Điều chỉnh kích thước chữ

Thanh Hóa: Cầu cảng Hải Tiến hoạt động “chui” vẫn bán vé thu tiền

(CLO) Chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động bến thủy nội địa, chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất, xây dựng vượt quá thiết kế 50m nhưng cầu cảng Hải Tiến vẫn tổ chức bán vé thu tiền của khách du lịch.

Báo nói Công luận
Cầu cảng Hải Tiến xây vượt thiết kế 50 m, chưa được cấp phép hoạt động đã được quảng bá rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội.

Cầu cảng Hải Tiến xây vượt thiết kế 50 m, chưa được cấp phép hoạt động đã được quảng bá rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội.

Dự án Bến dịch vụ vận tải hành khách du lịch Hải Tiến (bao gồm cầu cảng) được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định 2971/QĐ-UBND ngày 14 – 8 – 2017. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tuấn Linh (Công ty Tuấn Linh), có trụ sở tại thôn 1, xã Hoằng Vinh, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Tổng mức đầu tư của dự án là 22 tỷ đồng được huy động từ nguồn vốn tự có của doanh nghiệp. Địa điểm xây dựng: tại xã Hoằng Tiến, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa (vị trí trung tâm Khu du lịch Hải Tiến). Quy mô dự án: Xây dựng cầu dẫn cho hành khách lên xuống và cho ca-nô, thuyền neo đậu (dài 100m, rộng 5m). Diện tích đất thực hiện dự án: khoảng 4.000 m2. Ngày 4-7-2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ban hành Quyết định 2534/QĐ-UBND điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh diện tích thực hiện dự án từ 4.000m2 thành 8.750m2.

Sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, Công ty Tuấn Linh đã tiến hành đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, thay vì tuân thủ thiết kế được phê duyệt đúng như chủ trương đầu tư (đường dẫn cầu tàu dài 100m), doanh nghiệp này đã ngang nhiên xây dựng trái phép thêm 50m. Nguồn tin từ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa cho biết, hiện trạng đường dẫn ra cầu tàu sau khi xây dựng xong dài 150m. Công ty Tuấn Linh cũng chưa hoàn thiện thủ tục hồ sơ xin thuê đất đối với diện tích khoảng 3750m2 xin điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Không chỉ xây dựng vượt thiết kế được phê duyệt, tính đến thời điểm hiện tại (giữa tháng 5/2019), dự án chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép hoạt động bến thủy nội địa nhưng từ cuối tháng 4/2019, chủ đầu tư đã đưa dự án vào hoạt động. Công ty Tuấn Linh ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Đại Dương Xanh (Công ty Đại Dương Xanh) tổ chức kinh doanh các dịch vụ tham quan và đi ca – nô cao tốc tại Bến dịch vụ vận tải hành khách Hải Tiến.

Số tiền thu được từ hoạt động kinh doanh trái phép của Công ty Đại Dương Xanh có hợp pháp?

Số tiền thu được từ hoạt động kinh doanh trái phép của Công ty Đại Dương Xanh có hợp pháp?

Theo bảng niêm yết giá khuyến mại của doanh nghiệp, giá thăm quan cầu cảng là 20.000đ/vé, giá vé ca nô cao tốc đi thăm địa điểm xa nhất (từ biển Hải Tiến đi cầu Hàm Rồng) là 800.000đ/tour. Điều đáng nói là Công ty Đại Dương Xanh không có điểm bán vé mà sử dụng 2 nhà chờ sân khấu của khu du lịch Hải Tiến (do UBND huyện Hoằng Hóa đầu tư xây dựng) để làm điểm bán vé thu tiền của du khách. Doanh nghiệp khai thác dịch vụ tại đây thậm chí còn sử dụng sân khấu ngoài trời của huyện Hoằng Hóa để làm đường đi xuống vị trí cầu cảng.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, ông Lê Thanh Cảnh, Trưởng phòng Văn hóa - thông tin huyện Hoằng Hóa thừa nhận, Bến dịch vụ vận tải hành khách du lịch Hải Tiến chưa được cấp phép.

Công ty Đại Dương Xanh sử dụng 2 nhà chờ sân khấu do UBND huyện Hoằng Hóa đầu tư để làm điểm bán vé thu tiền của khách du lịch

Công ty Đại Dương Xanh sử dụng 2 nhà chờ sân khấu do UBND huyện Hoằng Hóa đầu tư để làm điểm bán vé thu tiền của khách du lịch

Được biết, Công ty Đại Dương Xanh đang tổ chức vận hành, khai thác dự án có địa chỉ tại Thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa, do ông Nguyễn Trọng Tín làm người đại diện pháp luật ( Gia đình ông Tín đồng thời là chủ sở hữu Công ty CP dụng cụ thể thao DELTA, một doanh nghiệp lớn ở Thanh Hóa). Ông Hán Thành Tuấn, ông chủ của Công ty Tuấn Linh hiện là chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp huyện Hoằng Hóa.

Chưa được cho thuê đất, vi phạm trật tự xây dựng, hoạt động khi chưa được cấp phép liệu cầu cảng Hải Tiến có đảm bảo an toàn cho du khách? Hơn nữa, là Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp huyện Hoằng Hóa, tại sao ông Hán Thành Tuấn không gương mẫu chấp hành pháp luật về đầu tư kinh doanh để tạo ra môi trường cạnh canh bình đẳng giữa các doanh nghiệp?

Hay chăng đang có ưu ái, bao che đối với sai phạm của 2 doanh nghiệp đầu tư và khai thác Bến dịch vụ vận tải hành khách du lịch Hải Tiến?

Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.                     

Quang Duy