(Congluan.vn) - 10 ngày vừa qua, cùng với chấn động do mất tích máy bay MH370, tình hình tài chính của Malaysia Airlines chao đảo và chuẩn bị ngập đầu trong nợ nần.
Malaysia những ngày qua hoảng loạn vì tin khủng bố
Đối với nhà đầu tư, trong những năm uqa, Malaysia được xem là điểm đến yêu thích nhất, bởi nền kinh tế tại đây luôn duy trì mức tăng trưởng ổn định, với tỷ lệ 4,5 - 5,5%/năm. Cũng giống như Hồng Kông, môi trường kinh doanh tại Malaysia, đặc biệt là xung quanh khu vực thủ đô Kuala Lumpur, phát triển khá tốt, cùng với đó là nhu cầu nhà ở không ngừng gia tăng, đang là hai yếu tố cốt yếu lôi kéo hàng nghìn công ty nước ngoài rầm rộ rủ nhau đến đây làm ăn.
“15 năm nữa, dân số của Kuala Lumpur sẽ tăng 40% và đến năm 2030, nơi đây sẽ đông đúc hơn cả London”, Tim Murphy, CEO IP Global nói.
Sau khi thua lỗ 3 năm liên tiếp, sự cố mất tích chiếc máy bay hôm 8/3 vừa qua càng khiến giới phân tích đặt câu hỏi về khả năng đạt lợi nhuận của hãng này trong năm 2014.
Tuy nhiên, năm 2013, Malaysia Airlines (MAS) lỗ tới 1,17 tỷ ringgit (359 triệu USD), cao gần gấp 3 so với năm 2012. Số liệu này có thể còn tăng mạnh năm nay do sự cố máy bay số hiệu MH370 mất tích. Bên cạnh đó, đội ngũ lãnh đạo của hãng cũng nhiều khả năng bị thay đổi.
“Chúng tôi không loại trừ khả năng MAS sẽ thay lãnh đạo cấp cao, trong bối cảnh làm ăn bết bát và sự cố máy bay mất tích hiện nay”, Daniel Wong – nhà phân tích cổ phiếu tại Hong Leong Investment Bank cho biết trên Reuters.
Pong Teng Siew – Giám đốc nghiên cứu tại công ty chứng khoán Interpac thì nhận định: “Tình trạng này có thể kéo dài vài tháng. Hành khách sẽ cân nhắc liệu có nên đi máy bay của MAS hay không. Vì thế, họ sẽ theo dõi sát sao cách giải quyết của đội ngũ lãnh đạo hãng. Việc này có ý nghĩa rất lớn với tương lai của MAS”.
Theo dữ liệu của Thomson Reuters, 11 trong số 12 chuyên gia phân tích được hỏi đều đánh giá nên bán cổ phiếu MAS. Sau tin tức về việc máy bay mất tích, cổ phiếu MAS đã giảm 18% sáng nay xuống thấp kỷ lục. Tổng cộng, cổ phiếu của hãng đã mất gần 66% kể từ khi ông Ahmad Jauhari Yahya được bổ nhiệm vào chức CEO năm 2011.
Vào ngày 13/3, Malaysia Airline thông báo sẽ xem xét yêu cầu hỗ trợ tài chính của gia đình các nạn nhân trong vụ mất tích máy bay MH370. Tuy nhiên trong cuộc họp báo hôm qua, công ty từ chối tiết lộ chi tiết về những yêu cầu. Trước đó một ngày, gia đình các nạn nhân được thông báo, thân nhân của các hành khách chuyến bay bị mất tích MH370 sẽ nhận được khoản tiền là 31.000 nhân dân tệ (khoảng 5.000 USD) hỗ trợ chi phí sinh hoạt hàng ngày trong quá trình chờ đợi thông tin.
Nhiều gia đình đã lo lắng rằng đây là số tiền bồi thường cho vụ mất tích. Tuy nhiên, phát ngôn viên của công ty, Ignatius Ong khẳng định, đây không phải là tiền bồi thường cho việc mất người thân.
Theo thông tin mới nhất, cổ phiếu Malaysia sụt giảm ngay 18% và đang trên đà bán ra ồ ạt nhưng chưa có người mua.