy trì một số bãi xe tạm để giải quyết nhu cầu trước mắt.
Ngọc Hải