Xuất hiện dịch vụ đẩy chỉ số rating theo yêu cầu và thu tiền cao

Thứ sáu, 22/03/2019 06:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Đó là thông tin từ Cục trưởng Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử (PT-TH&TTĐT) Nguyễn Thanh Lâm. Hiện nay trên thị trường quảng cáo đã có dịch vụ nhận đẩy chỉ số rating, gây thiệt hại cho đài phát thanh – truyền hình (PT-TH).

Toàn Cảnh Hội nghị. Ảnh: infonet.vn

Toàn Cảnh Hội nghị. Ảnh: infonet.vn

Phát biểu tại Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác năm 2019 và tổng kết phong trào thi đua khen thưởng năm 2018 lĩnh vực PT-TH, Cục trưởng PT-TH&TTĐT Nguyễn Thanh Lâm cho biết rằng hiện nay trên thị trường quảng cáo có một số nhóm người nhận dịch vụ đẩy chỉ số rating lên theo yêu cầu và thu tiền rất cao. Một số chương trình có thể không được yêu thích, không có người xem nhưng lại được tác động để đẩy chỉ số rating tăng lên như mong muốn; không nhất thiết phải đẩy mạnh đầu tư nội dung nhưng chương trình vẫn có chỉ số rating cao để thuận lợi trong “đàm phán” quảng cáo.

“Chỉ với công thức tác động rating để có được số liệu đo lường như mong muốn cộng với việc mạnh tay chi hoa hồng quảng cáo, các doanh nghiệp/kênh liên kết ngày càng có lợi thế thu hút thêm nhiều quảng cáo và đạt được hiệu quả về doanh thu, lợi nhuận hơn so với các đài PT-TH. Pháp luật cho phép việc liên kết và các đài đã đồng ý liên kết, nhưng do nảy sinh xung đột lợi ích giữa các đài và các kênh liên kết khi các kênh liên kết có cơ chế thông thoáng hơn, chỗ này chỗ khác đã có cách làm không chuẩn mực để đẩy rating, gây thiệt hại cho đài PT-TH”, Cục trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.

Cũng theo Cục trưởng Cục PT-TH&TTĐT, cơ quan quản lý nhà nước đã nhận được một số ý kiến của các đài PT-TH trong đó có Đài PT-TH Vĩnh Long đưa ra những nguyên nhân, vướng mắc trong việc phát triển quảng cáo, tăng nguồn thu…, trong đó có nguyên nhân về sự chi phối của rating ảo.

Theo thống kê của Cục PT-TH&TTĐT, cả nước hiện có 72 cơ quan báo chí được cấp phép hoạt động PT-TH; 278 kênh PT-TH trong nước đã được cấp phép, 70 kênh truyền hình nước ngoài được cấp phép biên tập để cung cấp trên dịch vụ truyền hình trả tiền; 2 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ PT-TH quảng bá; 36 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền; số lượng thuê bao truyền hình trả tiền tính đến hết năm 2018 đạt 14,5 triệu thuê bao, tổng doanh thu thuê bao truyền hình trả tiền ước đạt 8.000 tỷ đồng, tăng khoảng 2,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Tính đến hết năm 2018, tổng số nhân sự ngành PT-TH ước khoảng 18.400 người, khoảng 7.500 người đã được cấp thẻ nhà báo.

Năm 2018, ngân sách nhà nước cấp cho toàn ngành PT-TH là 2.554 tỷ đồng, doanh thu (trong đó có doanh thu quảng cáo) toàn ngành là 11.079 tỷ đồng, riêng doanh thu của 64 đài PT-TH địa phương là 6.189 tỷ đồng.

Một số đài PT-TH lớn vẫn giữ vững tốc độ phát triển, đạt doanh thu tốt như Đài Vĩnh Long đạt tổng doanh thu 1.947 tỷ đồng (doanh thu quảng cáo là 1.664 tỷ đồng), Đài Truyền hình TP.HCM đat 1.600 tỷ đồng (doanh thu quảng cáo 1.350 tỷ đồng), Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM 94 tỷ đồng (doanh thu quảng cáo 48 tỷ đồng)…

Tuy nhiên, nhìn chung, nguồn thu hoạt động PT-TH ngày càng giảm. Hiện nay, các đài PT-TH đa phần dựa vào nguồn thu từ hoạt động quảng cáo, nhưng từ cuối năm 2016 tới nay, doanh thu quảng cáo sụt giảm mạnh do sự dịch chuyển sang các nền tảng quảng cáo số, xuyên biên giới, và sự cạnh tranh mạnh mẽ của các loại hình truyền thông khác.

P.V

Tin khác

Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

(CLO) Tham gia Đoàn công tác số 6/2024 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I, các phóng viên báo chí đã có một tuần trải nghiệm, tác nghiệp vất vả nhưng hạnh phúc giữa trùng khơi sóng vỗ...

Nghề báo
Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(CLO) Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ, Sở này đã đón tiếp, cấp thẻ, hỗ trợ tác nghiệp cho 251 phóng viên thuộc 66 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong dịp Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Nghề báo
Khí phách 75 năm và lời hiệu triệu cho thế hệ làm báo thời đại mới

Khí phách 75 năm và lời hiệu triệu cho thế hệ làm báo thời đại mới

(NB&CL) Có một “điểm chạm” trong cảm xúc “về nguồn” của những người làm báo khi nhắc nhớ về một ngôi trường đặc biệt – Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Đó là cảm xúc tự hào về một “mốc son lịch sử” gắn liền với những chặng đường làm báo vinh quang dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người thầy đầu tiên của báo chí cách mạng… Dù thời gian có xa xanh thì khí phách của một thời đẹp đẽ ấy sẽ mãi là những giá trị trường tồn, tiếp lửa cho thế hệ hôm nay.

Nghề báo
Hội Nhà báo Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển

Hội Nhà báo Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển

(NB&CL) Thành công của năm 2023 tiếp tục tạo đà cho Hội Nhà báo Việt Nam trong năm 2024 bứt tốc hơn nữa với nhiều nhiệm vụ mới. Đặc biệt, 2024 là năm thứ 3 các tổ chức Hội triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam, các Nghị quyết của Ban Chấp hành và Chương trình công tác toàn khóa nhiệm kỳ 2020 - 2025...

Nghề báo
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Lan tỏa và truyền cảm hứng về tình yêu sách

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Lan tỏa và truyền cảm hứng về tình yêu sách

(CLO) Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, Bộ Thông tin & Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba năm 2024.

Nghề báo