Tình trạng xe dù, xe trá hình hoạt động nghênh ngang trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đang là vấn đề nhức nhối trong kinh doanh vận tải hành khách. Nhiều loại xe lợi dụng hình thức hợp đồng du lịch, sử dụng phương tiện từ 7 đến 16 chỗ để vào trong thành phố đưa đón và trả khách. Cơ quan chức năng tăng cường ngăn chặn nhưng vẫn chưa thể giải quyết triệt để tình trạng này.
Nạn xe dù, bến cóc đang hoạt động rầm rộ tại Huế.
Những xe này phần lớn là loại 7 chỗ đến 16 chỗ, trá hình dưới hình thức xe nhà đưa đón người thân, nhất là xe dù chạy tuyến Huế - Quảng Trị, Đà Nẵng - Huế, hoạt động phổ biến trên nhiều tuyến đường thành phố Huế như: Hai Bà Trưng, Phan Đình Phùng, Phan Chu Trinh, khu vực Bệnh viện Trung ương Huế.
Theo tìm hiểu của phóng viên, những xe này lợi dụng hình thức hợp đồng du lịch để đưa đón và trả khách trong thành phố Huế, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây mất trật tự an toàn giao thông.
Mới đây, ngày 8/1, hơn 30 nhà xe chạy tuyến cố định Huế - Đà Nẵng, đã đồng ký “Đơn trình báo khẩn cấp” gửi lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, các ngành chức năng của tỉnh này, yêu cầu xử lý dứt điểm các xe trá hình, chạy chui trên tuyến Đà Nẵng - Huế và ngược lại.
Đơn trình báo khẩn cấp của hơn 30 nhà xe.
Theo phản ánh của các nhà xe, thời điểm này có gần 70 xe ô tô 7 chỗ đến 16 chỗ không được cấp phù hiệu hoặc núp bóng phù hiệu xe hợp đồng, du lịch tranh giành khách với các xe chạy tuyến cố định Huế - Đà Nẵng.
Ông Lê Thế Bính, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: Thực hiện cao điểm xử lý tình trạng xe dù, bến cóc từ đầu tháng 1 đến nay, Thanh tra sở Giao thông Vận tải đã phối hợp Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lập biên bản 22 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 37 triệu đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 13 trường hợp. Tuy nhiên, nạn xe dù bến cóc muốn dẹp bỏ triệt để cần có sự phối hợp liên ngành bằng biện pháp mạnh.
“Khi xử lý những xe này thường gặp rất nhiều khó khăn, sự chống đối của lái xe, thậm chí người ta không hợp tác, thậm chí người ta đóng cửa bỏ đi. Để xử lý vấn đề này mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên với sự cương quyết, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường xử lý thường xuyên, triệt để”, ông Bính nhấn mạnh.
Ông Lê Công Tnh, nhà xe Nhật Đức chạy tuyến Huế - Đông Hà và ngược lại cho rằng: nếu cơ quan chức năng quản lý tốt và có trách nhiệm thì chắc chắn xe dù, xe trá hình không thể nào lộng hành.
Hữu Tin