Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn liên chính phủ về GTVT bền vững khu vực châu Á lần thứ 12

Thứ năm, 24/01/2019 14:11 PM - 0 Trả lời

(CLO) Diễn đàn liên chính phủ về giao thông vận tải (GTVT) bền vững môi trường (EST) sẽ được tổ chức vào cuối năm 2019 tại Việt Nam. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên, thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm chuyên môn và nâng cao nhận thức các nước thành viên về GTVT bền vững vì môi trường.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cam kết, Việt Nam quyết tâm tổ chức thành công EST 12. Ảnh: TL

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cam kết, Việt Nam quyết tâm tổ chức thành công EST 12. Ảnh: TL

EST 12 được đồng chủ trì tổ chức bởi Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Hà Nội, Bộ Môi trường Nhật Bản (MOE), Bộ Đất đai, kết cấu hạ tầng, GTVT và du lịch Nhật Bản (MLIT) và Trung tâm phát triển Liên hiệp quốc (UNCRD) thuộc Ban các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc (DSDG)/UN DESA.

Chủ đề của EST 12 là “Xây dựng thành phố thông minh và có khả năng thích ứng thông qua hệ thống GTVT thông minh và carbon thấp”. Thông qua diễn đàn sẽ cung cấp chính sách, công nghệ và hiểu biết về cách thức các quốc gia và thành phố tham gia EST có thể phát triển hệ thống giao thông thông minh và đạt lượng carbon thấp trong thực hiện các chương trình nghị sự và thỏa thuận quốc tế bằng cách mang lại những thay đổi về chuyển đổi trong phát triển đô thị.

Trao đổi về chủ đề diễn đàn năm nay tại cuộc họp chuẩn bị cho EST 12 diễn ra tại Bộ GTVT chiều nay (23/1), ông Choudhury Rudra Charan Mohanty, điều phối viên Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết, GTVT đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Để xây dựng được thành phố thông minh thân thiện với môi trường, cần có sự hỗ trợ của các thành phần liên quan như: khu vực công, khu vực tư. Khi xây dựng mục tiêu phát triển bền vững, LHQ xây dựng 25 mục tiêu, trong đó có 12 mục tiêu liên quan đến lĩnh vực GTVT.

Theo ông Mohanty, thách thức lớn đối với các thành phố châu Á là làm thế nào để quản lý sự tăng trưởng nhanh chóng về nhu cầu vận tải hành khách và vận tải hàng hóa đô thị trong những hạn chế của cơ sở hạ tầng và phát triển thành phố hiện nay.

Vì thế, nỗ lực xây dựng thành phố thông minh không chỉ là cải thiện khả năng di chuyển trong đô thị mà còn có thể đóng góp đáng kể vào các mục tiêu của chương trình nghị sự 2030 - liên kết nội đô và củng cố lẫn nhau, thỏa thận Paris và các chương trình quốc tế khác về giảm rủi ro thiên tai.

Trong đó, thỏa thận Paris về biến đổi khí hậu kêu gọi tăng cường các hành động và đầu tư vào một tương lai bền vững và có hàm lượng carbon thấp để hạn chế mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu xuống dưới 2 độ C vào cuối thế kỷ này.

“Các quốc gia thành viên của EST đánh giá cao việc Việt Nam đăng cai tổ chức EST 12, thể hiện sự tham gia mạnh mẽ của Việt Nam trong bảo vệ môi trường. Liên hiệp quốc cam kết cùng Việt Nam tổ chức EST 12 thật sự thành công”, ông Mohanty nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, Việt Nam nói chung, Bộ GTVT nói riêng quyết tâm thực hiện các cam kết mà Việt Nam tham gia nhằm bảo vệ môi trường để phát triển GTVT bền vững. “Việc tổ chức EST 12 lần này rất quan trọng, thể hiện một lần nữa quyết tâm, cam kết đó của Việt Nam cũng như nâng cao vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế. Việt Nam quyết tâm tổ chức thành công EST 12, đạt được đồng thuận cao trong các thành viên”, Thứ trưởng Thọ nói.

Dự kiến nội dung chính của diễn đàn bao gồm: Cập nhật tiến độ thực hiện chương trình nghị sự 2030 và tình hình thực hiện các mục tiêu bền vững (SDGs), trong đó nhấn mạnh các mục tiêu liên quan đến GTVT. Thông qua chương trình hành động cho các năm tiếp theo.

Thảo luận các lựa chọn về chính sách giao thông vận tải bền vững về môi trường; các biện pháp thể chế, các can thiệp kĩ thuật, các cơ chế tài chính. Trao đổi, thúc đẩy triển khai hợp tác GTVT bền vững với các nước đối tác.

Diễn đàn sẽ diễn ra vào cuối năm 2019 với sự tham dự của khoảng 500 đại biểu. Trong đó, khoảng 250 quan chức chính phủ từ các quốc gia thành viên EST; 75 đại diện từ các tổ chức quốc tế, lĩnh vực tư nhân, các học viện nghiên cứu; các chuyên gia EST, chuyên viên Liên hợp quốc.

Linh Đan 

Tin khác

Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

(CLO) Qua một tháng cao điểm kiểm tra, xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, không đảm bảo an toàn, chở hàng hóa cồng kềnh tại Hà Nội; lực lượng chức năng đã xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm và tạm giữ 540 phương tiện các loại.

Giao thông
Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông
Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.

Giao thông
Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (18/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Giao thông
Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

(CLO) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Giao thông