Hiện đại hóa trong quản lý nhằm phục vụ tốt nhất cho người tham gia BHXH

Chủ nhật, 27/01/2019 14:17 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong năm mới 2019 của BHXH Việt Nam, từng bước nâng cao chất lượng quản lý dữ liệu và phục vụ người dân. Toàn ngành luôn xác định, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hiện đại hóa BHXH đã trở thành yêu cầu cấp thiết.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Theo ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó giám đốc Trung tâm CNTT BHXH Việt Nam, những năm trở lại đây, việc ứng dụng CNTT được BHXH Việt Nam đặc biệt quan tâm, thể hiện qua việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn ngành; hệ thống cấp số định danh quản lý người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp được thống nhất trên phạm vi toàn quốc... Đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp được 28 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; gần 44 triệu hồ sơ thực hiện giao dịch điện tử.

Hiện, toàn bộ ứng dụng CNTT ngành BHXH được triển khai xây dựng theo khung kiến trúc Chính phủ điện tử do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành. Năm 2018 được coi là năm đột phá với nhiều hoạt động phục vụ định hướng hiện đại hóa ngành BHXH được triển khai quyết liệt và hiệu quả, như: Hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử ngành BHXH để số hóa tài liệu lưu trữ của ngành; phần mềm giao dịch điện tử trên tất cả lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp; hệ thống một cửa điện tử tập trung trên cơ sở phần mềm "Tiếp nhận và quản lý hồ sơ"; cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động, chủ trương, chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, tiếp nhận các yêu cầu giao dịch điện tử, khai thác thông tin, dữ liệu về BHXH, BHYT của tổ chức, cá nhân.

Hiện đại hóa trong quản lý nhằm phục vụ tốt nhất cho người tham gia BHXH

Hiện đại hóa trong quản lý nhằm phục vụ tốt nhất cho người tham gia BHXH

Đặc biệt, việc đưa hệ thống thông tin giám định BHYT vào vận hành, kết nối gần 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT từ tuyến xã đến Trung ương trên phạm vi toàn quốc giúp ngành BHXH nâng cao chất lượng quản lý khám, chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT. Ðồng thời, ngành BHXH đã tạo lập xong cơ sở dữ liệu cho hộ gia đình tham gia BHYT với thông tin của 92,6 triệu người dân tương ứng với 24,3 triệu hộ gia đình toàn quốc.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam chính thức triển khai hệ thống quản lý văn bản và điều hành tại cơ quan BHXH 03 cấp từ Trung ương, tỉnh, huyện liên thông với Văn phòng Chính phủ, bước đầu có nhiều hiệu quả, đảm bảo nhanh, kịp thời, khoa học, tiết kiệm, phục vụ tốt cho việc quản lý điều hành trong toàn Ngành, góp phần vào việc kiến tạo Chính phủ điện tử của quốc gia. Việc trao đổi, chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các Bộ, Ngành trên trục tích hợp dữ liệu quốc gia, xây dựng tài liệu đề xuất cấp độ đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin trọng yếu của Ngành; triển khai, vận hành Trung tâm Điều hành Hệ thống CNTT và Trung tâm Dịch vụ khách hàng, phục vụ tư vấn, giải đáp cho người dân, người lao động các vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN.

Năm 2020 hoàn thành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại.

Một mục tiêu khác được đặt ra là đến năm 2020, BHXH sẽ phấn đấu hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác; hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Vì vậy trong năm 2019, ngành BHXH đã đặt ra những chiến lược cụ  thể,  phải hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng. Đó là năm 2019, ngành tiếp tục triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, trong đó tiếp tục cập nhật mã số và đồng bộ thông tin định danh người tham gia; quản lý dữ liệu thu nộp BHXH, dữ liệu chi trả BHXH, quá trình hưởng và quá trình tham gia, thông tin đơn vị tham gia BHXH… Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam sẽ đề xuất những hành lang pháp lý cần thiết và tiến hành liên thông, cung cấp thông tin, dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhằm góp phần vào việc kiến tạo Chính phủ điện tử cả quốc gia.

Đồng thời, trên nền tảng ứng dụng CNTT những năm vừa qua, ngành BHXH đang khẩn trương xây dựng hệ sinh thái 4.0, phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ: Dịch vụ tin nhắn (SMS); dịch vụ thanh toán trực tuyến; ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia, cung cấp thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT và dự tính mức hưởng của người dân); phân tích, khai thác được lượng dữ liệu rất lớn của ngành trên BIGDATA; thiết lập Fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội; cung cấp tất cả các dịch vụ công có thể lên mức độ 4. BHXH Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại.

Để đạt được những mục tiêu trên, ông Nguyễn Hoàng Phương cho biết, thời gian tới, BHXH Việt Nam chú trọng việc cải cách hành chính song song với ứng dụng CNTT, tiếp tục rà soát và chuẩn hóa các các quy trình nghiệp vụ theo tiêu chí tích hợp và quản lý bằng công nghệ thông tin thay vì tin học hóa những quy trình thủ công đã có. Cùng với đó là tích cực tuyên truyền nâng về vai trò, lợi ích của việc ứng dụng CNTT; đưa tiêu chí ứng dụng CNTT vào một trong những nội dung đánh giá kết quả hoàn thành công việc của các đơn vị, cán bộ trong ngành. Ngành sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ứng dụng CNTT kết hợp với thuê dịch vụ quản lý vận hành…

 P.V

Tin khác

FPT Retail (FRT) doanh thu Quý 1/2024 đạt 9.042 tỷ đồng

FPT Retail (FRT) doanh thu Quý 1/2024 đạt 9.042 tỷ đồng

(CLO) Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với doanh thu đạt 9.042 tỷ đồng, lãi sau thuế đã dương trở lại.

Tài chính - Bảo hiểm
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

(CLO) Ngày 25/4/2023, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
Sabeco (SAB) doanh thu Quý 1 tăng 15% so với cùng kỳ

Sabeco (SAB) doanh thu Quý 1 tăng 15% so với cùng kỳ

(CLO) Báo cáo kết quả kinh doanh Quý 1 cho thấy doanh thu Sabeco (SAB) tăng trưởng 15,6% lên mức 7.184 tỷ đồng. Lãi gộp tăng 10% đạt 2.100 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

(CLO) Khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
3 giải pháp số của Vietcombank nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

3 giải pháp số của Vietcombank nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

(CLO) 3 giải pháp số của Vietcombank là VCB CashUp, Host to Host/API Intergration và VCB i-School được đánh giá cao và vinh danh tại lễ trao giải thưởng Sao Khuê 2024.

Tài chính - Bảo hiểm